ข่าวสาร >
2019
March
12
ชาวอะบอริจินเจอปัญหาแบ่งแยกเชื้อชาติหลังจากพักที่โรงแรม Ibis ในออสเตรเลีย
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 5574 คน )

     โรงแรมแห่งหนึ่งใน Northern Territory เกิดการแบ่งแยกเชื้อชาติ โดยให้แขกชาวออสเตรเลีย และแขกที่เป็นคนพื้นเมืองหรือชาวอะบอริจินแยกกันพัก

     โรงแรมที่ว่านี้คือโรงแรม Ibis Styles Alice Springs Oasis ซึ่งอยู่ในเมือง Alice Springs มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ในรัฐ Northern Territory โดยทางโรงแรมได้มีการแจ้งให้พนักงานพาแขกที่เป็นชาวอะบอริจิน แยกพักออกไปต่างหากในห้องที่ไม่ค่อยได้รับการดูแล ไม่สะอาดเท่าห้องปกติ

 
IMAGE : ACCOR HOTELS

     ตามรายงานของ Australian Broadcasting Corporation (ABC) ได้กล่าว่าการบริหารของโรงแรม Ibis Styles Alice Springs Oasis ซึ่งเป็นโรงแรมในเครือกลุ่ม Accor ของฝรั่งเศส ได้แจ้งพนักงานของโรงแรมให้แขกชาวอะบอริจินพักในห้องที่มีมาตรฐานต่ำกว่าห้องพักทั่วไป 

     ห้องพักที่ทางโรงแรมจัดไว้ให้กับแขกชาวอะบอริจินจะไม่ได้รับการทำความสะอาดที่ดีเหมือนห้องพักทั่วไป เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ในห้องก็จะมีคุณภาพต่ำกว่า อีกทั้งยังมีคราบเปื้อนบนเตียงนอน และไม่ได้การดูแลอย่างเหมาะสม

     การแจ้งถึงข้อปฏิบัติพนักงานของโรงแรมนี้ปรากฎในอีเมลฉบับเดือนมิถุนายน 2018 จากฝ่ายบริหาร ได้อ้างถึงแขกชาวอะบอริจินว่าเป็นแขกที่มาจาก “ชุมชน” หรือ “the communities” เพื่อสื่อถึงชาวออสเตรเลียพื้นเมือง

     ในอีเมลว่าแจ้งว่าห้องที่ให้ชาวพื้นเมืองพักคือห้อง 85 ถึง 90 และผ้าปูเตียงสำหรับใช้ในห้องเหล่านั้นให้ใช้ผ้าปูเตียงของโรงพยาบาล รวมถึงฝ่าย Reception พยายามจำกัดให้แขกชาวพื้นเมืองพักอยู่ใน 6 ห้องนี้เท่านั้น 

 
IMAGE : BBC

     ด้วยเหตุนี้ผู้รายงานข่าวของ ABC จึงได้ปลอมตัวเป็นแขกผู้เข้าพัก 2 กลุ่ม โดยให้กลุ่มนึงปลอมเป็นชาวอะบอริจิน และอีกกลุ่มให้เป็นคนออสเตรเลียธรรมดา

     จากการทดสอบพบว่าผู้รายงานข่าวที่เป็นชาวพื้นเมืองได้ห้องพักที่มีคราบเลอะบนผ้าปูเตียง มีเศษอาหารถูกทิ้งบนพื้นห้องน้ำ และเสื้อผ้าของแขกคนก่อนยังถูกทิ้งอยู่ในตู้เสื้อผ้า 

     พวกเขายังพบว่ามีเศษขยะและแก้วแตกบริเวณลานหน้าห้องพัก มีคราบของเหลวที่แห้งแล้วติดอยู่บริเวณหน้าต่างและผนังห้อง นอกจากนี้ยังมีกลิ่นเหม็นอับและสายไฟโยงทั่วภายในห้อง

     ส่วนผู้รายงานข่าวอีกกลุ่มที่เป็นชาวออสเตรเลียไม่พบปัญหาที่ว่าดังกล่าวเลย

 
IMAGE : ACCOR HOTELS

     คำแถลงจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ Nigel Scallion กล่าวว่าการกระทำของโรงแรมและพนักงานตามรายงานดังกล่าว ไม่สามารถยอมรับได้อย่างแน่นอน โดยเขาจะหาคำตอบและคำอธิบายจากฝั่งโรงแรมให้ได้ เพื่อทำให้มั่นใจได้ว่ามีการดำเนินการภายใต้บทบัญญัติการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ

     วุฒิสมาชิกในเขตปกครอง Northern Territory เพิ่มเติมว่าเขารู้สึกผิดหวังและไม่พอใจอย่างยิ่ง ที่ได้ทราบว่าการกระทำดังกล่าวยังคงเกิดขึ้นในออสเตรเลียยุคสมัยนี้ เช่นเดียวกับ Chansey Paech หนึ่งในผู้บัญญัติกฎหมายซึ่งเป็นชาวอะบอริจินได้ทวีตในทวิตเตอร์ไว้ว่า รู้สึกแย่มากกับการเหยียดเชื้อชาติและการเลือกปฏิบัติ

     หลังจากนั้นได้มีคำแถลงจากฝั่งของกลุ่มโรงแรม Accor หลังจากที่มีรายงานจากสำนักข่าว ABC ออกมา ทางโรงแรมได้เริ่มสอบสวนกับโรงแรมตามข้อกล่าวหา และจะจัดให้มีการฝึกอบรมพนักงานที่โรงแรม Alice Springs ทันที

 

     Source : edition.cnn.com