ข่าวสาร >
2019
August
30
รีวิวการใช้เว็บไซต์ช่วยตรวจข้อสอบ IELTS พาร์ท Writing
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 9776 คน )

     การสอบ IELTS โดยปกติแล้วจะมีด้วยกัน 4 พาร์ท เป็นการทดสอบทักษะภาษาอังกฤษทั้ง 4 ด้าน ซึ่งพาร์ท Writing หรือการสอบเขียนถือเป็นพาร์ทที่หินที่สุดของใครหลายๆคน

     การสอบ Reading และ Listening เรามักจะฝึกได้ด้วยตัวเอง คือลองทำข้อสอบแล้วดูเฉลย แต่กับการสอบ Speaking ซึ่งต้องมีคู่สนทนา ส่วนการสอบ Writing หากอยากได้คะแนนที่ Band สูงๆ การได้คนที่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับข้อสอบ IELTS ดีมาให้คำแนะนำ ก็จะช่วยให้เรารู้จุดปรับปรุงสำหรับการเขียน essay ครั้งต่อไปของเราได้ดีขึ้น

     ในบทความนี้ก็จะมาแนะนำเว็บไซต์สำหรับช่วยตรวจข้อสอบพาร์ท Writing หากเราอยากฝึกทำข้อสอบด้วยตัวเองก่อนลงสนามจริง

     เว็บไซต์ที่ว่าคือ IELTS Online Tests (IoT) เป็นเว็บไซต์ที่ให้ลองทำข้อสอบ IELTS พาร์ท Reading และ Listening ได้ฟรีทั้งแบบ Academic และ General Training มีการจับเวลา และยังอ้างอิงเนื้อหาและรูปแบบจากข้อสอบ IELTS จริงๆด้วย 

 

 

     ส่วนการสอบ Speaking และ Writing ทางเว็บไซต์ก็มีให้ลองสอบและประเมินคะแนนเช่นกัน แต่จะมีการเก็บค่าบริการเพิ่มเติม ซึ่งในจุดๆนี้ถือว่าคุ้มค่าอยู่ เมื่อเทียบกับการต้องจ่ายเงินเพื่อไปสอบจริงๆ ด้วย turnaround time ที่เชื่อถือได้ ไม่ฮาร์ดเซลล์เน้นขายของจนเกินไป และเมื่อสอบเสร็จยังมีรายงานผลประเมินให้แบบละเอียด

     สำหรับการส่ง essay ของเราให้ทางเว็บไซต์ประเมินผลจะมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

     1) เลือกหัวข้อ - ทางเว็บไซต์จะมี IELTS Test Library ให้เราไปเลือกหัวข้อ essay ที่อยากเขียนในนั้น หรือถ้าเรามีหัวข้ออยู่แล้วก็สามารถ create ขึ้นมาใหม่ได้เช่นกัน

     2) ส่ง essay - อัพโหลด essay ที่เขียนเรียบร้อยแล้วขึ้นบนเว็บไซต์และเลือกแพ็คเกจว่าอยากให้เขาประเมิน essay ของเราแบบไหน

     3) รับผลประเมิน - เมื่อส่ง essay แล้ว ทางเว็บไซต์จะส่งผลคะแนนโดยประมาณพร้อมคำแนะนำมาให้ทางอีเมลภายใน 48 ชั่วโมง

 

     ราคาของแต่ละแพ็คเกจจะแตกต่างกันไป แล้วแต่ว่าเราอยากจะให้เขาประเมินแค่ Task 1, Task 2 หรือทั้ง 2 Task

 

 

 

     หลังจากอัพโหลด essay ไป เขาก็จะส่งผลประเมินแบบนี้มาให้เราทั้ง 4 ฉบับ ดังนี้

     1) ฉบับแรกจะเป็น Essay Correction เป็นการตรวจความถูกต้องของ essay ทั้งแกรมม่า คำศัพท์ และโครงสร้างประโยค โดยเขาจะมาร์คในจุดที่เราควรแก้ไข ตัดออก หรือเติมคำเพิ่ม เช่น delete : the แล้วมี line ชี้ไปบอกว่าเราควรตัด the ตรงนี้ออก

 

     2) ฉบับที่สองคือ Estimated Band Scores เป็นสรุปผลคะแนนให้เราโดยประมาณว่าในแต่ละ criteria เราจะได้คะแนนเท่าไหร่ และสรุปคะแนนรวมทั้งหมด มีตั้งแต่ 0 ถึง 9.0

 

     3) ฉบับที่สามเป็นการอธิบายและคำแนะนำต่อจากฉบับที่แล้วว่าในแต่ละ criteria เราควรแก้ไขตรงไหนบ้าง เช่น เราได้ address คำถามทั้งหมดไหม, idea develop ของเราดีรึยัง, การใช้ตัวเชื่อม, ความถูกต้องและเหมาะสมในการใช้แกรมม่า, การใช้ uncommon word ได้อย่างถูกต้อง โดยมีทั้งหมด 4 criteria ดังนี้

     - Task Achievement

     - Coherence and Cohesion

     - Lexical Resource

     - Grammatical Range and Accuracy

 

     4) ฉบับสุดท้ายจะเป็น Conclusion สรุปให้ว่าเราต้องพัฒนาแบบไหน อย่างไร อย่างในตัวอย่างที่ส่งไปได้ band 8.0 และได้คอมเม้นท์กลับมาว่า “There is very little you could do to improve this essay”

 

     นอกจากนี้คนที่เคยใช้บริการจาก IELTS Online Tests เขาจะเก็บสถิติให้เราด้วยว่าเคยทำข้อสอบแบบไหน ได้คะแนนเท่าไหร่บ้าง ซึ่งคนที่สนใจลองทำข้อสอบเพื่อฝึกฝีมือก่อนลงสนามจริงก็แนะนำเว็บไซต์นี้เลย