ข่าวสาร >
2019
October
3
Daylight Saving Time 2019 is coming! ออสเตรเลียเตรียมปรับนาฬิกาต้อนรับหน้าร้อนนี้
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 5720 คน )


Daylight Savings starts this weekend with the clocks being put forward one hour. (Robert Pearce/SMH)

 

     ชาวออสซี่และคนที่อยู่ในออสเตรเลียเตรียมตัวปรับนาฬิกาของตัวเองให้เร็วขึ้นหนึ่งชั่วโมง ตามการปรับเวลาของ Daylight Saving Time 

     Daylight Saving Time (DST) หรือที่ไทยเรียกว่า เวลาออมแสง เป็นช่วงเวลาที่ประเทศเมืองหนาวจะปรับนาฬิกาให้เร็วขึ้นหนึ่งชั่วโมงในฤดูร้อน/ฤดูใบไม้ผลิ และเปลี่ยนกลับมาเป็นเหมือนเดิมในช่วงฤดูหนาว/ฤดูใบไม้ร่วง

     ซึ่งการปรับเวลาตาม DST ประจำปี 2019 ใกล้จะมาถึงแล้ว!! นั่นหมายความว่าคนที่อยู่ในออสเตรเลียจะมีเวลากลางวันเพิ่มขึ้นหนึ่งชั่วโมง แต่ก็หมายถึงคุณจะเสียเวลานอนไปอีกหนึ่งชั่วโมงเช่นกัน

     สำหรับพื้นที่ในออสเตรเลียที่จะมีการปรับเวลาตาม DST นั้นได้แก่ New South Wales, Victoria, South Australia, Tasmania และ Australian Capital Territory (ACT)

     ส่วนคนที่รู้ว่าตัวเองอยู่ในพื้นที่เหล่านี้ เวลาที่ปรับใหม่จะมีผลในวันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม 2019 เวลา 02.00 am ไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน 2020 เตรียมตัวปรับนาฬิการวมถึงเครื่องมืออิเล็คทรอนิกส์ต่างๆของตัวเองตามเวลาใหม่นี้ แต่ก็จะมีนาฬิกาบางรุ่นเช่นกันที่เขาจะปรับเวลาให้เองอัตโนมัติ

     การปรับเวลาตาม DST เริ่มใช้ครั้งแรกเมื่อปี 1908 ที่ Thunder Bay ประเทศแคนาดา และถูกนำไปใช้อีกครั้งในปี 1916 โดยประเทศเยอรมนีและออสเตรียเพื่อลดใช้เชื้อเพลิงในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

     ส่วนในประเทศออสเตรเลียเริ่มใช้วิธีการปรับเวลาตาม DST ครั้งแรกในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ปี 1916 เช่นกัน แต่ Tasmania เริ่มนำมาใช้อย่างเป็นทางการครั้งแรกเมื่อปี 1968 ตามมาด้วยรัฐ New South Wales, Victoria South Australia และ ACT ในปี 1971 ส่วนพื้นที่ที่เหลือคือ Queensland, West Australia และ Northern Territory ยังไม่มีการปรับใช้มาจนถึงปัจจุบัน

 

Source : 9NEWS