ข่าวสาร >
2021
December
3
การยื่น visa ติดตามนักเรียนด้วยตัวเอง
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 18116 คน )

 

การเตรียมเอกสารและการยื่น visa ติดตามด้วยตัวเอง (Updated 29/11/2021)

การเตรียมตัวยื่น visa ติดตามนักเรียนเป็นบทความหนึ่งที่ผมกะว่าจะเขียนนานมากแล้วครับ แต่เนื่องจากติดภารกิจต่างๆเลยได้แต่ผลัดไปผลัดมาอยู่นั่น วันนี้เคลียร์งานเสร็จไปแวปหนึ่ง เลยมานั่งเขียนบททความนี้ด้วยซะเลยเพราะเป็นประสบการณ์ตรงที่ยื่นเองและคิดว่าจะเป็นประโยชน์กับทั้งๆเพื่อนๆ WAH และเพื่อนๆที่ถือ visa นักเรียนที่เข้ามาอ่านกันครับ

 


Student Dependent Visa
หรือ visa ติดตามนักเรียนเป็น visa ที่ให้สิทธิ์ผู้ถือในการอยู่ Australiaเป็นระยะเวลายาวของ visa นักเรียนของผู้สมัครหลัก โดยผู้ติดตามไม่ต้องลงเรียน และสามารถทำงานได้เท่ากับผู้ถือ visa นักเรียน (20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ยกเว้นกรณีติดตามนักเรียนป.โท หรือ เอก สามารถทำงานได้ไม่จำกัดชั่วโมง) ทั้งนี้ผู้จะติดตามอาจจะแบ่งได้เป็นสองกรณีหลักๆได้แก่

 

·       1) แต่งงานแล้ว

 

ในกรณีทั้งสองจะต้อง มีหลักฐานความสัมพันธ์เช่น ใบจดทะเบียนสมรส หรือรูปถ่ายงานแต่งงานและหลักฐานอื่นๆที่แสดงให้เห็นว่าเราได้รู้จักกันมา เป็นระยะเวลาหนึ่งและมีความสัมพันธ์ที่เป็นจริง ที่จะทำให้เค้าเชื่อได้ว่าไม่ได้จะมาติดตามกันหลอกๆเพราะว่าไม่อยากเสียค่า เทอมเฉยๆ

 

·       2) De Facto Relationship หรือการกินอยู่กันฉันท์สามีภรรยา กรณีนี้ ณ ปัจจุบัน (May 2010) ทั้งสองจะต้องมีหลักฐานในการใช้ชิวิตร่วมกันเป็นเวลาอย่างน้อยหนึ่งปีจึงจะสามารถยื่นได้ครับ (บางครั้งได้ยินว่าบางคนไม่ครบปียื่น visa นี้ผ่านได้ก็มี แต่พร้อมไว้ดีกว่าเค้าจะได้ไม่มีเหตุผลมาปฎิเสธ visa เราครับ) บทความเรื่องการเตรียมตัวยื่นเอกสาร visa ติดตามบทความนี้จะเน้นไปที่แบบที่สองครับแต่ผู้ที่ยื่นแบบที่หนึ่งก็สามารถอ่านได้เอกสารก็จะไม่ต่างกันมาก

 


การเตรียมตัว
ดังที่ได้กล่าวไปแล้วว่าผู้ติดตามและผู้ถือ visa หลักจะต้องมีหลักฐานว่าได้ใช้ชิวิตร่วมกันมาแล้วอย่างน้อยหนึ่งปี ดังนั้นเราควรจะวางแผนให้ดีครับว่าต้องทำอะไรบ้างในวันนี้เพื่อให้แฟนเรามาถือ visa ติดตามได้ในอีกหนึ่งปีข้างหน้า (การยื่นแบบ Defacto นี่จะเหมาะกับคู่ที่คบกันมาระยะหนึ่ง มีหลักฐานอยุ่บ้างแล้ว หรือยังไม่มีหลักฐานเลยแต่อาจจะยังไม่พร้อมที่จะจดทะเบียนแต่พร้อมจะเก็บหลักฐานครับ) ข้อแนะนำสำหรับการเตรียมตัวเบื้องต้นสำหรับผู้ที่ยื่น visa ไม่พร้อมกันครับ

 

ในกรณีผู้สมัครหลักกำลังจะยื่น visa นักเรียน (แต่ยังมีหลักฐานอยู่ด้วยกันไม่ครบหนึ่งปี) ก็ให้ declare ความสัมพันธ์ไปด้วยเลยในการสมัคร visa นักเรียนว่าเป็น defacto กับคนนี้ passport number นี้ จะได้สอดคล้องกันกับหลักฐานต่างๆที่เราจะเก็บให้ครบปีนึงครับ
ระหว่างนี้หลักฐานที่เราควรเริ่มเก็บ ได้แก่
• 
การเปิดบัญชีร่วมกัน ที่เค้าเรียกว่า Joint Account ครับ หลักฐานชิ้นนี้เก็บไม่ยากและค่อนข้างสำคัญ แค่ไปแจ้งความจำนงค์กับธนาคารว่าเราอยากเปิดบัญชีคู่กัน ยิ่งเปิดเร็วยิ่งดีครับ เพราะเค้าจะนับวันที่เราเริ่มมีหลักฐานเป็นสำคัญ
• 
การ sign contract เช่าบ้านร่วมกัน ถ้าเป็นไปได้ก็ควรจะทำสัญญาเช่นบ้านร่วมกันครับ ถ้าไม่ได้จริงๆก็ควรจะมีหลักฐานจากเจ้าของบ้านว่าเราเช่าบ้านเค้าอยู่ด้วยกันจริงๆ
• Utility Bills
ต่างๆ เช่นค่ามือถือ ค่าไฟ ค่าแก๊ซ บิลเหล่านี้จะต้องถูกส่งไปยังที่อยุ่เดียวกันในชื่อของทั้งสองคน เช่นบิลค่าไฟเป็นชื่อของผู้สมัครหลัก และบิลค่าอินเทอเนทเป็นชื่อของผู้ที่จะสมัครติดตาม และควรเก็บบิลเหล่านี้ไว้อย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลาหนึ่งปีครับ โดยค่าใช้จ่ายเหล่านี้แสดงถึงการที่เราอยู่ด้วยกันจริงๆ และการแชร์ค่าใช้จ่ายกัน
 Overseas Student Health Cover (Family Unit) 
เป็นข้อกำหนดของ visa นักเรียนอยู่แล้วว่าจะต้องมีประกันสุขภาพตลอดเวลาที่อาศัยอยู่ใน Australia แต่ก่อนจะยื่น visa ควรจะไปเปลี่ยนจากประกันของตัวเองให้เป็น Family Unit ครับ
• 
รูปถ่ายต่างๆ ที่แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนไปตามกาลเวลา เช่นไปเที่ยวกัน อ้วนขึ้น ผอมลง ผมเปลี่ยนทรง ไม่ใช่ถ่ายมาร้อยรูปวิวเดิมหมดเลย เปลี่ยนชุด หน้าเดิม ผมเดิม อันนี้ก็จะดูไม่น่าเชื่อไปโดยปริยาย
หลักฐานทางการเงิน ให้แน่ใจว่าผู้สนับสนุนทางการเงินของเรามีหลักฐานทางการเงินที่เพียงพอสำหรับทั้งสองคน โดยค่าใช้จ่ายที่ทางรัฐบาลต้องการให้ครอบคลุมได้แก่
สำหรับผู้สมัครหลัก
ค่าตั๋วไปกลับ :2000 AUD
ค่าเรียน; จะนับส่วนที่ยังไม่ได้จ่ายในปีแรก
ค่าครองชีพ ;1,735 AUD ต่อเดือนได้ visa กี่เดือนก็คูณไป ถ้าขอ visa ปีนึงขึ้นไปจะคิดแค่ปีแรกครับ (21,041 AUD / year)
สำหรับผู้ติดตาม
ค่าตั๋วเครื่องบินไปกลับ 2000 AUD ต่อคน
ค่าครองชีพ ;7,362 AUD ต่อเดือนปี
อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับหลักฐานการเงินได้ที่นี่ครับ
https://www.studyaustralia.gov.au/thai/live-in-australia/living-costs

ตรวจสอบเอกสาร

 

หลักจากนั้นก็เป็นเรื่องของระยะเวลา เก็บหลักฐานเหล่านี้อย่างต่อเนื่องให้ครบปีนึงก็จะถึงเวลายื่น visa ครบปีนึงที่ว่าอาจจะเอาเวลาที่ปรากฎอยู่ในวันเริ่มต้นใช้ Joint Account หรือวันที่มีสัญญาบ้านร่วมกันเป็นสำคัญครับ (โดยมากใช้วันที่เปิด Joint Account นั่นแหละเพราะเริ่มได้เร็วสุด) จากนั้นก่อนยื่น visa ให้เตรียมเอกสารดังนี้ครับ

 

·       ขอใบรับรองจากธนาคาร ว่าเราเปิดบัญชีร่วมกันมาตั้งแต่เมื่อไหร่ (ถ้าจำไม่ผิดจะเสียประมาณ 15 AUD ที่Commonwealth Bank)

 

·       หลักฐานการตรวจสุขภาพของผู้ติดตาม (ในกรณีตรวจสุขภาพล่าสุดเกินหนึ่งปีแล้ว ถ้าไม่เกินหนึ่งปีก็ไม่ต้องไปตรวจซ้ำ) และให้เก็บใบเสร็จไว้ด้วยเพื่อใช้ในการยื่น visa

 

·       เขียนจดหมาย Relationship Summary โดยระบุถึงว่าพบกันเมื่อไหร่ อย่างไร (จดหมายนี้ผมได้ต้นแบบมาจากคุณดอส ออสซี่ไทยครับ ขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ)

 

·       CoE (Confirmation of Enrollment) และ Visa ของผู้สมัครหลัก

 

·       เตรียมหลักฐานการเงินไว้ให้พร้อม
หมายเหตุ visa นักเรียนของนักเรียนจะถูกแบ่งออกเป็นตามวัตถุประสงค์ของคอร์สเรียนหลัก เช่น เรียนภาษาเรียนโท เป็นต้น
และจะถูกแบ่งย่อยด้วย Assessment Level 1-4 (เลขยิ่งน้อยจะของ่ายกว่า) ถ้าเป็น Assessment Level 1 และยื่น visa ออนไลน์จะไม่ต้องยื่นหลักฐานทางการเงินครับ (แต่ยื่นที่ไทยเค้าบอกให้ยื่นหลักฐานการเงินด้วยอยู่ดี) visa ที่เป็น Assessment Level 1 ขอพูดแค่ตัวหลักๆ (เรียน ตรี โท) และ (เรียนโทหรือเอกแบบรีเสริช)ครับ

 

·       กรอกForm 919 (กรณีติดตามภายหลัง)ให้เรียบร้อย

 

·       สำเนาของบิลต่างๆที่ส่งมาที่ที่อยู่เดียวกัน

 

·       สำเนาของสัญญาเช่าบ้าน (Lease Agreement)

 

·       สำเนาของ Ledger แสดงให้เห็นว่าเราจ่ายเงินค่าบ้านอย่างไร เป็นระยะเวลาเท่าไหร่

 

·       สำเนาจม.หรือใบเสร็จจาก Insurance Service Provider ทีแสดงว่าเราใช้ประกันแบบ Family Unit

 

·       เขียนจดหมายสรุปหลักฐานที่มีทั้งหมดแปะหน้าไปให้เค้าซักหน่อย ดาวน์โหลด ตัวอย่าง Proof of Relationship Evidence Clarification

เมื่อเตรียมเอกสารเรียบร้อยแล้วก็มาถึงขั้นตอนสุดท้ายก่อนจะได้ visa กันครับ
การยื่นเอกสาร (ที่ไทย)
ถ้ายื่นที่ไทยสามารถยื่นออนไลน์หรือเข้าไปให้ VFSดำเนินการยื่นให้ในกรณีนี้จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมครับ
การยื่นเอกสาร (ที่ Australia)

 

·       สามารถยื่นออนไลน์ได้ครับ

ข้อควรรู้เพิ่มเติมสำหรับ visa ติดตามนักเรียน

 

·       ถ้ายื่น visa พร้อมกันเลยจะเสียค่ายื่นวีซ่า (630 AUD+470AUD)

 

·       ถ้ามายื่นแยกกันทีหลังผู้สมัคร visa ติดตามจะต้องเสียค่าสมัครอีกทีเป็นจำนวนเงิน 630 AUD

 

·       ถ้ายื่นที่ออสเตรเลีย และยื่นติดตามทีหลัง สามารถยื่นออนไลน์ได้

 

·       ผู้ติดตามของผู้ถือวีซ่านักเรียน ปกติสามารถทำงานได้สี่สิบชั่วโมงต่อ 2 สัปดาห์ ยกเว้นกรณีว่าผู้ถือ visa หลักเรียนโทหรือเอก ผู้ถือ visa ติดตามสามารถทำงานได้เต็มเวลา หลังจากคอร์สหลักเริ่มเรียนแล้ว

 

·       การยกเลิกวีซ่าติดตาม ผุ้ติดตามจะต้องหาวีซ่าใหม่ให้ได้ภายในยี่สิบแปดวัน หลังจากที่ฝ่ายแรกแจ้งว่าความสัมพันธ์จบสิ้น

 

·       มีข่าวลือว่าทำวีซ่าติดตามแล้วจะต้องเรียนด้วย ยังไม่มีการยืนยัน อย่าเพิ่งไปเชื่อครับ อีกอย่างมันไม่สมเหตุสมผลว่าจะไปให้คนที่ติดตามไปเรียนยังไงเพราะเค้าก็มีคอนดิชันบอกชัดเจนว่าไม่ให้เรียนเกินสามเดือน เกิดบังคับให้เรียนจริงๆ แล้วเรียนฟรี รร. คงไม่ยอม หรือบังคับให้จ่ายเงิน ก็น่าจะเรียกว่าเป็นวีซ่านักเรียนมากกว่าที่จะเป็นวีซ่าติดตาม

 


  •