ข่าวสาร >
2019
September
11
ลูกจ้างไทยในนิวซีแลนด์ร้องเรียนการถูกเอารัดเอาเปรียบจากนายจ้าง
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 7212 คน )

     การกดขี่แรงงานต่างชาติในนิวซีแลนด์ถูกยกขึ้นมาพูดอีกครั้ง หลังจากสามีภรรยาลูกจ้างไทยฟ้องร้องการถูกเอารัดเอาเปรียบ จากนายจ้างที่เป็นชาวต่างชาติซึ่งย้ายเข้ามาอยู่ในนิวซีแลนด์เช่นเดียวกัน  

     ปัจจุบันนิวซีแลนด์ได้มีกฎหมายแรงงานเกี่ยวกับนายจ้างที่เป็นชาวต่างชาติหรือผู้อพยพ และได้ขอ PR เพื่ออยู่อาศัยในนิวซีแลนด์อย่างถูกกฎหมาย หากยังอยู่ไม่ถึง 10 ปี และถูกฟ้องร้องเรื่องการละเมิดสิทธิแรงงานต่างชาติ นายจ้างนั้นอาจถูกเพิกถอนสิทธิ์ในการอยู่อาศัยในนิวซีแลนด์ได้ 

     โดยหนึ่งในแรงงานต่างชาติที่ได้รับผลกระทบจากการกดขี่แรงงานนี้คือคุณ Miew Jantaruksa พนักงานคนไทยในร้านอาหาร พร้อมสามีคือคุณ Suriya Promthat ซึ่งทำงานเป็นเชฟในร้านอาหารเช่นกัน ได้ร่วมมือกับทนายความเพื่อเรียกร้องเงินจำนวนมากกว่า 54,400 NZD จากการที่นายจ้างจ่ายค่าจ้างให้ต่ำกว่ากำหนด

     นอกจากนี้ยังสู้คดีในเรื่องที่สามีคุณ Miew ต้องจ่ายค่าบำเหน็จให้กับนายจ้างจำนวน 1,226 NZD ต่อเดือน ซึ่งเป็นค่าบำเหน็จผิดกฎหมายที่นายจ้างกำหนดขึ้นมาเอง


คุณ Miew Jantaruksa พนักงานคนไทยในร้านอาหาร พร้อมสามีคุณ Suriya Promthat / IMAGE : www.stuff.co.nz

     คุณ Miew เองพยายามหาวิธีแก้ปัญหาการกดขี่แรงงานที่เกิดกับตัวคุณ Miew โดยการติดต่อกับศูนย์กฎหมายในชุมชน และนำข้อมูลที่ได้มาแจ้งกับทางนายจ้าง แต่นายจ้างกลับเพิกเฉยและตอบกลับมาว่า ‘เมืองเล็กๆอย่างนี้ไม่มีใครมาตรวจสอบหรอก’ 

     อย่างไรก็ตามคุณ Miew ยังไม่ยอมแพ้และพยายามดำเนินเรื่องกับทางทนายความและศูนย์กฎหมายชุมชนด้วยตัวเอง ปัจจุบันคุณ Miew และสามีได้ย้ายที่ทำงานใหม่มายังเมือง Christchurch หลังจากการต่อสู้เพื่อเรียกร้องค่าชดเชยอย่างยาวนาน

     คุณ Miew บอกว่าการลงโทษนายจ้างที่เป็นชาวต่างชาติหรือผู้อพยพ ที่มีการกดขี่หรือเอาเปรียบลูกจ้างให้ถูกส่งกลับประเทศของตัวเองก็ถือว่าสมเหตุสมผลอยู่

     ทั้งนี้คุณ Miew ยังเตือนคนที่เดินทางมาทำงานในนิวซีแลนด์คนอื่นๆอีกว่า หากเจอเหตุการณ์การถูกเอาเปรียบจากนายจ้างเช่นเดียวกัน ให้ออกมาพูดหรือเรียกร้องเลย คุณ Miew ไม่อยากให้พนักงานต่างชาติคนอื่นอยู่เงียบๆ และทนกับการถูกเอาเปรียบจากนายจ้างเหมือนอย่างเธอ


IMAGE : www.stuff.co.nz

     นาย Paul Brown ทนายความด้านการจ้างงานของเมือง Christchurch อธิบายว่าการเอารัดเอาเปรียบจากนายจ้างอย่างนี้มักจะเกิดในเมืองเล็กๆ หรือพื้นที่ชนบท

     ตัวอย่างเช่นพนักงานชาวอินเดียในเมืองคนนึงที่ต้องทำงานสัปดาห์ละ 60-70 ชั่วโมงในร้านค้าท้องถิ่น แต่กลับได้ค่าจ้างเพียงแค่ 3-4 NZD ต่อชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งนายจ้างของเขาก็เป็นคนอินเดียเหมือนกัน

     ก่อนหน้านี้ก็มีเหตุการณ์ที่เจ้าของธุรกิจ Ashburton พร้อมกับบาทหลวงที่ชื่อ Antonio Ortiz ได้ถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 5 เดือน และต้องจ่ายค่าชดเชยให้ลูกจ้างชาวต่างชาติของเขา ที่ทำงานแบบผิดกฎหมายในร้านซาลอนของเขาเอง

     โดยคดีนี้เหล่าลูกจ้างได้อาศัยที่บ้านพักคนงานและรับอาหารแทนค่าจ้างในช่วง 4-6 สัปดาห์แรก และได้รับค่าจ้างทั้งหมดเพียง 2,165 NZD ในช่วงสี่เดือนหลังจากนั้น

 

Source : www.stuff.co.nz