ข่าวสาร >
2014
August
25
องค์กร Fair Work Ombudsman เร่งสอบสวนเจ้าของร้านกาแฟที่ไม่ยอมจ้างคนเข้าทำงานด้วยเหตุ “เพราะเป็นคนผิวดำ”
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 1754 คน )

Nilson Dos Santos. Photo: Channel 10

เจ้าของร้านกาแฟแห่งหนึ่งซึ่งถูกองค์กร Fair Work Ombudsman สอบสวนภายหลังจากที่มีรายงานว่าเจ้าของร้านปฏิเสธไม่ยอมจ้างบาริสต้าผิวดำ กำลังตกเป็นเป้าโจมตีของกลุ่มผู้เหยียดผิวเสียเองแล้ว

ร้านกาแฟ Forbes & Burton ใน Darlinghurst ได้กลายเป็นศูนย์กลางพายุไปเลยทีเดียวในวันจันทร์ เมื่อ นิลสัน ดอส ซานโตส วัย 39 ปี ชายชาวออสเตรเลียนเชื้อสายบราซิลเลียน เปิดเผยว่า สตีเฟ่น ฮู เจ้าของร้านไม่ยอมรับเขาเข้าทำงานเนื่องจากสีผิวของเขา

“คุณผิวดำ ผมว่าคุณทำงานร้านนี้ไม่ได้หรอก ลูกค้าผมมีแต่คนผิวขาว เค้าคงไม่อยากให้คนดำชงกาแฟให้แน่” นายดอส ซานโตสเล่าว่านายฮูแจ้งแก่เขาเช่นนี้ในตอนสัมภาษณ์งาน

Cafe owner Steven He. Photo: Channel 10

นายฮูได้กล่าวแก้ต่างในคืนวันจันทร์ โดยบอกกับช่อง Channel Ten ว่าบาริสต้าส่วนมากเป็นคนผิวขาวหรือไม่ก็คนเอเชียน เขายังกล่าวอีกด้วยว่า ตนเพียงแค่พยายามให้บริการลูกค้าอย่างดีที่สุดเท่านั้นเอง

ด้านนายดอส ซานโตสเล่าว่าตนเองทำงานเป็นบาริสต้าในออสเตรเลียมาถึง 9 ปีแล้ว

มีคนมากมายเลือกข้างปกป้องนายดอส ซานโตสในโซเชียลมีเดีย โดยเพ่งเล็งไปที่นายฮู ผู้มาจากเซี่ยงไฮ้เข้าประเทศออสเตรเลียเมื่อ 9 เดือนก่อน

เพจเฟสบุ้คของร้าน Forbes & Burton ได้รับคอมเม้นท์ชนิดถล่มทลาย โดยล้วนเป็นความคิดเห็นที่กล่าวโทษนายฮูว่าเหยียดสีผิว ซ้ำยังมีคนไล่เจ้าของร้านผู้นี้ให้กลับประเทศจีนมากกว่า 1 คนด้วย

“เค้าคิดว่าตัวเค้าเป็นใครกัน เค้าไม่ใช่คนออสเตรเลียนด้วยซ้ำไป แล้วยังกล้ามาบอกอีกนะว่าพวกเราชอบแบบไหนในประเทศของเราเองแท้ๆ กลับไปจีนเลยไป พวกเราไม่ต้อนรับคุณ” คอมเม้นท์หนึ่งกล่าวไว้

อีกคอมเม้นท์ก็ว่า “ตลกแล้ว คนที่ไม่ใช่คนออสดันมาเหยียดผิวคนสัญชาติออส ผมไม่เคยพูดแบบนี้กับใครมาก่อนนะ แต่คุณน่ะเก็บของกลับประเทศของคุณไปเถอะครับ!”

ลูกค้าของร้านต่างพากันขู่จะบอยคอตต์ ลูกค้าหลายคนสาบานว่าจะไม่กลับไปที่ร้านอีกตราบใดที่เจ้าของร้านรายนี้ยังบริหารอยู่

ทิม เซาฟอมมาเซ่น คณะกรรมาธิการต่อต้านการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติของออสเตรเลีย ได้ทวีตว่า “เป็นการกระทำที่ไม่อาจยอมรับได้   ภายใต้หน่วยงาน RDA การจ้างงานที่มีการเลือกปฏิบัติโดยมีพื้นฐานจากเชื้อชาตินั้นเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย”

โฆษกขององค์กร Ombudsman กล่าวยืนยันว่าองค์กรกำลังทำการสืบสวนอยู่

“ตามพ.ร.บ. Fair Work 2009 แล้ว เป็นการผิดกฎหมายหากมีการเลือกปฏิบัติต่อลูกจ้างหรือผู้ที่กำลังจะได้เป็นลูกจ้าง ด้วยเหตุด้านชาติพันธุ์ สีผิว รสนิยมทางเพศ อายุ ความทุพพลภาพทั้งทางกายภาพและทางจิตใจ สถานะการสมรส ความรับผิดชอบทางอาชีพหรือทางครอบครัว การตั้งครรภ์ ศาสนา ความคิดเห็นทางการเมือง เชื้อชาติ หรือต้นกำเนิดทางสังคม” โฆษกกล่าว

ในวันอังคารได้มีรายงานข่าวอีกว่าร้านนี้ได้ถูกประท้วงโดยการปาแป้งใส่ในคืนที่ผ่านมา และร้านก็เงียบมาก เนื่องจากลูกค้าเลือกที่จะบอยคอตต์ไม่เข้าร้านนั่นเอง


ภาพและข้อมูลจาก www.smh.com.au/nsw

Translated by Supriya l Secretary & Translator l Beyond Study Center
Updated by Vnuch l Online Marketing & Graphic Designer l Beyond Study Center l August 2014