ข่าวสาร >
2015
January
30
26 เรื่องแปลกๆของประเทศออสเตรเลียที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 16763 คน )

26 เรื่องแปลกๆของประเทศออสเตรเลียที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

 

ตำรวจนักโทษ

ตำรวจหน่วยแรกของประเทศออสเตรเลียซึ่งได้แก่ Night watch และ Row Boat Guard ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 1789  โดยผู้ว่า Arthur Philip นั้น ประกอบไปด้วยสมาชิกซึ่งเป็นนักโทษที่มีความประพฤติดี 

 

ภูเขาเปลี่ยนที่

ภูเขา Kosciuszko ซึ่งมีความสูง 2,228 เมตร เป็นภูเขาที่สูงที่สุดในประเทศออสเตรเลีย แต่ภูเขา Kosciuszko ที่เรารู้จักกันในปัจจุบันนั้นแต่เดิมไม่ใช่ยอดเขาลูกนี้ หนังสือบันทึกสถิติ The Year Book Australia 1910 ได้อธิบายไว้ว่า “ยอดเขาที่แต่เดิมเคยถูกเรียกว่า ภูเขา Kosciuszko ได้รับการวัดความสูงไว้หลายครั้ง ซึ่งผลการวัดนั้นได้แสดงให้เห็นว่ามันสูงน้อยกว่าภูเขา Townsend ที่อยู่ใกล้ๆกัน ดังนั้นกรมที่ดินแห่งรัฐ New South Wales จึงทำการสลับชื่อของยอดเขาทั้งสอง เพื่อให้ภูเขา Kosciuszko ยังคงได้ชื่อว่าเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในประเทศนั่นเอง”

โชว์แก้ม (ก้น)

แฟลชม็อบแรกของโลกเกิดขึ้นในประเทศออกเตรเลีย ณ เรือนจำ Tasmanian ในปี 1832 เมื่อนักโทษหญิง 300 คน ร่วมใจกันเปิดก้นให้กับผู้ว่าการรัฐที่เข้าเยี่ยมชมเรือนจำ ส่วนนักโทษที่เรือนจำหญิง Cascades Female Factory ก็พร้อมใจกันหันหลัง เปิดกระโปรง แล้วตบที่ก้นของตนเอง ต่อหน้าเซอร์ John Franklin ผู้ว่าการรัฐ ภริยาผู้ว่าฯ และ William Bedford ซึ่งก็ได้เกิดเป็น “เสียงที่ไม่ค่อยไพเราะเท่าไหร่”

 

จ่ายด้วยเหล้า

รัม ถูกใช้เป็นสกุลเงินในสมัยก่อน เอาไว้จ่ายแทนเงินให้กับทหารและจ่ายให้นักโทษแลกกับแรงงาน จนกระทั่งปัญหาเกิดขึ้นเมื่อบริษัท Rum Corp ได้เข้ามาควบคุมรัม ทำให้ทางบริษัทมีอำนาจมาก และครอบครองพื้นที่ ทรัพยากรต่างๆ

 

นายกจอมดื่ม

Bob Hawke อาจเป็นผู้นำคนเดียวที่มีชื่อปรากฏอยู่ในหนังสือกินเนสส์บุ้คแห่งการดื่มสุรา เนื่องจากการดื่มเบียร์ในแก้ว Yard หมดภายในเวลาไม่ถึง 12 วินาที ซึ่งหลังจากนั้นเขาได้กลายเป็นนายกรัฐมนตรีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของออสเตรเลีย

ป๊อปปี้ก้านยาว

รัฐแทสเมเนียในประเทศออสเตรเลียเป็นแหล่งผลิตแอลคาลอยด์จากฝิ่นที่ใช้ในวงการเภสัชกรรมแหล่งใหญ่ที่สุดในโลก โดยได้ผลิตฝิ่นแห้งเข้มข้นที่ใช้สกัดเป็นมอร์ฟีนกับอนุพันธ์ฝิ่นกว่าครึ่งหนึ่งของปริมาณทั่วโลกเลยทีเดียว

 

พิษน้องตุ่น

ตุ่นปากเป็ดที่ดูไม่มีพิษไม่มีภัยนั้นแท้จริงแล้วมีพิษร้ายแรงที่สามารถทำให้สุนัขตัวเล็กถึงตายได้ ซึ่งพิษจะมาจากเดือยบนขาหลังของมัน ครั้งหนึ่งชายวัย 57 ปีเผลอไปจับสัตว์ชนิดนี้ระหว่างที่ตกปลา เขากล่าวว่าความเจ็บปวดนั้น “มากเสียจนผมแทบจะหมดสติ”

สวรรค์แห่งบุรุษ

ในประเทศออสเตรเลีย มีจำนวนผู้หญิงมากกว่าผู้ชายประมาณ 100,000 คน ซึ่งทำให้รัฐ 6 รัฐจาก 8 รัฐและเขตพื้นที่เกิดปัญหาการขาดแคลนผู้ชาย แต่ในปัจจุบันเกิดความสมดุลย์ขึ้นแล้ว โดยทารกชายจะเกิด 105 คน ต่อทารกหญิง 100 คน ในออสเตรเลีย

 

นายร้อยอวกาศ

ออสเตรเลียเป็นประเทศที่ 3 ต่อจากสหรัฐอมเริกาและรัสเซียที่ทำการปล่อยดาวเทียมจากประเทศตนเองขึ้นสู่วงโคจรโลก และเป็นลำดับที่ 7 จากทั่วโลก

 

เมืองกอทแธม 

Melbourne เคยถูกเรียกว่า Batmania ในเดือนพฤษภาคมและมิถุนายนปี 1835 พื้นที่ทางเหนือและใจกลางของ Melbourne ถูกบุกเบิกโดย John Batman  ซึ่งได้ทำการต่อรองขอซื้อพื้นที่ทั้งหมด 2,400 ตร.กม. จากผู้เฒ่าซึ่งเป็นชนเผ่า Aboriginal  หลังจากนั้น 2 ปี เมืองนี้ได้ชื่อว่า Batmaniaโดยตั้งตาม Batman ผู้ค้นพบ แต่ต่อมาไม่นานชื่อนี้ก็ถูกเปลี่ยนเป็น Melbourne โดยตั้งตาม William Lamb ผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษและวิสเคานท์เมลเบิร์นที่สอง

ผู้นำนิยมหนาว

องค์ประกอบหนึ่งที่ทำให้เมือง Canberra ได้รับเลือกเป็นเมืองหลวงของประเทศนั้นมาจากการตกลงกันระหว่างนักการเมืองในสมัยนั้นซึ่งเชื่อว่า คนขาวนั้นสามารถเจริญก้าวหน้าและเป็นผู้นำ โดยการใช้ชีวิตในเมืองหนาว นอกจากนั้นเมืองที่ถูกเลือกนั้นจะต้องอยู่ในรัฐ New South Wales มิฉะนั้นรัฐนี้จะไม่ยอมเข้าร่วมกับสหพันธ์

 

ห้ามใส่กางเกงชมพู

ในรัฐ Victoria ไม่อนุญาตให้สวมกางเกงสีชมพูสดในวันอาทิตย์หลังเวลาเที่ยงวัน แต่นาย Martin Foley แห่งพรรคแรงงานได้รณรงค์หาเสียงในปี 2014 ว่าจะยกเลิกกฎหมายขอ้นี้หากเขาได้รับเลือกตั้ง

 

ทะเลสาบสีชมพู 

ทะเลสาบ Hillier บนเกาะ Middle island ซึ่งเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดในหมู่เกาะ Recherche Archipelago นอกชายฝั่งรัฐ West Australia มีสีชมพู ถ้ามองจากมุมด้านบนนั้น เราจะมองเห็นทะเลสาบเหมือนหมากฝรั่งสีชมพูอันใหญ่ ซึ่งไม่มีใครทราบสาเหตุ นักวิทยาศาสตร์สันนิษฐานว่าสีชมพูที่เห็นนี้มาจากสารย้อมสีที่ผลิตโดยแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในดินเค็ม

กัดนี้ถึงตาย

ออสเตรเลียเป็นประเทศที่มีงูสายพันธ์ที่อันตรายที่สุดในโลก จากอันดับ 1 ถึง 11 และ 20 อันดับจาก 25 อันดับระดับโลก งูพันธ์ที่อันตรายที่สุดในโลก คือ Inland Taipan

 

วอมแบทน้อยแสนพิลึก

สัตว์น่ารักชนิดนี้มักจะทิ้งอุจจาระที่เป็นเอกลักษณ์ตามพื้นที่ต่างๆ เช่น บนท่อนไม้ หิน และกิ่งไม้ที่ใช้ทำเขตแดนของมันเอง เมื่อมันต้องการหาคู่ วอมแบทตัวเมียจะวิ่งวนไปมาเป็นรูปเลขแปดจนเหนื่อย หลังจากนั้นตัวผู้จะเข้ามาผสมพันธุ์

ปล่อยฉันไป!

รัฐ Western Australia เป็นเพียงรัฐเดียวเท่านั้นที่พยายามจะแยกตัวออกจากประเทสออสเตรเลีย ในปี 1933 ได้มีการโหวตด้วยคะแนนเสียง 2 ต่อ 1 ให้รัฐ West Australia เป็นอิสระ แต่ในสุดท้ายกลับโดนประเทศอังกฤษปฏิเสธไม่ให้ออกจากการเป็นหนึ่งในเครือจักรภพ

 

ห้ามว่ายน้ำนะ รู้ยัง

ในปี 1838 การว่ายนํ้าตรงหาดสาธารณะในเวลากลางวันถือว่าผิดกฎหมายในรัฐ New South Wales ผู้ที่ต้องการว่ายนํ้าจึงว่ายได้หลังพระอาทิตย์ตกดินเท่านั้น กฏหมายข้อนี้ถูกยกเลิกไปในปี 1902 โดยการรณรงค์ซึ่งนำโดยนาย William Gocher ผู้ถูกจับกุมและจำคุกในข้อหาท้าทายกฏหมาย

เครดิตก่อนหนังฉาย

ธุรกิจภาพยนตร์เริ่มต้นขึ้นในประเทศออสเตรเลีย ภาพยนตร์เรื่องแรกของโลกนั้นถ่ายทำในประเทศออสเตรเลียในปี 1899 โดยคณะ Salvation Army ภาพยนตร์เรื่อง Soldiers of the Cross เป็นหนังที่เกี่ยวกับชีวิตและความตายของคริสตชนที่ถูกทรมานและตัวภาพยนตร์มีความยาวถึง 2.5 ชั่วโมง ออกฉายเป็นครั้งแรกในปี 1901  แต่ภาพยนตร์ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของโลกคือเรื่อง the Story of the Kelly Gang ในปี 1906

เรื่องของนายก

นายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดของออสเตรเลีย คือ Chris Watson นายกรัฐมนตรีคนที่สามของประเทศซึ่งรับตำแหน่งเมื่ออายุได้ 37 ปี และเขายังเป็นนายกรัฐมนตรีชาวออสเตรเลียนคนเดียวที่เกิดในประเทศชิลี

 

รั้วยาวที่สุด

รั้วที่ใช้สำหรับการป้องกันหมาป่าดิงโก้มีความยาว 5,330 กม. เป็นรั้วที่มีความยาวที่สุดในโลก ซึ่งเริ่มจากรัฐ South Australia ไปถึง Central Queensland รั้วนี้มีความยาวเป็นสองเท่าของกำแพงเมืองจีน

อย่ามองกลับหลัง 

นกอีมู และ จิงโจ้ปรากฎบนตราอาร์มของประเทศเนื่องจากเป็นสัตว์เป็นที่ไม่สามารถเดินถอยหลังได้

 

หน้าไปหลัง

สิ่งที่น่าสนใจของเมือง 3 เมือง คือ Glenelg ใน Adelaide, Tumut ใน New South Wales และ Parap ใน Darwin คือ สามารถอ่านชื่อเมืองจากหลังไปหน้าและหน้าไปหลังได้เหมือนกัน 

 

รัฐกีวี่

รัฐธรรมนูญของประเทศออสเตรเลียยังคงมีบทบัญญัติให้ประเทศ New Zealand มาเข้าร่วมประเทศเพื่อเป็นรัฐลำดับที่ 7    บริเวณ Manuka ในเมือง Canberra (เป็นชื่อที่ตั้งตามต้นไม้ของนิวซีแลนด์) ได้รับการขนานนามโดย Walter Burley Griffin ในปี 1912 เมื่อครั้งที่ยังคงคิดกันว่าประเทศกีวี่จะเปลี่ยนใจมาเข้าร่วมสหพันธ์กับประเทศออสเตรเลีย 

 

วันน้องอูฐ

มีอูฐประมาณ 750,000 ตัวอยู่ในทะเลทรายของประเทศออสเตรเลีย ซึ่งถือว่ามีจำนวนมากที่สุดในโลก มีการส่งอูฐออกไปยังประเทศในตะวันออกกลาง อูฐเหล่านี้นั้นถูกนำเข้ามาในประเทศในช่วงทศวรรษที่ 1800 เพื่อช่วยในการเดินทางข้ามภาคกลางของประเทศ

ไม่เอาเงินกล้วย

นาย Paul Keating ได้เตือนไว้ว่าออสเตรเลียอาจจะกลายเป็นสาธารณรัฐลูกกล้วย รัฐ Queensland เป็นรัฐเดียวที่ผลิตธนบัตรของตนเองออกมาใช้ ในยุคสมาพันธ์ยังไม่มีการใช้หน่วยเงินของออสเตรเลีย แต่ก็มีการถกเถียงกันให้ใช้ระบบหน่วยเงินที่มีเลขทศนิยม รัฐบาลอังกฤษผลิตเหรียญออกมา ส่วนธนาคารเอกชนผลิตธนบัตร เว้นแต่ในรัฐ Queensland ที่นำเอาพันธบัตรเข้ามาใช้ในระบบ แต่ทั้งธนบัตรและพันธบัตรเหล่านี้ถือว่า “ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เว้นแต่ในรัฐที่ผลิตมันออกมาเท่านั้น”

 

โหลดแทบหลับ

ประเทศออสเตรเลียขึ้นชื่อ (เสีย) ว่ามีความเร็วในการดาวน์โหลดอินเตอร์เน็ตที่ช้ามาก ตามสถิติของ NetIndex ในปี 2014 ออสเตรเลียอยู่ในอันดับที่ 58 ของโลก ซึ่งช้ากว่าประเทศคาซัคสถาน มาดากัสการ์ และวานูอาตู เสียอีก

 

 

ที่มา : Daily Telegraph