ข่าวสาร >
2019
June
27
เปิดรายชื่อมหาวิทยาลัยออสเตรเลียติดอันดับ Top 100 ประจำปี 2020
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 9538 คน )

     QS World University Rankings ได้จัดอันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดจากทั่วโลกเป็นประจำทุกปี และเมื่อไม่นานมานี้ได้ประกาศผลการจัดอันดับประจำปี 2020 

     มหาวิทยาลัยที่ติดอันดับส่วนใหญ่และติด Top 3 ตกเป็นของประเทศเจ้าประจำคือ สหรัฐอเมริกาและอังกฤษ ส่วนมหาวิทยาลัยในออสเตรเลียปีนี้ติด Top 100 ด้วยกัน 7 แห่ง แต่ก่อนจะไปดูว่ามีมหาวิทยาลัยไหนบ้าง มาดูกันก่อนว่าทาง QS World University Rankings มีเกณฑ์ในให้คะแนนยังไง

     6 สิ่งที่ใช้เป็นเกณฑ์ประเมินมหาวิทยาลัย

            1. Academic Reputation - ชื่อเสียงด้านวิชาการ (40%)

            2. Employer Reputation - ชื่อเสียงด้านการจ้างงานหลังเรียนจบ (10%)

            3. Faculty/Student Ratio - สัดส่วนของนักเรียนและอาจารย์ (20%)

            4. Citations per faculty - การเป็นที่กล่าวถึงของคณะ (20%)

            5. International Faculty Ratio - สัดส่วนของอาจารย์ต่างชาติ (5%)

            6. International Student Ratio - สัดส่วนของนักเรียนต่างชาติ (5%)

     การจัดอันดับในปีนี้ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก ส่วนใหญ่อันดับมหาวิทยาลัยจากประเทศสหรัฐอเมริกาและอังกฤษมีการขยับลงเล็กน้อย มาจากคะแนนสัดส่วนของนักเรียนต่างชาติที่ลดลง 

     ส่วนมหาวิทยาลัยในออสเตรเลียที่ติดอันดับท็อปๆยังคงเป็นมหาวิทยาลัยที่มาจาก Group of Eight แต่จะมีที่ไหนบ้างไปดูกันเลยดีกว่า

 

อันดับที่ 29 : The Australian National University (ANU)

 

     The Australian National University เป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของออสเตรเลียและเข้ามาเป็นอันดับที่ 29 ของ rankings โลก ในการจัดอันดับจาก QS World University Rankings 2016-17 ก็ได้เป็นอันดับที่ 22 

     โดย ANU เป็นสถาบันชั้นนำด้านการศึกษาและการวิจัย มีความโดดเด่นด้านความพึงพอใจของนักเรียนและความสำเร็จของบัณฑิตด้านการจ้างงานหลังเรียนจบ

 

อันดับที่ 38 : The University of Melbourne

 

      The University of Melbourne หนึ่งในมหาวิทยาลัยเก่าแก่ของออสเตรเลียก่อตั้งเมื่อปี 1853 เริ่มด้วยอาจารย์ 4 คนและนักเรียนเพียง 16 คน ปัจจุบันมีบุคลากรในมหาวิทยาลัยกว่า 8,000 คน และนักเรียนมากกว่า 48,000 คนในแต่ละปี โดยในจำนวนนี้มีนักเรียนต่างชาติมากถึง 13,000 คน

      ตอนนี้ทาง The University of Melbourne เองมีทุนการศึกษาให้สำหรับนักเรียนที่สมัครเรียนคอร์ส Masters by Research และ Doctoral degree (PhD) อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางลิงค์ https://bit.ly/2N8vm9H

 

อันดับที่ 42 : The University of Sydney

     The University of Sydney เป็นมหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของออสเตรเลียด้านความสำเร็จของบัณฑิตในการจ้างงาน และยังรักษาอันดับ Top 50 มาเสมอ ด้วยหลักสูตรระดับปริญญาตรีที่ได้รับการยอมรับ สิ่งอำนวยความสะดวกในมหาวิทยาลัย ความมีชีวิตชีวาภายในแคมปัส และด้านอื่นๆ จึงทำให้มหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง

     มหาวิทยาลัยนี้มีมากกว่า 40 สาขาให้เลือกเรียน และยังให้ความยืดหยุ่นแก่นักเรียนในการเลือกเรียนตามความสนใจ เพื่อเพิ่มทักษะของตัวเอง และมีโอกาสได้ฝึกงานในต่างประเทศ

 

อันดับที่ 43 : The University of New South Wales (UNSW Sydney)

  

     The University of New South Wales มุ่งมั่นที่จะเป็นผู้บุกเบิกด้านงานวิจัยต่างๆ เพื่อเตรียมพร้อมประชากรรุ่นต่อไปที่จะมีศักยภาพและสามารถประสบความสำเร็จในอาชีพได้

     UNSW Sydney มีนักเรียนในแต่ละปีกว่า 59,000 คนจาก 130 ประเทศ โดยมีนักวิจัยชั้นนำระดับโลกกว่า 4,300 คนที่ทำงานวิจัยด้านพลังงานแสดงอาทิตย์, การรักษาเชื้อ HIV และคอมพิวเตอร์ควอนตัม ซึ่งต่างก็มีชื่อเสียงระดับโลก

 

อันดับที่ 47 : The University of Queensland

 

      The University of Queensland คงชื่อเสียงด้านการสร้างความเปลี่ยนแปลงเชิงบวก ในการให้ความรู้ด้านการเป็นผู้นำมานานนับศตวรรษ และยังได้รับรางวัล Australian Awards ด้านการสอนมากกว่ามหาวิทยาลัยอื่นๆ 

      UQ มุ่งมั่นที่จะมอบความรู้และประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้แก่นักเรียน โดยการเพิ่มขีดความสามารถด้วยทักษะความรู้ที่สามารถถ่ายทอดได้ และเตรียมพร้อมให้นักเรียนประกอบอาชีพที่ต้องการได้ในอนาคต

      ที่นี่มีนักเรียนมากกว่า 52,000 คนจากแคมปัสทั้ง 3 แห่งใน South-East Queensland รวมถึงนักเรียนต่างชาติประมาณ 15,400 คน ในคอมมิวนิตี้ที่มีความหลากหลาย และได้รับการสนับสนุนอย่างทั่วถึงของ UQ

 

อันดับที่ 58 : Monash University

 

     Monash University เป็นมหาวิทยาลัยที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในออสเตรเลีย เริ่มจากแคมปัสเดียวจนปัจจุบันมีถึง 4 แคมปัส รวมแคมปัสที่ตั้งอยู่ในมาเลเซียด้วย และได้สร้างเครือข่ายไปทั่วโลก ซึ่งนักเรียนเองจะได้รับโอกาสในการทำงานวิจัยร่วมกับพาร์ทเนอร์จากต่างประเทศมากขึ้น

     ตอนนี้เองก็มีงานวิจัยกว่า 150 สาขาจาก 10 คณะในมหาวิทยาลัยที่กำลังดำเนินการอยู่ โดยงานวิจัยเองก็มีความหลากหลาย เช่น งานวิจัยวัคซีนโรคมาลาเรีย หรือการผลิตเครื่องพิมพ์สามมิติ เป็นต้น ล้วนมุ่งหวังในการสร้างความเปลี่ยนแปลงให้โลกในทางที่ดีขึ้น

 

อันดับที่ 86 : The University of Western Australia (UWA)

 

     The University of Western Australia อีกหนึ่งมหาวิทยาลัยที่ติด Top 100 ได้รับการจัดเป็นอันดับที่ 91 เมื่อปี 2019 และในปีล่าสุดขยับขึ้นมาอีก 5 อันดับ

     UWA โดดเด่นทางด้านสาขา Mineral and Mining Engineering และได้รับการยอมรับในการเป็นผู้นำด้านงานวิจัยและหลักสูตรปริญญาในระดับสากล ซึ่ง UWA เองยังเป็นมหาวิทยาลัยแห่งเดียวใน Western Australia ที่อยู่ในกลุ่ม Group of Eight

 

มหาวิทยาลัยออสเตรเลียที่ดีที่สุดอันดับที่ 101-300

อันดับที่ 106 : The University of Adelaide

อันดับที่ 140 : University of Technology Sydney (UTS)

อันดับที่ 207 : The University of Newcastle, Australia (UON)

อันดับที่ 212 : University of Wollongong

อันดับที่ 224 : Queensland University of Technology (QUT)

อันดับที่ 230 : Curtin University

อันดับที่ 237 : Macquarie University

อันดับที่ 238 : RMIT University

อันดับที่ 271 : Deakin University

อันดับที่ 274 : University of South Australia

อันดับที่ 291 : University of Tasmania

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมของมหาวิทยาลัยอันดับอื่นๆได้ที่ QS World University Rankings 2020

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมด้านการเรียนต่อออสเตรเลียได้ทาง LINE@ : @beyondstudy หรือเบอร์โทร 086-011-2378 และ 02-019-0884 ภายในเวลาทำการ (Mon-Fri : 09.00-18.00)