ข่าวสาร >
2019
May
17
ยอดผู้อยู่เกินกำหนดวีซ่าในออสเตรเลียพุ่งสูงกว่า 60,000 คนต่อปี วีซ่าท่องเที่ยวขึ้นเป็นอันดับหนึ่ง
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 4167 คน )

 

     ยอดผู้อยู่เกินกำหนดวีซ่าในออสเตรเลียพุ่งสูงกว่า 60,000 คนต่อปี ชี้ Gold Coast เป็นสถานที่ยอดนิยมที่ชาวต่างชาติจะอยู่เกินกำหนด

     ปัญหาชาวต่างชาติอยู่เกินวีซ่าในออสเตรเลียมีมาหลายปีแล้ว โดยโฆษกของกระทรวงมหาดไทยออสเตรเลีย (Department of Home Affairs) ได้กล่าวถึงการสำรวจผู้อยู่เกินวีซ่าของวันที่ 30 ม.ย. 2018 ที่ผ่านมาว่ามีชาวต่างชาติประมาณ 62,900 คนที่อยู่ในออสเตรเลียอย่างผิดกฎหมาย ทั้งการอยู่เกินกำหนดวีซ่าหรือวีซ่าถูกยกเลิก

     แต่ในขณะเดียวกัน อัตราการอยู่เกินกำหนดของผู้คนประมาณ 62,000 ถึง 64,600 นี้คิดเป็น 0.2 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น โดยผู้คนส่วนมากราว 99 เปอร์เซ็นต์ที่ถือวีซ่าชั่วคราวมักจะออกจากออสเตรเลียก่อนที่วีซ่าจะหมดอายุ

     โฆษกกระทรวงกล่าวต่อว่าการอยู่เกินกำหนดจะมีผลให้ถูกกักตัวและส่งกลับประเทศ ซึ่งกระบวนการเหล่านี้ทำให้รัฐต้องมีค่าใช้จ่ายเพื่อดำเนินการ

     ด้านล่างนี้เป็นตารางแสดงถึงการสำรวจชาวต่างติที่อยู่ในประเทศอย่างผิดกฎหมายตั้งแต่ปี 2013-2018 แบ่งตามวีซ่าประเภทต่างๆ

ตารางแสดงถึงการสำรวจชาวต่างติที่อยู่ในประเทศอย่างผิดกฎหมายตั้งแต่ปี 2013-2018 / IMAGE : Department of Home Affairs

 

     จากตารางจะเห็นได้ว่าวีซ่าท่องเที่ยวขึ้นเป็นอันดับหนึ่งของประเภทวีซ่าที่คนโดดเยอะที่สุดมีมากกว่า 40,000 คนต่อปี ตามมาด้วยวีซ่านักเรียนซึ่งนับรวมถึงวีซ่าผู้ติดตามด้วย ในขณะที่วีซ่า Word and Holiday มีประมาณ 1,500-2,000 คนต่อปี (รวมจากทุกชาติ) 

     Gold Coast เองเป็นอีกสถานที่ที่ดึงดูดชาวต่างชาติ ไม่ว่าจะด้วยสภาพอากาศ บ้านเมือง ผู้คน รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งก็ทำให้เกิดการอยู่เกินกำหนดวีซ่าตามมา

     เมื่อวีซ่าหมดอายุแล้วจะไม่สามารถทำงานได้ นายจ้างส่วนมากจึงจ่ายค่าจ้างเป็นเงินสดเพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจจับจากทางรัฐบาล โดยมักจะเป็นงานประเภทการบริการหรือร้านค้าต่างๆ 

บรรยากาศบริเวณชายหาด Gold Coast สถานที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว / IMAGE : Solua Middleton

 

     ปัญหาที่พบตามมาหลังจากอยู่เกินกำหนดวีซ่าแล้วคือการหลีกเลี่ยงภาษี นาย Andrew McDonald ชาวออสเตรเลียในเขตเลือกตั้ง Moncrieff ในโพสต์คำถามใน You Ask, We Answer ของสำนักข่าว ABC (โปรเจ็กต์ที่ให้ประชาชนตั้งคำถามเกี่ยวกับการเลือกตั้งแล้วทาง ABC จะหาคำตอบมาให้) ไว้ว่า

 

     "There are more than 60,000 visa overstayers in the country. Most would be working. Most would not be paying income tax. How and when will the Government address this issue?"

     “มีผู้ที่อยู่เกินกำหนดวีซ่ามากกว่า 60,000 คนในประเทศ ซึ่งส่วนมากทำงานโดยไม่ต้องจ่ายภาษีรายได้ รัฐบาลจะจัดการกับปัญหานี้อย่างไรและจะเริ่มทำเมื่อไหร่?”

 

     จากปัญหานี้แม้ว่าทางสำนักงานภาษีออสเตรเลียจะไม่ได้ประเมินจำนวนภาษีที่เสียไปจากคนที่โดดวีซ่า แต่ก็มีมาตรการที่จะตรวจจับผู้ที่หลีกเลี่ยงภาษี โดยใช้ข้อมูลจาก third-party เพื่อตรวจสอบความสมดุลระหว่างรายได้กับขนาดธุรกิจ รวมไปถึงใช้ดัชนีชี้วัดอื่นๆเพื่อหาธุรกิจหรือนายจ้างที่หลบเลี่ยงภาษี

     ส่วนนายจ้างและลูกจ้างที่หลีกเลี่ยงการจ่ายภาษี ทางสำนักงานภาษีออสเตรเลียก็จะมีมาตรการในการลงโทษต่อไป

 

Source : abc.net.au