ข่าวสาร >
2019
October
11
ATO เตรียมเก็บภาษีจากเจ้าของที่พัก Airbnb ในออสเตรเลียกว่า 200,000 คน
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 2344 คน )

 

     Australian Taxation Office หรือสำนักงานภาษีของออสเตรเลีย เตรียมเช็คประวัติเจ้าของที่พักที่ลงทะเบียนใน Airbnb พร้อมเรียกเก็บภาษีรายได้จากการปล่อยเช่า

     เมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (10 Oct 2019) ทาง Airbnb ได้ส่งอีเมลถึงสมาชิกชาวออสเตรเลียที่มีบัญชีเป็นเจ้าของที่พักใน Airbnb ทุกคน ว่าจะมีการส่งข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ไม่ว่าจะเป็นชื่อ, ที่อยู่ และอีเมลให้กับทาง Australian Taxation Office (ATO)

     โดยเนื้อหาในอีเมลแจ้งไว้ว่า “ปัจจุบัน Airbnb ได้อยู่ภายใต้ประกาศทางกฎหมายโดยสำนักงานภาษีออสเตรเลีย ให้ส่งข้อมูลเกี่ยวกับการให้เช่าที่พักของสมาชิก ระยะเวลาตั้งแต่ 1 มกราคม ไปจนถึง 30 มิถุนายน 2019”

 

 
หน้าเว็บไซต์ของ Airbnb สำหรับผู้ที่สนใจเป็น Host / IMAGE : airbnb.com

 

     การเคลื่อนไหวนี้ของ ATO เกิดขึ้นหลังจากที่ ATO ได้ประกาศว่าจะเรียกเก็บภาษีอย่างยุติธรรม โดยบังคับให้ผู้ที่ทำงานแบบ ‘Gig economy’ หรืองานจำพวกฟรีแลนซ์ที่ไม่ได้ทำถาวร มีการจ่ายภาษีจากรายได้ของตัวเอง

     หากทาง ATO มีการเรียกเก็บภาษีอย่างเข้มงวดจริงๆ จะมีเจ้าของที่พักใน Airbnb ที่ได้รับผลกระทบมากถึง 200,000 คน และอาจส่งผลถึงผู้ที่มองหาที่พักใน Airbnb ด้วยเจ้าของที่พักอาจขึ้นราคาในการเช่าที่พัก จากการเรียกเก็บภาษีของ ATO

     อย่างไรก็ตามเจ้าของที่พักบางคนยังคิดว่า Airbnb เป็นเพียงงานอดิเรก และยังไม่ได้ถือว่าเป็นการทำธุรกิจจริงๆ ทาง ATO จึงเชื่อว่าผู้คนส่วนใหญ่อาจยังหลีกเลี่ยงในการยื่นข้อมูลรายได้ของตัวเอง ที่ได้จากการปล่อยเช่าที่พักใน Airbnb แต่การหลีกเลี่ยงนี้อาจทำให้เจ้าของที่พักได้รับโทษหนัก ซึ่งอาจถึงขั้นถูกจำคุกได้

 

Source : 7news