ข่าวสาร >
2017
November
13
Melbourne101: 7เรื่องน่ารู้ สำหรับคนที่เพิ่งเดินทางมาถึงออสเตรเลีย
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 22904 คน )

สำหรับใครที่เพิ่งเดินทางมาถึงใหม่ๆ นอกจากเรื่องของภาษาแล้ว การเรียนรู้เรื่องวัฒนธรรมก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่จะช่วยให้การปรับตัวในการใช้ชีวิตในออสเตรเลียง่ายขึ้น 

Aussie Slang

1.Aussie English

ภาษาอังกฤษถือเป็นด่านแรกสำหรับหลายๆคนที่เพิ่งเดินทางมาถึงใหม่ โดยเฉพาะศัพท์สแลง (Slang) ที่ใช้กันเฉพาะกลุ่ม ถึงแม้ว่าภาษาอังกฤษที่ใช้ในออสเตรเลียนั้นจะได้รับอิทธิพลมาจากประเทศอังกฤษ แต่คำศัพท์บางอย่างก็ใช้เรียกต่างกัน ทำให้บางทีพอฟังแล้วอาจจะงงๆไปบ้าง ยกตัวอย่างคำทักทาย เช่น G’day (Hello), Ta! (Thank you), Chocci (Chocolate), Paw paw (Papaya) เป็นต้น

2.อากาศ 4 ฤดูภายใน 1 วัน (4 seasons in 1 day)

เมลเบิร์นขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองที่มีสภาพอากาศแปรปรวนที่สุดเมืองหนึ่งในออสเตรเลีย จนได้หลายคยชอบพูดว่า “The weather in Melbourne is unpredictable” เช่น ตอนเช้าแดดออก พอตกบ่ายมาฝนตก และกลางคืนอากาศหนาว เรียกว่าต้องเช็คพยากรณ์อากาศกันทุก 1-2   ชั่วโมง ดังนั้นแล้วแนะนำว่าให้ใส่เสื้อผ้าเป็นชั้นๆจะดีกว่า ถ้าอากาศหนาวก็ใส่เพิ่ม แต่ถ้าอากาศร้อนก็ถอดออก หรือใครขยันจะพกทั้งร่มและแว่นกันแดดเผื่อไว้ด้วยก็ได้เหมือนกัน

3.ข้ามถนนต้องรอสัญญาณไฟ

ที่เมลเบิร์นตามสี่แยกต่างๆจะมีสัญญาณไฟคนข้ามให้กดปุ่มแล้วรอสัญญาณไฟเขียวเพื่อข้ามถนน หรือถ้าเป็นทางม้าลายที่ไม่มีไฟคนข้าม ส่วนมากแล้วรถจะหยุดให้ข้ามโดยอัตโนมัติ ใครไปยืนเก้ๆกังๆรอ บางทีอาจจะโดนบีบแตรหรือว่าโบกมือไล่ เพราะตามกฎจราจรแล้วจะถือว่าคนเดินเท้ามาอันดับ 1 กลับกันถ้าใครข้ามถนนแล้วไม่ยอมดูสัญญาณไฟ ก็อาจจะโดนค่าปรับได้เหมือนกัน

4.เปิดบัญชีแต่ไม่มี Book bank

ธรรมดาแล้วที่ไทยเวลาเราไปติดต่อธนาคารเพื่อเปิดบัญชีหรือทำธุรกรรมต่างๆ สิ่งสำคัญที่เราต้องพกไปด้วยอย่างหนึ่งคือ สมุดบัญชีธนาคาร (Book bank) แต่ที่ออสเตรเลียนั้นได้ยกเลิกการใช้สมุดบัญชีและเปลี่ยนมาใช้เป็นระบบ Internet banking แทน โดยที่ลูกค้าธนาคารสามารถเช็คยอดการใช้-จ่าย, การโอนเงิน, การทำธุรกรรมต่างๆผ่าน Website และ Application ของธนาคาร รวมถึงการขอ Bank Statement ออนไลน์ได้อีกด้วย

5.ใช้-จ่ายผ่านบัตรแทนเงินสด

ต่อเนื่องจากข้อด้านบน หลังจากที่เปิดบัญชีเรียบร้อย ธนาคารจะมีออกบัตร Debit มาให้ ซึ่งเราสามารถใช้บัตรนี้ในการใช้จ่ายแทนเงินสดได้ตามร้านค้าและร้านอาหาร โดยจะเรียกระบบนี้ว่า Pay-pass ซึ่งบางร้านอาจจะมีการกำหนดยอดเงินขั้นต่ำในการจ่ายผ่านบัตร หรืออาจจะมีการชาร์จเพิ่ม ดังนั้นแล้วใครที่จะใช้ก็อาจจะต้องดูดีๆก่อนที่จะจ่ายเงินนะจ้ะ

6.น้ำประปาดื่มได้ แต่น้ำดื่มบรรจุขวดขายแพงเท่าน้ำอัดลม

น้ำประปา (Tap water) ที่ออสเตรเลียนั้นสามารถดื่มจากก๊อกได้เลย เลยทำให้น้ำดื่มบรรจุขวดที่ขายทั่วไปตามร้านส่วนมากจะเป็นน้ำแร่ (Spring water, Mineral) ซึ่งจะมีราคาค่อนข้างแพง โดยราคาเริ่มต้นที่ประมาณ $2-3 เมื่อเทียบกับน้ำอัดลม 1 กระป๋องหนึ่งจะมีราคาเริ่มต้นที่ $2.5-3 ดังนั้นใครที่อยากจะประหยัดก็อาจจะพกเป็นกระติกหรือขวดน้ำไว้เติมเอาจะดีกว่า

7.ดื่มกาแฟหลังอาหาร วันละ 3 เวลา

คนออสเตรเลียนิยมดื่มกาแฟกันเป็นเรื่องเป็นราวมาก สามารถดื่มได้ทั้งวันตั้งแต่เช้าถึงเย็น ถือว่าเป็นกิจกรรมการเข้าสังคม หรือเป็นกิจวัตรประจำวันอย่างหนึ่ง เช่น ตื่นเช้ามาดื่มกาแฟ 1 แก้วก่อนไปทำงาน, พักเที่ยงก็ดื่มอีกแก้วนึง หรือถ้าอยากจะเจอเพื่อน นัดประชุมก็ไปนัดกันที่ร้านกาแฟ โดยเฉพาะที่เมลเบิร์นนั้นมีชื่อเสียงในเรื่องของความเป็นเมืองกาแฟ ซึ่งเราจะพบร้านคาเฟ่ได้ทั่วทุกแห่ง รวมถึงตามร้านอาหารต่างก็มีขายกาแฟด้วยเหมือนกัน