ข่าวสาร >
2017
August
31
แชร์ประสบการณ์ WAH , Student และการเป็นเจ้าของกิจการในเมืองซิดนีย์,ออสเตรเลีย
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 9391 คน )

Thaiwahclub : แนะนำตัวเองหน่อยครับ สองคนเลย

ชื่อ ซิน  วรวลัญข์  ขาวนวล, ขื่อ เต้  วาริท  ศรีผ่อง 

ตอนนี้เป็นเจ้าของธุรกิจ  :  Ecohygies Cleaning Services

การศึกษา  :  ซินจบด้าน Master of Commerce at CSU – Human Resource Management ส่วนเต้ตอนนี้กำลังเรียนต่อด้าน Commercial Cookery at William Angliss Institute

 

Thaiwahclub : ซินกับวาริทมาด้วยกันตั้งแต่ Work and Holiday เลย ตอนนี้อยู่ออสเตรเลียกันมานานเท่าไหร่แล้วครับ

ตั้งแต่ WAH จนถึงตอนนี้ ก็ประมาณ 5 ปีกว่าจะ 6 ปีแล้วค่ะ 

 

Thaiwahclub : ชีวิตตอนถือ WAH  กับ Student  ต่างกันเยอะไหมครับ

การใช้ชีวิต สำหรับเรา 2 คน ตอนถือ WAH  จะต่างกับตอนถือ Student  อย่างมากค่ะ เพราะ ตอนที่เราถือ WAH เราตั้งใจมาทำงานและเก็บเงินเพื่อจะได้ไปท่องเที่ยวที่ต่างๆ ตามวัตถุประสงค์ของวีซ่า  ตอนถือ WAH ขอบอกว่า ตอนมาอยู่ที่นี่ใหม่ๆ ประมาณ 4-5 เดือนแรก ทำงาน 7 วัน 7 คืน ไม่มีวันหยุด เรียกได้ว่าทำงานหนักมาก อย่างบ้าคลั่งค่ะ (หัวเราะ) หลังจากนั้น เราก็ตั้งใจลดชิฟงานลง เพื่อที่จะได้หาเวลาพักผ่อนและท่องเที่ยว ตามที่เราแพลนไว้ ก็ได้มีเวลาว่างมากขึ้น ได้ท่องเที่ยวไป suburb ต่างๆ หลายที่มากค่ะ ทั้งในซิดนีย์และเมืองอื่นๆด้วย ซึ่งจะต่างจาก Student ที่ต้องตั้งใจเรียนอย่างมาก ถึงมากที่สุด เพราะว่าภาษาเราอยู่ในระดับปานกลางไม่ได้เก่งมาก สำหรับการท่องเที่ยวก็จะลดลงอย่างมาก ก็จะมุ่งเน้นและให้ความสำคัญกับการเรียนมากที่สุดค่ะ

 

Thaiwahclub : ช่วยเล่าเรื่องเรียนให้ฟังหน่อยครับ

ซินขอบอกอย่างเปิดใจเลยว่า ครั้งแรกของการมาอยู่ซิดนีย์ คือ WAH ความตั้งใจคืออยากเก็บเงิน อยากหาประสบการณ์ และท่องเที่ยว ไม่ได้คิดจะมาเรียนเลย เพราะจบปริญญาโทจากที่ไทยมาแล้ว ไม่ได้คิดจะเรียนอะไรต่ออีก เลยไม่ค่อยขวนขวายเท่าไหร่ แต่ด้วยวีซ่าทำให้เราต้องคิดวางแผนกับชีวิต ว่าควรจะไปในทิศทางไหนจึงจะเหมาะกับตัวเรามากที่สุด หลังจากที่คิดตรึกตรองและวางแผนแล้ว คำตอบคือ เรียนต่อปริญญาโท อีกใบ ของ Charles Sturt University ค่ะ ก็เลยเลือกเรียน commerce ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นอะไรที่ง่ายที่สุด ซึ่งคือคิดผิดค่ะ  คือการเรียนโทที่นี่บอกเลยว่ายากมหาโหดอย่างมาก (ก.ไก่ล้านตัว) ซึ่งต่างจากตอนเรียนปริญญาโทอินเตอร์ที่เมืองไทยอย่างเห็นได้ชัดค่ะ

 

เนื่องด้วยภาษาอังกฤษเราไม่ค่อยเก่ง และเรียนก็ไม่ตรงสายด้วยค่ะ ถือว่าไม่มีพื้นฐานการเรียน commerce เลยดีกว่า แต่โชคดีมากๆ ที่มีเพื่อนๆพี่ๆน้องๆคอยช่วยเหลือ ให้คำแนะนำตลอด ทั้งเรื่องการทำการบ้าน และทำงานกลุ่มค่ะ เพื่อนๆ นี่เป็นแรงผลักดันที่ดีมากเลยนะคะ ตอนเรียนก็มีท้อบ้าง พักบ้าง มีอยู่ช่วงนึงท้อมากๆ เคยคิดว่าไม่เอาละ พอกันที กลับไทยดีกว่า แต่ก็ต้องฮึดสู้อีกครั้ง เพราะมีกำลังใจที่ดีจากพ่อแม่และก็วาริทนี่แหละค่ะ (หัวเราะ-ยิ้ม) อิอิ  ก็เลยผ่านช่วงเวลานั้นมาได้ ส่วนตอนเรียนซินอาศัยความขยัน ความพยายามนะคะ แล้วก็พยายามเข้าเรียนทุกวัน เลยทำให้จบมาได้อย่างไม่คาดคิดค่ะ (หัวเราะ)

สำหรับวาริทเรื่องเรียน เพิ่งตัดสินใจเลือกเรียนทางด้านทำอาหาร Commercial Cookery at William Angliss Instituteเพราะว่าส่วนตัวเป็นคนชอบทำอาหารอยู่แล้ว และชอบท่องเที่ยวไปสถานที่ต่างๆ เพื่อหาของกินแปลกใหม่ตลอดเวลา ประกอบกับอุตสาหกรรมทางด้านอาหารเป็นที่เปิดกว้างทั้งประเทศไทยและออสเตรเลีย และคาดว่าจะเติบโตเป็นอย่างมาก และคิดว่าน่าจะมีประโยชน์สำหรับอนาคต จึงเลือกเรียนสาขานี้ครับ >;< ตอนนี้ผมเรียนสนุกมากครับ เพื่อนๆ ช่วยเหลือกันดี อาจารย์ที่นี่ก็น่ารักมากคับ

 

Thaiwahclub : ตอนนี้มีกิจการของตัวเองแล้ว เล่าให้ฟังหน่อยครับว่าทำไมถึงเริ่มมาทำตรงนี้ได้ มีความยากอย่างไรบ้างไหมตอนเริ่ม

ตอนนั้นซินยังเรียนโทอยู่ด้วย และทำงานบ้างแต่ไม่หนัก เพราะเรียนหนักมาก การบ้านก็เยอะมาก ที่หนักกว่านั้นคือ ตอนนั้นวาริทโดนลดชิฟจากโรงงานค่ะ เลยคิดกันว่าอยากทำอะไรเป็นของตัวเองที่ถนัดแล้วมีประสบการณ์  ตอนมาใหม่ๆ เราเคยทำงานคลีน และก็ทำคลีนมาตลอด แม้จะทำงานสายอื่นๆ ควบคู่ไปด้วยเช่น เสิร์ฟร้านอาหาร งานขายของที่ระลึก งานขายของร้านต่างๆ แล้วก็ทำให้เรารู้ว่า งานคลีน ระบบงานไม่ซับซ้อนเท่าไหร่เมื่อเทียบกับงานอื่นๆ ไม่ต้องทำงานกับคนหมู่มาก แถมรายได้ดีกว่างานอื่นๆที่เคยทำมา เลยตัดสินใจว่าตั้งบริษัทคลีนเล็กๆ เริ่มแรกมีพนักงาน 2 คนคือซินกับวาริท นั้นเองค่ะ (หัวเราะ)   ความยากของกิจการงานคลีนก็คือ การหาพนักงานคลีนที่ไว้ใจได้ มีความรับผิดชอบ  ขยัน  ซื่อสัตย์  อดทน เป็นเรื่องที่ยากที่สุดตั้งแต่ทำมา ส่วนเรื่องการหาลูกค้า ติดต่องานกับคนต่างชาติ หรือการจัดระบบจัดการ ง่ายไปเลยค่ะ เมื่อเทียบกับการหาลูกทีมที่มีคุณสมบัติครบตามที่บอกไปค่ะ

 

Thaiwahclub : ตอนเริ่มกิจการ คือตอนที่ซินยังเรียนโทอยู่ จัดการเวลายากไหมครับ

ก็ยากระดับนึงเลยค่ะ เพราะต้องมุ่งมั่นกับการเรียนและการบ้าน ส่วนเวลาที่ไม่ต้องเรียนก็ต้องไปทำงานด้วย  ช่วงนั้นเหนื่อยมากทั้งทำงาน ทั้งฝึกคน เพื่อที่เราจะได้สร้างทีมงาน รองรับกับงานที่มากขึ้น ซึ่งตอนนี้ซินได้มีทีมงานพนักงานคลีนที่ดี และมีคุณภาพมาร่วมงานด้วยจำนวนหนึ่งค่ะ เลยทำให้ตอนนี้ซินก็มานั่งบริหารอย่างเดียวแล้วคะ ไม่ค่อยได้ไปทำงานคลีนเองเหมือนเมื่อก่อน ซินก็มีหน้าที่ติดต่อลูกค้า บริหารพนักงาน บริหารเวลา จัดคิวงานต่างๆ ตอนนี้ก็เรียนจบแล้วด้วย ก็มีเวลาบริหารได้เต็มที่มากค่ะ ไม่ต้องกังวลเรื่องเรียน แล้วด้วย แฮปปี้ขึ้นมากเลยค่ะ **_____**

 

Thaiwahclub :  ทั้งสองคนอยู่ซิดนีย์กันมาหลายปี เราเปลี่ยนแปลงตัวเองไปยังไงกันบ้าง ตั้งแต่มาใหม่ๆกันครับ

การที่ได้มาอยู่ที่นี่ ทำให้เราเปลี่ยนแปลงตัวเองหลายอย่าง พัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นมาก  ไม่ว่าเรื่องความรับผิดชอบ ความอดทน  และที่สำคัญคือเรื่องการตรงต่อเวลา ทั้งเรื่องเรียน การทำงาน และการใช้ชีวิตค่ะ 

 

แล้วเมืองซิดนีย์ล่ะครับ เปลี่ยนแปลงไปเยอะหรือเปล่า เทียบกับตั้งแต่สมัยเรามาใหม่ๆ

ซิดนีย์เปลี่ยนไปเยอะมากค่ะ ทั้งการจราจร (รถติดมากกว่าเมื่อก่อนมาก) ขับรถที ต้องเผื่อเวลาเดินทางครึ่งชม เลยค่ะ และเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน  จากเมื่อก่อนกลับบ้านมืดดึกดื่น ไม่กลัวอันตรายอะไรมาก แต่ตอนนี้เห็นข่าวต่างๆ ในซิดนีย์ ทั้งปล้น จี้ ข่มขืน มีขึ้นเยอะมาก รู้สึกเลยว่าความปลอดภัยที่นี่ลดน้อยลงมากจริงๆค่ะ 

 

Thaiwahclub :  ถ้าให้สรุปว่าได้อะไรบ้างจาก WAH  การเรียน และการทำธุรกิจ มีอะไรบ้าง

ขอสรุปนะคะ ไม่ว่าจะ WAH, การเรียน และการทำธุรกิจ  ทำให้ซินมีประสบการณ์ชีวิต อย่างที่ไม่ได้คาดหวังมาก่อน ได้เจอสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ สังคมใหม่ ได้รู้จักและเรียนรู้กับอะไรหลายต่อหลายอย่างที่ไม่เคยรู้ ซึ่งบอกเลยว่าที่ไทยไม่สามารถมีโอกาสได้ทำแน่นอน โดยเฉพาะ การทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับงานคลีน  มันเป็นสิ่งที่ทำให้ชีวิตซินเปลี่ยนอย่างมาก ณ ตอนนี้ซินกับวาริทมีความสุขกับชีวิตมาก และคนรอบข้างก็มีความสุขกับซินด้วยค่ะ ซินรู้สึกดีใจที่ได้มีโอกาสมามีประสบการณ์ใช้ชีวิตที่นี่ ตอนนี้มีธุรกิจของตัวเอง สิ่งที่ได้รับและมีความหมายมาก คือ ‘ความรับผิดชอบ’ และ ‘ความอดทน’ ทำให้ซินวาริทมีวันนี้ค่ะ **___**

 

Thaiwahclub : อยากฝากอะไรให้กับคนที่สนใจมา WAH  หรือมาเรียนต่อในออสเตรเลียกันบ้างครับ

อยากให้ทุกคนที่สนใจลองมาใช้ชีวิตเปิดประสบการณ์ให้ตัวเองในประเทศออสเตรเลียค่ะ ไม่ว่าจะมาเรียน หรือ WAH ได้พัฒนาในเรื่องของภาษาอังกฤษซึ่งทำให้เราได้เรียนรู้และฝึกฝนอยู่ตลอดเวลา  ระบบการศึกษาที่นี่มีคุณภาพสูง เป็นประเทศที่นักเรียนต่างชาตินิยมมาเรียนภาษาอังกฤษ และเป็นจุดเริ่มต้นในการเรียนต่อระดับต่างๆ  จึงทำให้เป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางด้านวัฒนธรรม เป็นโอกาสที่ดีที่นักเรียนจะได้เรียนรู้ผู้คนและวัฒนธรรมจากหลายๆประเทศ คนที่นี่เฟรนด์ลี่มากค่ะ และเป็นประเทศที่สวยงามเหมาะกับการมาท่องเที่ยวตามสภานที่ต่างๆ รับรองว่าไม่ผิดหวังอย่างแน่นอนคะ หวังว่าประสบการณ์ของซินกับวาริทจะเป็นประโยชน์ให้กับน้องๆ หลายๆคนนะคะ  ขอบคุณค่ะ ขอบคุณครับ **_____**