ข่าวสาร >
2017
January
18
จดหมายจาก Rockhampton : จะต่อ 2nd WAH เค้าเตรียมตัว(และใจ)กันยังไง?
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 6398 คน )

 

 

 

13.01.2017 

 

"เจ็บมาเยอะกับค่าเดินทางกับค่าที่พักที่ไปถึงโฮสเทลแล้วพบว่าไม่โอเคค่ะ หลังจากนั้นยังมีค่าเครื่องบินที่บินไป Cairns แล้วดันได้งานที่นี่ (Rockhampton) ก็ต้องลงกลับมาใหม่

กะว่าจะได้เริ่มงานก็โดนเลื่อนเพราะฝน เลื่อนตั๋วอีก ออกจากงานก็ออกมาแล้วว่างงานไปอีก"

 

ผมได้อ่านข้อความจากน้องปูทาง inbox

แชร์ถึงสิ่งที่อยากให้ผู้ที่อยากขอต่อ 2nd Work and Holiday แบบน้องปู ได้รับรู้ข้อควรทราบก่อนตัดสินใจเดินทางไปทำงานใน Northern Australia

เราได้คุยกันต่ออีกนิดหน่อยทาง inbox ถึงชีวิตที่เมืองที่น้องเลือกไปทำงานอยู่ตอนนี้คือ "Rockhampton" ในรัฐ Queensland

ก่อนหน้านี้ น้องปู ทำงานคาเฟ่ อยู่ที่ Sydney ด้วย Work and Holiday Visa

ใครจะรู้ว่าในเวลาไม่นานหลังจากการประกาศให้เด็กไทยต่อ 2nd Work and Holiday ชีวิตจะเปลี่ยนแปลงในหลายๆด้านขนาดนี้

ซึ่งแรกๆน้องเล่าว่าก็ลำบากอยู่ หลายๆเรื่อง วีซ่าก็สั้นด้วย เลยเลือกงานมากไม่ได้เท่าที่อยากเลือก (เวลาน้อยเดี๋ยววีซ่าจะหมดไปซะก่อน) 


"ส่วนงานฟาร์มตอนนี้ร่างแหลกมากค่ะพี่ แต่จะพยายามสู้ค่ะ"

เรียกว่าแม้ตอนนี้น้องกำลังสู้เต็มที่เพื่อ 2nd Visa ทำงานเก็บชั่วโมง แข่งกับเวลาวีซ่าที่เหลืออยู่ แต่ก้ยังมีแรงมาเขียนให้ผู้สนใจขอ 2nd Visa อ่านกัน

ต้องขอบคุณมากๆจริงๆ และเลยเป็นเหตุผลที่อยากให้อ่านก่อนตัดสินใจเดินทางไปกันครับ

 

rocky
....... 

 


สวัสดีค่ะพี่เกมส์

 

ตอนนี้ปูกำลังทำงานฟาร์มมันหวานอยู่ที่ Rockhamton เพิ่งมาทำได้ 2 วัน กับเพื่อนที่รู้จักกันทางเพจพี่เกมส์ที่เคยประกาศหาเพื่อนมาทำงานฟาร์มด้วยกัน

เลยอยากมาแชร์ข้อมูลสำหรับพี่ๆ น้องๆ รุ่นต่อไป ที่อยากหางานเพื่อต่อ 2nd year visa โดยไม่เจ็บซ้ำเจ็บซากแบบพวกเรา เพราะปูเองมีอายุวีซ่าเหลือถึงแค่กลางเดือนเมษา แต่เพิ่งได้เริ่มงาน เรียกได้ว่า เสี่ยงเอา มีแค่ได้กับไม่ได้สองทางสำหรับตอนนี้ 

ช่องทางการหางาน                                                

1.Working Hostel 

ถ้ามีประกาศรับสมัครคนไปทำงานฟาร์มในเว็บไซด์ต่างๆ ซึ่งบอกเงื่อนไขว่า ต้องพักอยู่ที่นั่นตลอดระยะเวลาการทำงาน จะเป็นพวก working hostel ซึ่งแน่นอนว่า จะมีทั้งแย่และดีปะปนไป แต่ที่แน่ๆ คือ ไม่สามารถการันตีงานที่มีให้ได้ อาจจะต้องว่างงานเฝ้าโฮสเทลไปเป็นอาทิตย์ หรือบางคนอาจจะโชคดีได้งานเลย ซึ่งส่วนตัวเกือบได้ไปพักที่โฮสที่เพื่อหางานเหมือนกันค่ะ แต่ได้งานที่ติดต่อกับเจ้าของฟาร์มโดยตรงซะก่อน ตัวอย่างโฮสเทล เช่น Tolga Backpacker, Tolga Lodge, Atherton Traveller Lodge ซึ่งอยู่ไม่ห่างจาก Cairns เท่าไร ถ้าจะเลือกทำงานกับโฮสเทลก็อยากให้ลองอ่านรีวิวและหาข้อมูลจากเพจเฟซบุ๊คของโฮสเทลเหล่านี้ประกอบการตัดสินใจก่อนค่ะ สำหรับเพื่อนที่มาทำงานด้วยกันก่อนจะมาที่นี่ก็ไปรองานที่ Codge Lodge Backpackers มาเหมือนกันแต่ดูท่าไม่ดีเลยลี้ภัยมาก่อน บางครั้งอาจเห็นติดประกาศทางหน้า travel agency ใน Cairns สำหรับงานฟาร์ม เท่าที่ทราบเอเจนท์ก็จะส่งมาที่โฮสเทลพวกนี้เช่นเดียวกันค่

 

 

 

2.เว็บหางาน

-http://www.backpackerjobboard.com.au/  สำหรับส่วนตัวพวกเราได้งานมาจากเว็บนี้ค่ะ แต่สังเกตตรงประกาศจะบอกไว้ว่า 2nd year visa ให้ลองเช็คข้อมูลดีๆ บางทีก็เป็นงานแลกที่พัก แลกการเซ็นเอกสารหรือออก pay slip ให้ทำนองนั้นค่ะ 

-https://www.thejobshop.com.au บ. จัดหางานใน NT ค่อยข้างให้รายละเอียดดีและจะเขียนในประกาศชัดเจนว่า สามารถใช้ในการต่อ 2nd year visa subclass 417 หรือ 462 ได้ เคยสมัครแล้วทางเจ้าหน้าที่โทรมาก็แจ้งชัดเจนว่า งานนี้ไม่สามารถทำได้เพราะ ชม ต่อวันไม่ถึงตามกำหนด 

-Gumtree ก็ยังใช้ได้เสมอค่ะ 

-http://www.fruitpickingjobs.com.au/ สมัครทางเว็บนี้เยอะมากแต่ไม่เป็นผลค่ะ

 

3.เอเจนท์ 

ซึ่งมาในรูปแบบสมาชิก จ่ายค่าสมาชิกประมาณ $300 เพื่อเซอร์วิสในการหางาน (จ่ายหลังจากตกลงทำงาน) แจ้งรายละเอียดค่อนข้างชัดเจนค่ะ แต่ยังไม่เคยได้งานจากตรงนี้มีแต่เฉียดไปเฉียดมา

 

4.ติดต่อทางฟาร์มโดยตรง 

ถ้ามีเวลาเหลือแนะนำให้ติดต่อกับฟาร์มโดยตรงค่ะ อย่างเพื่อนคนจีนที่ทำงานด้วยกันก็ได้งานจากกับขับรถหางานและสอบถามหาคอนแทคจาก tourist information centre ซึ่งทาง farmer จะทิ้งรายละเอียดคอนแทคไว้สำหรับแบคแพคเกอร์ที่หางาน 

 

สำหรับปัจจัยอื่นๆ ที่อาจจะทำให้การหางานฟาร์มค่อนข้างยาก เช่น ฤดูกาลขอให้เช็คก่อนมาเริ่มงาน มีรถส่วนตัวหรือไม่ จะเห็นเยอะในประกาศงาน ส่วนใหญ่ถ้าทางฟาร์มไม่มีที่พักในตัวจะค่อนข้างลำบากในการเดินทางค่ะ 

 

ถ้าอยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมพี่เกมส์ถามมาได้เลยนะคะ ตอนนี้ลุ้นมากไม่รู้จะประสบความสำเร็จมั้ย ร่างพังมากกับงานฟาร์มและงานก็ไม่ได้มีตลอด ถ้างานหมดก็ต้องหางานอื่นต่อ ได้แต่ภาวนาค่ะตอนนี้ 

 

ฝากไว้เป็นข้อมูลให้กับคนอื่นๆ ด้วยนะคะ จะแก้ไข สรุป ตัดทอนได้ตามสะดวกเลยค่า  

 

ขอบคุณเสมอค่ะ  :)  (สำหรับข้อมูลดีๆ ในเพจนี้)

ปู

เกษตรกรไร่มันหวาน