ข่าวสาร >
2018
March
5
รีวิว Work and Holiday visa Australia (2nd year) ที่ Cairns by Mo Suttiruk
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 18678 คน )

สวัสดีทุกคน นี้เป็นครั้งแรกของเราเลยที่มาทำอะไรแบบนี้ (ปกติอ่านของคนอื่นเค้า)

ขอเล่าเรื่องเราในการไปเก็บ 88 วันที่ Cairns, Queensland, Australia  เพื่อต่อ Work and holiday visa (2nd year) ของเราเลยนะ

 

คือตัวเราเองหลังจากได้วีซ่า Work and Holiday ของปีแรกเมื่อปีก่อนนู้นๆเราก็ได้ข่าวว่าประเทศไทยสามารถต่อ 2nd year ได้เราก็ตั้งใจเลยว่าจะเอา 2nd yearให้ได้ (ตอนนั้น 1st year ยังไม่ได้ใช้เลย 55+ มโนสุด

เราอยู่ Melbourne 7 เดือนก่อนที่จะไปเก็บวันที่ Cairns 

 

Q : ถ้าถามว่าทำไมเลือกไป Cairns

A : ตอบเลยว่าเราก็ฟังๆ คนอื่นมาไม่ว่าจะเป็นชาวแก๊งค์ WAH และเพื่อนออสซี่ (ที่มีอย่างน้อยนิดและตัวเราเองคิดว่า Cairns น่าจะโอเคสุด  หลายคนที่เรารู้จักก็เลือกไป Cairns เราว่าหลายคนคิดเหมือนเราเราก็คิดนะว่าคนไปเยอะจะหางานได้มั้ยอยู่ยังไงเดินทางยังไง  แต่ลองไปดูก่อนถ้าไม่ได้งานก็ย้ายเมืองแต่เราก็คงย้ายเมืองได้ไม่บ่อย เพราะดันมาอยู่ Melbourne 7 เดือนก็เลยเหลือเวลาแค่เดือน (ชีวิตกดดันช่วงนั้นเพราะกลัวเก็บวันไม่ทัน) แนะนำเลยสำหรับชาวแก๊งค์ 1st year ที่คิดว่าจะต่อ 2nd year ให้ไปเก็บวันก่อนแล้วค่อยกลับมาเมืองใหญ่ (ไปเก็บวันให้ครบจะได้สบายใจหลังจากที่เราเลือกไป Cairns 

 

Q : หางานยังไง

A : ตัวเราเองนั้นเราเดินหางานแค่ 1 วันเราก็ได้งานเลยเราทำงานร้านอาหารไทยเป็นเด็กเสิร์ฟ  เราเห็นชาวแก้งหลายคน WAH ก็สมัครออนไลน์ตาม https://au.indeed.com หรือไม่ก็ https://www.seek.com.au/

 

มาถึงเรื่องการเก็บวัน  เราเองเชื่อว่าหลายคนมีคำถามหลายอย่างเช่น 

Q : แล้วต้องทำงานกี่ชัวโมงถึงจะนับเป็นวัน

A : เราเองสงสัยมากเราคุยกับหลายคนทั้งเพื่อนไทยเพื่อนต่างชาติ (ที่ถือวีซ่าเดียวกัน) แต่มีเพื่อนคนไทยคนหนึ่งแนะนำเราว่าให้ดูจาก link ด้านล่าง

 

https://www.fairwork.gov.au/employee-entitlements/hours-of-work-breaks-and-rosters/hours-of-work

 

ตัวเราเองเราทำงาน Part-time 15 ชั่วโมงต่อสัปดาห์  

เราทำงานอยู่ที่ Cairns ประมาณ 3 เดือนนิดๆรวมๆ แล้วเป็นจำนวน 105 วัน

 

ในวีซ่าของเรามี Condition No Further Stay เราเลยต้องกลับไทยก่อนแล้วถึงต่อวีซ่า

 

ขั้นตอนการสมัครวีซ่าของตัวเรา

เราเข้าไปที่ https://online.immi.gov.au/lusc/login ต้องไปสร้าง Account ก่อนที่จะทำการสมัครวีซ่าหลังจากสร้าง Account เสร็จก็ทำการสมัครวีซ่าตามขั้นตอนจนมาถึงการแนบเอกสารตัวเราเองเราแนบ

•    Pay slips (ของเราใช้ 15 pay slips)

•    Tax declaration  (ของเราใช้อันที่เราทำงานที่ Melbourne เพราะของที่ Cairns ยังไม่ถึงรอบภาษี)

•    Employer references

•    Form 1464

•    Contract

•    Bank statement (เฉพาะช่วงเวลาที่เราทำงานที่ Cairns)

•    Bank Guarantee Letter

•    Passport

•    Photo (รูปถ่าย2นิ้ว)

หลังจากนั้นก็จ่ายค่าธรรมเนียมการสมัครวีซ่า (440 aud ถ้าเราจำไม่ผิดนะ)

 

หลังจากนั้นเราจะได้ Email 2 ฉบับฉบับแรกคือ Application ของเราฉบับที่สองคือ Requirement เพื่อไปทำ Biometrics 

 

หลังจากนั้นเราก็ไปทำการนัดหมายกับ VFS เพื่อทำ Biometrics โดยเข้าไปที่   http://www.vfsglobal.com/Australia/Thailand/thai/schedule-an-appointment.html

 

หลังจากนั้นจะได้รับ Email จาก VFS เพื่อเป็นการยืนยันการนัดหมายใน Email จะมีเอกสารนัดให้เราปรินท์เอกสารที่แนบมาด้วยพร้อมกับปรินท์ เอกสาร Requirement ใน Email ก่อนหน้านี้แล้วก็ Passport ด้วยหลังจากทำการนัดหมายก็ไปทำ Biometrices ใช้เวลาไม่นานแล้วก็เสียค่าธรรมเนียม 851 บาท

 

หลังจากนั้นก็เข้าเว็บ Immigration เว็บเดิมเราสมัครวีซ่าแล้วก็เข้าไปที่ Health assessment แล้วก็ปรินท์เอกสารที่มี HAP ID แล้วก็นำเอกสารฉบับนั้นไปตรวจสุขภาพเลยจร้าค่าตรวจสุขภาพจ่ายไป 3100 บาท


เสร็จสิ้นการสมัคร Work and Holiday 2nd year visa ของเราแต่เพียงเท่านี้คิดว่าน่าจะพอมีประโยชน์บ้างสุดท้ายนี้เราเขียน Time line ทิ้งไว้ให้ดูจะได้เห็นว่าเราใช้เวลานานแค่ไหนถึงได้วีซ่า

 

        29 มกราคม 2018     : สมัครวีซ่า

        9 กุมภาพันธ์ 2018  : Biometrics (ถามว่าทำไมทิ้งช่วงหลายวันคือเราเข้าใจผิดนึกว่าต้องรอแล้ว VFS จะนัดเราเองความจริงคือเราเป็นคนนัด VFS 555 ยอมใจในความโง่ของตัวเอง)

        14 กุมภาพันธ์ 2018 (เช้า)   : ตรวจสุขภาพ

        14 กุมภาพันธ์ 2018 (เย็น)  : Granted     

 

 

ขอให้ทุกคนโชคดีนะ


ขอบคุณบทความดีๆ จาก Mo - Suttiruk Kaewsringam