ข่าวสาร >
2018
December
12
เตือนภัย พายุไซโคลนเข้าโจมตีทางฝั่งตะวันออกของออสเตรเลีย
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 2206 คน )


พายุไซโคลน Owen พัดเข้าทางชายฝั่งของรัฐ Queensland / IMAGE : Sarah Motherwell/EPA

พายุฤดูร้อนเตรียมเข้ารัฐ Queensland ในสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งจะก่อให้เกิดพายุลูกใหญ่ ฝนตกและน้ำท่วมใน New South Wales, South Australia, Victoria และ Tasmania พัดทั่วเกือบทั้งแถบตะวันออกของออสเตรเลีย

สำนักอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศว่าจะเกิดสภาพอากาศที่มีความรุนแรงมากสองแห่งทางชายฝั่งตะวันออก ซึ่งจะทำให้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองตั้งแต่รัฐ Queensland ไปจนถึง Tasmania

พายุไซโคลน Owen กำลังทวีความรุนแรงขึ้นในอ่าว Carpentaria และคาดว่าจะมีพายุอีกลูกพัดเข้าภายในเช้าวันพฤหัสนี้ (13 ธ.ค.) โดยจะเคลื่อนออกไปทางรัฐ Queensland ในวันศุกร์ (14 ธ.ค.) ก่อให้เกิดฝนตกหนักและลมแรง

ในขณะเดียวกัน ความกดอากาศต่ำที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรงในรัฐ Victoria จะก่อให้เกิดพายุและน้ำท่วมทางตอนใต้ของประเทศ

นักพยากรณ์สภาพอากาศที่มีความรุนแรง Grace Legge ได้บอกไว้ว่า พายุฝนฟ้าคะนองจะเกิดจากทางตะวันตกเฉียงเหนือของ South Australia ไปจนถึงทางตะวันออกเฉียงใต้, รัฐ Victoria และไปทางตะวันออกของ New South Wales

สำนักอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ไว้ว่าฝนจะตกในช่วงวันพุธและวันพฤหัสขนาด 30mm ถึง 100mm โดย Grace Legge ได้เตือนประชาชนไม่ให้ขับรถฝ่าน้ำท่วม และมีโอกาสเกิดลูกเห็บใน South Australia

 บริเวณ Brisbane คาดว่าจะมีฝนตกตั้งแต่วันพฤหัสถึงวันจันทร์ โดยในวันศุกร์จะมีปริมาณน้ำสูงถึง 50mm ส่วนใน Sydney จะมีฝนตกตั้งแต่วันพฤหัสถึงวันเสาร์ และคาดว่า Melbourne จะเผชิญกับพายุตั้งแต่วันพุธจนถึงวันอาทิตย์ โดยมีโอกาสที่จะเกิดฝนฟ้าคะนองด้วยปริมาณฝนถึง 45mm ในวันพฤหัสบดี

 

ที่มา: https://www.theguardian.com/australia-news/2018/dec/12/cyclone-and-storms-two-extreme-weather-systems-to-lash-eastern-australia