ข่าวสาร >
2018
December
14
ชาวออสซี่เตรียมชมดาวหางคริสต์มาสที่กำลังเกิดขึ้นในรอบห้าปี
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 4060 คน )

ดูเหมือนคริสต์มาสปีนี้จะมาเร็วกว่าที่คิดไว้สำหรับเหล่านักดาราศาสตร์ เพราะคืนวันศุกร์นี้ (14 ธ.ค.) จะเกิดฝนดาวตก Geminid และดาวหางคริสต์มาส ส่องสว่างภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงค่ำคืนนี้

ดางหางคริสต์มาส (The Christmas Comet) ถูกตั้งชื่อตามช่วงเวลาที่มันปรากฎ ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นตั้งแต่เวลาสามทุ่ม มีลักษณะเป็นดาวหางสีเขียวอยู่ทางทิศตะวันออก ใกล้กับกลุ่มดาว Orion หรือ Saucepan 

 
ดาวหางคริสต์มาสที่สามารถมองเห็นได้ครั้งเดียวในรอบห้าปี /  IMAGE: AAP

Dr. Brad Tucker นักดาราศาสตร์ของ ANU ได้กล่าวไว้ว่า สีเขียวของดาวหางเกิดจากกลุ่มแก๊สที่ออกมาจากดาวหาง ประกอบด้วยก้อนน้ำแข็งและมีเทน เหมือนก้อน snowball สกปรกๆ ที่เมื่อโคจรผ่านรอบดวงอาทิตย์แล้วละลาย ก็จะเกิดเป็นไอน้ำประกายสีเขียวออกมา

นับว่าเป็นโอกาสยากที่ชาวออสเตรเลียจะเห็นดาวหางนี้ได้ เพราะมันปรากฎแค่หนึ่งครั้งในรอบห้าปีเท่านั้น

 

การผ่านเข้าใกล้ของหางดาวเคราะห์ 3200 Phaethon

ขณะที่หางของดาวเคราะห์ 3200 Phaethon ผ่านเข้ามาจะทำให้กลุ่มดาวตกกระพริบส่องสว่างไปทั่วฟ้า โดยจะเคลื่อนผ่าน Tasmania, New South Wales และ Queensland เวลา 23.30 น. เคลื่อนผ่าน Northern Territory เวลา 22.00 น. เคลื่อนผ่าน South Australia เวลา 23.00 น. และเคลื่อนผ่าน Western Australia เวลา 20.30 น.

ถึงแม้ว่ากลุ่มดาวตกจะเป็นเพียงแค่ก้อนหินก้อนเล็ก ๆ ที่แตกออกมาจากดาวเคราะห์ก่อนจะถูกเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศโลก แต่มันก็ยังน่าประทับใจสำหรับคนที่เฝ้าดูดาวอยู่ดี

Dr. Brad Tucker บอกว่าจริง ๆ แล้วพวกมันมีขนาดเพียงแค่เม็ดทราย หรือเท่าก้อนกรวดเล็ก ๆ ที่เดินทางมาด้วยความเร็วกว่าหมื่นกิโลเมตรต่อชั่วโมง

ในขณะที่การดูดาวหางคริสต์มาสจะต้องใช้กล้องส่องทางไกลหรือกล้องโทรทรรศน์ แต่กลุ่มดาวตกสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าไม่ว่าจะอยู่ส่วนไหนในออสเตรเลีย แม้ในเมืองใหญ่ ๆ ก็สามารถมองเห็นได้

 
ฝนดาวตกที่จะผ่านชายฝั่งตะวันออกเวลา 23.30 น. / IMAGE : AAP

สถานที่ในการดูดาวหางและฝนดาวตก

แม้ว่าจะสามารถดูฝนดาวตกได้จากทุกที่ในออสเตรเลีย แต่น่าเสียดายที่หลาย ๆ เมืองอาจพลาดการดูดาวในครั้งนี้ ด้วยสภาพอากาศที่ไม่ค่อยดีนัก

Sydney
พยากรณ์อากาศได้บอกว่าวันศุกร์นี้จะมีเมฆมาก แต่หลังจากฝนตกในช่วงบ่ายและช่วงเย็นอาจทำให้ฟ้าเปิดในช่วงที่เกิดดาวหางและฝนดาวตกตอนเวลา 21.00 น.

Melbourne
คืนวันศุกร์นี้จะมีเมฆมากตลอดทั้งคืน และมีโอกาสเกิดฝนฟ้าคะนองได้

Brisbane
แม้ว่าจะเกิดพายุฝนฟ้าคะนองอย่างรุนแรงในวันที่ผ่านมา แต่ก็ยังคงมีเมฆมากสะสมอยู่

Canberra
มีโอกาสสูงที่จะเกิดพายุฝน ส่งผลให้มีโอกาสเพียงเล็กน้อยที่จะทำให้เห็นทั้งดาวหางและฝนดาวตก

Darwin
ผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณ Top End อาจมีโอกาสเห็นกลุ่มดาว ในขณะที่พยากรณ์อากาศบอกว่าจะมีเมฆเป็นบางส่วน ประกอบกับความเป็นไปได้ในการเกิดพายุฝน

Perth 
คาดว่าอาจมีเมฆในช่วงกลางคืน และมีโอกาสเกิดพายุฝนในวันเสาร์

Adelaide
คาดว่าจะมีเมฆมากหลังจากฝนตก ซึ่งฝนจะค่อยๆหยุดหลังดวงอาทิตย์ตก

Hobert
จะมีเมฆเป็นบางส่วนในเวลากลางคืน และมีโอกาสเกิดฝนปานกลาง

 

ที่มา: https://au.news.yahoo.com/see-tonights-christmas-comet-meteor-shower-010252001.html