ข่าวสาร >
2019
May
24
กลุ่มผู้ประท้วง “Extinction Rebellion” บุกใจกลางเมือง Melbourne คาดมีผู้เข้าร่วมนับพันคน
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 3489 คน )

     กลุ่มผู้ชุมชุมขนาดใหญ่บุกใจกลางเมือง Melbourne ประท้วงการเพิกเฉยต่อปัญหาการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศของรัฐบาลออสเตรเลีย

     “Extinction Rebellion” ที่เป็นผู้จัดการชุมนุมในครั้งนี้เป็นกลุ่มเดียวกับที่เคยตั้งกลุ่มประท้วงในลอนดอนเมื่อเดือนที่แล้ว และในปารีสเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

    การชุมนุมได้นัดหมายให้มารวมตัวกันบริเวณหน้ารัฐสภาวิคตอเรีย (Parliament House) ใน Melbourne CBD เวลาประมาณเที่ยงวันของวันที่ 24 พ.ค. 2019 โดยมีประชาชนมากกว่า 5,000 คนตอบรับการเชิญชวนเข้าร่วมชุมนุมในครั้งนี้

 
ผู้ชุมนุมที่รวมตัวใจกลางเมือง Melbourne เมื่อช่วงเที่ยง / IMAGE : Rohan Smith

 
ผู้ชุมนุมประท้วงปัญหา climate change / IMAGE : Rohan Smith

 

     การชุมนุมจัดขึ้นเพื่อตอบโต้รัฐบาลต่อการเพิกเฉยปัญหาการเปลี่ยนภูมิอากาศ (Climate change) หลังผลการเลือกตั้งของออสเตรเลียที่ผ่านมา รัฐบาลเสรีนิยมที่สนับสนุนถ่านหินกลับมาชนะอีกครั้ง

     กลุ่มผู้ชุมนุมกล่าวว่า The Climate Emergency ซึ่งเป็นประเด็นที่เกิดการประท้วงไม่ใช่ปัญหาทางการเมือง แต่เป็นข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์ที่ต้องได้รับการแก้ไข โดยเรียกร้องให้นาย Scott Morrison นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลกลาง จัดการกับปัญหาการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้หมดภายในปี 2025

     ส่วนวิธีที่กลุ่มผู้ชุมนุมใช้สำหรับการประท้วงจะเหมือนกับที่เคยทำมาแล้วตอนชุมนุมในปารีสเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม คือจะมีกลุ่มคนที่เรียกว่า ‘die-in’ นอนประท้วงบนพื้นแสดงเป็นคนตาย เพื่อเป็นสัญญะแสดงถึงการสูญพันธุ์ครั้งที่หกของโลก ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ

 

 
หนึ่งในกลุ่มผู้ชุมนุม Extinction Rebellion นอนบนพื้นที่เต็มไปด้วยเลือดปลอมครั้งเหตุการณ์ประท้วงในปารีส / IMAGE : Francois Guillot/AFP

 
กลุ่มผู้ประท้วง Extinction Rebellion นอนบนพื้นแสดงเป็นคนตายในปารีสเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม / IMAGE : AFP

 

     จากภาพเป็นเป็นเหตุการณ์ประท้วงในปารีสเมื่อวันที่ 12 พ.ค. ที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่ามีกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงนอนราบกับพื้น บางคนนอนอยู่บนพื้นที่เต็มไปด้วยเลือดปลอมและมีดอกไม้วางข้างลำตัว

     แม้ว่ากลุ่มคนเหล่านี้จะมีสิทธิ์ในการตั้งกลุ่มประท้วง แต่พวกเขาต้องชุมนุมด้วยความสงบและไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนคนอื่น 

     ด้านตำรวจวิคตอเรียได้เตรียมการประจำตามจุดต่างๆบนถนน Bourke, Swanston, Collins และ Flinders ในช่วงเวลาเที่ยงวันจนถึงบ่ายสามโมง หากเกิดความไม่สงบขึ้นทางตำรวจจะได้เข้าควบคุมสถานการณ์ได้ทันท่วงที

     การประท้วงเกี่ยวกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศในออสเตรเลียเกิดขึ้นเรื่อยๆ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาจัดการกับปัญหาก๊าซเรือนกระจก อย่างช่วงปลายปีที่แล้วเราได้เสนอข่าวกลุ่มนักเรียนทั่วออสเตรเลียออกมาประท้วงเกี่ยวกับปัญหานี้เช่นเดียวกัน (อ่านข่าว นักเรียนทั่วออสเตรเลียออกมาประท้วงรัฐบาลเรียกร้องให้มีการดำเนินการต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ)

 

Source : news.com.au