ข่าวสาร >
2017
August
17
Let’s start watching Footie!
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 3577 คน )

Australian Football League (AFL): Footie

กีฬาฟุตบอล หรือที่คนออสเตรเลียชอบเรียกว่า “Footie” นั้น คือกีฬาประจำชาติอย่างหนึ่งของประเทศออสเตรเลีย มีรูปแบบและกติการคล้ายอเมริกันฟุตบอลและรักบี้ผสมกัน สนามแข่งขันจะเป็นรูปไข่ มีเสาสองต้นเป็นประตู และมีเขตโทษเป็นครึ่งวงกลาม โดยผู้เล่นแต่ละทีมจะต้องผลัดกันทำประตูคล้ายกับกีฬาฟุตบอล แต่ใช้การรับส่งลูกด้วยการชกบอลหรือเตะโด่ง ซึ่งลูกบอลมีลักษณะคล้ายลูกรักบี้แต่ขนาดเล็กกว่าและทำด้วยยาง

 

ตัวอย่างสนามและการจัดตำหน่งผู้เล่น

กีฬานี้เริ่มขึ้นเมื่อปีค.ศ.1857 จากการที่หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งคือ นาย Tom wills นั้นกลับมาจากการศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งเขานั้นเป็นหัวหน้าทีมรักบี้ของโรงเรียนและเป็นนักกีฬาคริกเก็ตที่มีความสามารถ โดยจุดประสงค์ในตอนแรกนั้นถูกจัดขึ้นมาเพื่อเป็นกีฬาฤดูหนาว (Winter game)’ สำหรับนักกีฬาคริกเก็ตในช่วงปิดฤดูกาลระหว่าง 2 โรงเรียนคือ Scotch College และ Melbourne Grammar school

การแข่งขันรอบ Gran Final 2016 ระหว่างทีม Sydney swan VS. Western Bulldog 

ภายหลังจึงมีการก่อตั้งทีมอื่นๆขึ้นมาอีก 8 ทีมตามพื้นต่างๆของรัฐ Victoria คือ Carlton, Collingwood, Essendon, Fitzroy, Geelong, Melbourne, St.Kilda และ South Melbourneและพัฒนาเป็นการแข่งขันประจำรัฐหรือ Victorian Football League (VFL) ในปีค.ศ.1896 และได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆจนมีการรวมทีมจากรัฐอื่นๆเข้ามาร่วมการแข่งขัน เช่น New south wales (Sydney), South Australia (Adelaide), Queensland (Brisbane) จนทำให้ปัจจุบันมีทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 18 ทีม จากทั่วประเทศ และกลายเป็น Australian Football League (AFL) ในที่สุด

ในแต่ละทีมก็จะมีสัญลักษณ์และสีประจำทีม รวมถึงมีสนามแข่งขันของทีมต่างๆตามเมืองที่สังกัด โดยจะผลัดกันเป็นทีมเหย้าและทีมเยือนจนแข่งขันกับครบทั้ง 18 ทีม ซึ่งทีมที่มีคะแนนสูงสุด 2 อันดับก็จะเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ หรือ Grand Final นั่นเอง 

 ตัวแทนของแต่ละทีม 

ความสำคัญของกีฬานี้กับเมือง Melbourne แล้วนอกจากการที่จะมีจุดเริ่มต้นในเมืองนี้ และมีทีมที่ร่วมเข้าแข่งขันมาจากรัฐ Victoria มากถึง 10 ทีม สนามแข่งขันที่ Melbourne คือ Melbourne Cricket Ground(MCG) และ Docklands Stadium ก็มีขนาดใหญ่และมีความจุมากเป็นอันดับ 1 และ 2 จากสนามทั้งหมด ทำให้ Melbourne กลายเป็นศูนย์กลางของการแข่งขัน จนถึงขนาดที่มีวันหยุดราชการของรัฐ Victoria สำหรับให้คนมาเข้าร่วมและดูการแข่งขันโดยเฉพาะนั้นก็คือ “Grand Final Friday” โดยในวันนั้นจะมีการเดินพาเหรดจากทั้ง 2 ทีมที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศก่อนที่จะมีการแข่ง GrandFinal ในวันถัดไปซึ่งมีผู้เข้าร่วมชมการแข่งขันมากถึงหลักแสนคน และราคาค่าบัตรในรอบพุ่งสูงขึ้นไปถึง $950-2590 เลยทีเดียว

สำหรับใครที่สนใจอยากจะเริ่มติดตาม AFL สามารถเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Website http://www.afl.com.au หรือสามารถติดตามการถ่ายทอดสดและผลการแข่งขันที่ช่อง Fox และ Twitter @AFL ได้เช่นกัน