ข่าวสาร >
2017
September
24
Nakarin Jaikla - ศิลปินอิสระชาวไทยใน Melbourne
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 5413 คน )

 

 

 

 



คุณนัดเป็นศิลปินคนไทยใน Melbourne และเป็น1 ใน 10 ศิลปินที่มารับตำแหน่งทูต Igniting Imagination Ambassador ในงาน Melbourne Festival ประจำปี 2017
มีเรื่องน่าสนใจมากมายในฐานะศิลปินชาวไทยในต่างแดนและมาชวนคนไทยไปร่วมงานนี้กันครับ

Thaiwahclub : คุณนัดอยู่ Mel มากี่ปีแล้ว มาครั้งแรกทำอะไรบ้างครับ (เรียน ทำงาน และอื่นๆ) 

นัดมาอยู่ที่เมลเบิร์นได้ 11 ปีแล้ว (สัมภาษณ์กันกย. 2017) มาครั้งแรกเริ่มต้นด้วยการเป็นเด็กล้างจานและเรียนไปด้วย ทำงานเก็บเงินส่งตัวเองเรียนเพื่อที่จะไม่ได้รบกวนทางบ้าน คือเราเดินทางมาตัวคนเดียวไม่ได้รู้จักใครเลยตอนแรกเริ่มก็ค่อนข้างลำบาก มาเรียนด้านการเต้นโดยตรงที่สถาบัน Box Hill Institute ในระดับ Diploma of Dance Teaching and Management หลังจากที่เรียนจบจึงได้รับโอกาสให้เป็นครูสอนบัลเล่ต์และเริ่มหาคอนเน็คชั่นส์ เพื่อให้ตัวเองได้มีโอกาสทำงานในด้านการแสดงจากการสอนมากยิ่งขึ้น

Thaiwahclub :ความชอบเกี่ยวกับศิลปะของคุณนัดพัฒนามายังไงบ้างครับ

 นัดมีความชื่นชอบงานทางด้านศิลปะเริ่มมาตั้งแต่เด็กเพราะนัดคลุกคลีกับคุณย่าที่ชอบทำงานประดิษฐ์ประดอย จึง ทำให้นัเมีความสนใจและชื่นชอบงานทางด้านหัตถกรรมมาตั้งแต่ชั้นประถมและทำงานทางด้านศิลปะในแขนงต่างๆมากยิ่งขึ้นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จนกระทั่งได้มาเรียนที่คณะวิจิตรศิลป์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่แห่งนี้เองที่ช่วยจุดประกาย ส่งเสริม ผลักดัน และชีแนะแนวทางให้พัฒนางาน ด้านการแสดง ที่มีรูปแบบเป็นของตัวเองดังเช่นในปัจจุบัน

Thaiwahclub :  ความยากที่เคยเจอในการเผยแพร่ศิลปะในไทย

ในสมัยก่อนการทำงานทางด้านศิลปะไม่ค่อยเป็นที่ยอมรับเพราะหน้าที่การงานไม่มั่นคงและแน่นอน ผู้ปกครองส่วนใหญ่จึงไม่สนับสนุนให้ลูกหลานของตนมาเล่าเรียนทางด้านศิลปะ และสมัยก่อนการแสดงและการเต้นรำก็เป็นสิ่งที่สังคมสมัยก่อนบอกไว้ว่ามันคือการเต้นกินรำกิน ดังนั้นคนที่ทำงานทางด้านศิลปะและการแสดงในสมัยก่อนช่องทางในการเผยแพร่และแสดงงานของตนจึงมีพื้นที่ที่ค่อนข้างจำกัด แต่ในปัจจุบันงานทางด้านการแสดงและศิลปะเป็นที่ยอมรับในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะงานที่เป็นแนวร่วมสมัยที่ผู้คนยอมรับมากยิ่งขึ้น



Thaiwahclub :
เล่าถึงการแสดงที่เคยทำมาในออสเตรเลียหน่อยครับ

ผลงานทางด้านการแสดงที่ทำในประเทศออสเตรเลียมีตั้งแต่งานเล็กๆจนถึงงานระดับประเทศ งานแรกที่ออกแสดงต่อสาธารณะชนหรือการแสดงศิลปะวัฒนธรรมไทยในงานเทศกาล Thai culture and food festival 2008 ที่ Federation Square จนกระทั่งได้มาเป็นนักแสดงบัลเล่ย์ของ Young dancer company ในปี 2008 ถึง 2010 ได้เข้าร่วมแสดงผลงานต่างๆและผลงานที่เด่นที่สุดคือได้รับให้เป็น The Nutcracker Prince ในปี 2011 ได้เข้าร่วมกับทีมเต้น Bounze Dance Company ซึ่งเป็นทีมเต้นในรูปแบบ Hip Hop ได้เข้าร่วมแสดงและแข่งขันการแข่งเต้นฮิปฮอป ได้เข้าไปเต้นแข่ขันจนถึงรอบชิงชนะเลิศระดับประเทศ หลังจากนั้นได้เข้าร่วมแสดงกับกลุ่มนักเต้นที่มีความบกพร่องทางการได้ยินชื่อกลุ่มว่า Delta Project เป็นอีกหนึ่งผลงานที่น่าสนใจและมีความประทับใจในการทำงานร่วมกันระหว่างนักเต้นที่ได้ยินและนักเต้นที่ไม่ได้ยิน เป็นการสร้างหนังร่วมกันได้อย่างน่าอัศจรรย์ใจ และหลังจากนั้นก็ได้รวมกลุ่มน้องน้องคนไทยที่อยู่ในเมลเบิร์นมาสร้างกลุ่มแสดงผลงานศิลปะวัฒนธรรมไทย คือ ศิลปโปรดักชั่น SILP Productions ซึ่งได้ก่อตั้งขึ้นในปี 2012 ซึ่งได้เข้าร่วมแสดงงานเทศกาลต่างๆเช่นงาน Thai culture and food Festival ของเมืองเมลเบิร์น, งาน  Melbourne fringe Festival 2014 ซึ่งเป็นโปรดักชั่นที่ได้รับทุน Arts Grants จาก city of Melbourne งาน National multicultural Festival 2016-2017, งาน Victorian Multicultural Festival 2016-2017 

งาน Thai food and culture festival at Royal Thai Embassy Canberra 2016, Mapping Melbourne 2015 - 2016 และในปีนี้จะเข้าร่วมแสดงอีกครั้งในวันที่ 16 ธันวาคม 2560 ณ บริเวณลาน Queen Brodge Square.  

Thaiwahclub : เล่าถึงความภูมิใจเกี่ยวกับการได้รับเลือกเป็น Festival Ambassador ของงาน Melbourne Festival 2017

รู้สึกภูมิใจและเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นหนึ่งใน 10 ศิลปินที่มารับตำแหน่งทูต Igniting Imagination Ambassador 2017. เพราะทำให้เห็นว่าองค์กรเล็กๆอย่างศิลป์โปรดักชั่นได้ทำงานออกสู่สังคมและชุมชนในเมลเบิร์นได้อย่างเต็มที่และภาคภูมิ ซึ่งเขาเล็งเห็นในบทบาทและหน้าที่ของตัวผมที่มีต่อชุมชนชาวไทยในเมลเบิร์นและหวังว่าผมจะใช้โอกาสนี้เป็นตัวเชื่อมระหว่างชุมชนคนไทยกับเทศกาลเมลเบิร์นในปีนี้ และหวังว่าคนไทยในเมลเบิร์น จะเข้าไปร่วมชมผลงานจากศิลปินระดับนานาชาติที่จะมาร่วมแสดงผลงานในเทศกาลนี้ และเพื่อเป็นการร่วมเฉลิมฉลองความหลากหลายทางวัฒนธรรมและเชื้อชาติของเมืองเมลเบิร์น

Thaiwahclub :ฝากถึงน้องๆที่ทำงานด้านศิลปะแขนงต่างๆ

-สำหรับน้องน้องที่ทำงานด้านศิลปะแขนงต่างๆขอให้ตั้งใจและทำงานด้วยความมุ่งมั่น ทำด้วยใจรักทำเพราะว่าสิ่งนั้นคือสิ่งที่เราอยากทำ หากท้อก็ขอให้พัก แล้วพร้อมเมื่อไหร่ก็ค่อยเดินก้าวหน้าต่อไป เส้นทางการทำงานทุกอย่างมันไม่ได้ราบรื่น บางครั้งมันก็ไม่ได้สวยหรูดังที่ใจคิด จงเตรียมพร้อมที่จะรับมือกับปัญหาและการเปลี่ยนแปลงที่อาจจะเกิดขึ้นตลอดเวลา จงมีสติทำทุกอย่างด้วยเหตุและผลแล้วผลงานมันจะดีขึ้นตามลำดับ ไม่มีอะไรเกินความสามารถของเราหากมีความมุ่งมั่นและตั้งใจจริง

Thaiwahclub :ชวนคนไทยไปดูงานนี้กันหน่อยครับ

-สำหรับเทศกาล Melbourne  Festival 2017 จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 4 ถึง 22 ตุลาคม 2560 ในปีนี้มีการแสดงมากมายที่จัดทำขึ้นโดยเฉพาะแสดงในเมืองเมลเบิร์นเท่านั้นและอีกหลายโชว์ที่จะเป็นการแสดงโชว์ครั้งแรกของโลก งานนี้ไม่ได้มีเฉพาะแค่การแสดงงานศิลปะแขนงต่างๆทั้งดนตรี ภาพวาด ภาพถ่าย งานออกแบบสถาปนิกและอื่นๆอีกมากมายที่สามารถเข้าไปชมโดยไม่ต้องเสียค่าเข้าชมใดใดซึ่งคนไทยในเมืองเมลเบิร์น ควรจะหาโอกาสเข้าไปร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลในครั้งนี้หากใครต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าไปค้นหารายละเอียดได้ที่  www.melbournefestival.com.au