ข่าวสาร >
2019
January
22
งานมาเงินดี West Australia เตรียมขยายธุรกิจและการจ้างงาน พร้อมเพิ่มค่าแรงขึ้น
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 1736 คน )


Corey White หัวหน้าคนงาน (กลาง) และ Dom Napoli หัวหน้าฝ่ายผลิตจากโรงงาน Dave Marwood / IMAGE : Trevor Collens

     ข่าวดีสำหรับคนที่กำลังเตรียมตัวไป Work and Holiday ทางฝั่ง West Australia เพราะในปี 2019 ธุรกิจขทางฝั่งนั้นมีทีท่าว่าจะขยายตัว และจะเริ่มจ้างพนักงานเพิ่ม พร้อมกับปรับค่าจ้างให้สูงขึ้นด้วย

     หอการค้าและอุตสาหกรรม (The Chamber of Commerce and Industry) ของ  WA ระบุว่าจำนวนธุรกิจของรัฐกำลังขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง จะมีการจ้างคนเพิ่มขึ้นและมีการเพิ่มค่าแรง นั่นหมายความว่านี่จะเป็นการขึ้นค่าจ้างหลังจากที่ค่าแรงของชาว WA ที่ผ่านมาอยู่ในระดับคงที่ ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ

     มีเจ้าของธุรกิจจำนวนมากที่มองเห็นข้อดีของการเปลี่ยนแปลงนี้ในอนาคต เมื่อเทียบกับการสำรวจเมื่อเดือนมิถุนายน 2015 ที่มีเจ้าของธุรกิจเพียง 5% เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขนี้ มีธุรกิจจำนวน 35% ที่คาดว่าจะเพิ่มจำนวนพนักงานในอีกสามเดือนข้างหน้า ในขณะที่มี 43% คาดว่าจะเพิ่มค่าแรงขึ้นด้วย

     นาย Rick Newnham หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ CCIWA กล่าวไว้ว่า มีเพียง 18% ของธุรกิจที่คาดหวังผลกำไรที่สูงขึ้นในไตรมาสถัดไป ในขณะที่ต้นทุนและการลงทุนยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหมายความว่าพวกเขาจะต้องเสียสละกำไรบางส่วนในการเพิ่มการลงทุน เพิ่มการจ้างคน และจ่ายค่าแรงสูงขึ้นในปี 2019

     “โอกาสในการจ้างงานกำลังเพิ่มขึ้น” นาย Rick Newnham กล่าว

     นาย Rick Newnham หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ CCIWA / IMAGE : ABC NEWS

     ทางด้านการทำเหมือง โดยภาพรวมยังคงสร้างความเชื่อมั่นให้กับ WA ได้ดี โดยมีธุรกิจจำนวน 4 ใน 5 ที่คาดว่าภาวะเศรษฐกิจจะดีขึ้นในอีก 12 เดือนข้างหน้า และมีธุรกิจจำนวน 1 ใน 3 ที่คาดว่าจะมีการเติบโตขึ้นของธุรกิจในไตรมาสถัดไป 

     อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงนี้ก็ยังมีข้อเสียในแง่ทักษะของลูกจ้าง ซึ่งถือเป็นความท้าทายของธุรกิจที่ต้องการแรงงานที่มีทักษะเฉพาะ โดยมีโฆษณาเกี่ยวกับการจ้างงานในเหมืองแร่ และอุตสาหกรรมด้านพลังงานเพิ่มขึ้นถึง 23% ในช่วงเดือนตุลาคม 2018 ถือเป็นสถิติที่สูงที่สุดมากกว่าอุตสาหกรรมประเภทอื่นๆ จากทั่วทั้งประเทศ

     ด้วยเหตุนี้นาย Rick Newnham จึงได้เตือนรัฐบาลในการพัฒนาแผนระยะยาว เพื่อสร้างทักษะพื้นฐานทางด้านแรงงานเมื่อเศรษฐกิจเติบโตขึ้น รวมไปถึงการให้อนุญาตสำหรับผู้ที่ต้องการย้ายถิ่นฐานที่มีทักษะ และเพิ่มภาษีเงินได้

ที่มา : https://www.perthnow.com.au/news/wa/more-jobs-higher-wages-on-horizon-as-wa-businesses-prepare-to-expand-ng-b881077889z