ข่าวสาร >
2017
October
5
Melbourne101 - the coffee capital of Australia
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 7203 คน )

หลายๆคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า "COFFEE CULTURE" และอาจได้มาสัมผัสบรรยากาศจริงๆเมื่อมาถึงออสเตรเลียกันแล้ว (คำจำกัดความจาก website IBIS World บอกว่า Coffee Culture คือการดื่มกาแฟเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันในออสเตรเลีย โดยเฉพาะกาแฟที่คุณภาพดี) อุตสาหกรรมร้านกาแฟและคาเฟ่ในออสเตรเลีย ถือว่ามีความหลากหลายสูง เลยทำให้เป็นโชคดีของผู้บริโภคได้มีตัวเลือกให้ดื่มกาแฟดีๆกันได้เยอะ


จากสถิติเจ้าใหญ่ๆอย่าง Retail Food Group Limited (เจ้าของ brand 
Michel's Patisserie, Gloria Jean's Coffees, BB's Cafe, Esquires Coffee) ที่ถือครองส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 5.1% และนอกจากนั้นก็เป็น brand และร้านอื่นๆรวมกัน 94.9% 


เมลเบิร์นได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงด้านกาแฟติดอันดับโลกจนได้รับรางวัลว่าเป็น “The world’s best coffee” ในปี 2014 (Herald sun) เราจึงสามารถพบร้านกาแฟ ได้ทั่วไปตามท้องถนน ในตรอกซอกซอย ถึงขนาดมีคนเคยกล่าวว่า “In Melbourne, coffee is king.”


ร้านกาแฟหรือคาเฟ่ (Café) ของที่เมลเบิร์นหรือออสเตรเลียจะมีความแตกต่างจากไทยตรงที่ไม่ได้เน้นขายแค่เฉพาะกาแฟอย่างเดียวเท่านั้น แต่จะรวมพวกอาหาร (Breakfast & Lunch), ขนมปังต่างๆ หรืออาหารว่างสำหรับลูกค้าที่มานั่งทานในร้าน หรือแวะซื้อก่อนไปทำงานหรือระหว่างพักกลางวัน 

วัฒนธรรมการดื่มกาแฟของออสเตรเลียได้รับอิทธิพลส่วนหนึ่งจากการตกเป็นประเทศอาณานิคมของประเทศอังกฤษในช่วงปีค.ศ. 1700-1800 นำมาสู่การเข้ามาของนักสำรวจจากทวีปยุโรปและการอพยพเข้ามาของประชากรในภายหลัง ทำให้มีการรับเอาวัฒนธรรมและรูปแบบของการดื่มกาแฟมาปรับเปลี่ยนให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากขึ้น อย่างเช่น ชื่อเรียกของกาแฟที่คนไทยหลายคนอาจจะไม่คุ้นหู เช่น Long Black หรือที่คนไทยเรียกว่า Americano, Flat White ซึ่งเป็นกาแฟที่คล้ายๆกับ Café Latte แต่มีปริมาณของนมที่เยอะและฟองนมที่น้อยกว่า โดยกาแฟตัวนี้มีต้นกำเนิดและนิยมดื่มกันในประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์

 

คนออสเตรเลียโดยเฉพาะในเมลเบิร์นนั้นดื่มกาแฟกันจริงจัง ร้านที่นี่เลยจะเน้นรสชาติของกาแฟเป็นหลัก ตั้งแต่ชนิดของเมล็ดกาแฟไปจนถึงการคั่วในระดับต่างๆ เพราะคนส่วนใหญ่ไม่ได้นิยมกาแฟแฟรนไชน์แบบที่ไทย ทำให้แต่ละร้านต้องแข่งขันในเรื่องคุณภาพ รสชาติ ความสวยงามและการให้บริการ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ในเมลเบิร์นมีจำนวนร้านคาเฟ่ที่เยอะมากกว่าเมืองอื่นๆ นอกจากนี้ยังเคยมีคนบอกว่าเป็นการทีเมลเบิร์นเป็นเมืองที่มี 4 ฤดูในวันเดียว ทำให้ไม่ว่าฝนตก แดดออก หรือลมแรง คนเลยเลือกที่จะเดินเข้ามาหลบอากาศกันในร้านคาเฟ่มากกว่า

ในแง่ของการหางานการเป็น Barita หรือนักชงกาแฟก็เป็นอาชีพที่น่าสนใจ เงิน start เริ่มต้นที่ได้กันก็ตั้งแต่ $20 ต่อชั่วโมงเป็นต้นไป 
ได้ฝึกภาษาอังกฤษ ได้พูดคุยกับลูกค้าหลากหลาย และเนื่องจากหลายๆร้านที่ยุ่ง เวลาลูกค้าเข้าจะยุ่งมากๆ ก็จะได้ฝึกสกิลการจัดการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและฝึกให้เราทำงานอย่างมีระบบได้อีกด้วย

ถือเป็นอาชีพอีกอาชีพหนึ่งที่หลายๆคนที่มาถึงออสเตรเลีย ไม่ว่ามาเรียน หรือมา Work and Holiday อยากทำกัน
 

สำหรับใครที่มาถึงเมลเบิร์นใหม่อาจจะลองไปเดินเล่น แวะชิมกาแฟตามคาเฟ่ต่างๆ หรือสำหรับใครที่ตั้งใจว่าจะอยากจะลองมาหางานทำที่คาเฟ่ในเมลเบิร์น อาจจะต้องลองศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับกาแฟของที่นี่เพิ่มเติม ทำให้ถ้ามาถึงแล้วเวลาหางานจะได้ไม่งงหรือสับสนด้วยค่ะ  :)