ข่าวสาร >
2019
June
5
ค่าแรงขั้นต่ำทั่วออสเตรเลียปรับขึ้น 3% เป็น $740.80 ต่อวีค เริ่มวันที่ 1 July 2019 นี้
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 19252 คน )

     Fair Work Commission (FWC) พิจารณาปรับค่าแรงขั้นต่ำทั่วออสเตรเลียขึ้นถึง 3 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะทำให้ค่าจ้างเพิ่มขึ้นประมาณ 21.60 AUD ต่อสัปดาห์

     หลังจากการตัดสินใจขึ้นค่าแรงขั้นต่ำของออสเตรเลีย จะส่งผลให้ลูกจ้างจำนวน 2.2 ล้านคนทั่วออสเตรเลียได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้น โดยค่าแรงที่เพิ่มขึ้นจำนวน 3 เปอร์เซ็นต์นี้เท่ากับว่าจะได้ค่าจ้างประมาณ 740.80 AUD ต่อสัปดาห์ หรือ 19.49 AUD ต่อชั่วโมง สำหรับคนที่ทำงานแบบเต็มเวลา (Full-time)

     Iain Ross ประธานของ Fair Work Commission (FWC) กล่าวว่ารู้สึกพอใจที่การพิจารณาขึ้นค่าแรงในครั้งนี้ จะไม่ทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อหรือส่งผลกระทบด้านลบต่อการจ้างงาน อีกทั้งจะทำให้คุณภาพชีวิตของผู้ที่ได้รับค่าแรงขั้นต่ำดีขึ้นอีกด้วย

     สภาการค้าแห่งชาติ หรือ The Australian Council of Trade Unions เรียกร้องว่าควรปรับค่าแรงขึ้นเป็น 6 เปอร์เซ็นต์หรือประมาณ 43 AUD จึงจะทำให้ลูกจ้างค่าแรงขั้นต่ำได้รับค่าแรงที่เพียงพอสำหรับการใช้ชีวิต

     อีกด้านหนึ่งเมื่อมีผู้ได้รับผลประโยชน์ย่อมต้องมีผู้ที่เสียผลประโยชน์จากการขึ้นค่าแรง โดยกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กได้ออกมาบอกว่าการเพิ่มขึ้นค่าแรงยิ่งมากเท่าไหร่ ยิ่งส่งผลกระทบให้เกิดความเสี่ยงต่อการจ้างงาน

     แต่ด้านนาย Iain Ross ได้บอกว่าจากข้อมูลที่ได้วิเคราะห์ออกมาแสงให้เห็นว่า ตลาดแรงงานในออสเตรเลียยังมีความแข็งแกร่ง พร้อมกับเศรษฐกิจที่จะเติบโตขึ้น แม้ว่าจะมีการปรับขึ้นค่าแรงก็ตาม

     หอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งออสเตรเลีย (ACCI) เองก็ออกมาโต้เถียงว่าไม่ควรเพิ่มค่าแรงเกิน 1.8 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อกลุ่มธุรกิจขนาดเล็ก คนว่างงาน และคนที่ไม่ได้ทำงานแบบเต็มเวลา

     อย่างไรก็ตามนี่อาจเป็นเรื่องดีๆ สำหรับคนที่กำลังจะไป Work and Holiday ในปีต่อไป หากได้รับค่าแรงขั้นต่ำซึ่งจะเพิ่มขึ้นเป็น 19.49 AUD ต่อชั่วโมง

 

Source : ABC News