ข่าวสาร >
2019
November
7
โรงเรียนมัธยมในบริสเบนเปิดสอนชั้น Year 13 ช่วยนักเรียนที่จบออกมาแล้วไม่มีงานทำ
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 2423 คน )


IMAGE : ABC News:Allyson Horn

     Sunnybank State High School ผุดไอเดียเปิดสอนระดับ Year 13 หลังจากที่นักเรียนที่จบการศึกษามัธยมปลายเกือบครึ่ง ไม่สามารถหางานทำหรือหาที่เรียนต่อหลังจากนั้นได้

     โรงเรียนแห่งหนึ่งในรัฐ Queensland เล็งเห็นปัญหาที่นักเรียนของตัวเองไม่สามารถหางานทำหรือหาที่เรียนต่อได้ หลังจบการศึกษาไปแล้วนาน 6 เดือน จึงได้สร้างคลาสเรียนพิเศษ Year 13 หรือถ้าเทียบเป็นที่ไทยก็คือชั้นมัธยมปีที่ 7 นั่นเอง

     ห้องเรียนของ Year 13 ฝั่งนึงจะเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ทั้งแถบ ส่วนอีกฝั่งจะเป็นราวแขวนเสื้อผ้า, สูทที่เป็นทางการ, เสื้อเชิ้ต หรือกระโปรงสำหรับใช้ในการสัมภาษณ์งาน

     คุณครูที่สอนในคลาสนี้จะให้ความรู้เชิงปฏิบัติเกี่ยวกับการหางาน และการเตรียมพร้อมสำหรับการทำงาน โดยมีความตั้งใจที่จะช่วยดูแลนักเรียนแต่ละคนไปตลอดทั้งปี

     Robyn Pedler คือหนึ่งในครูที่สอนคลาสพิเศษนี้ ได้อยู่เตรียมเอกสารสำหรับการสอนนักเรียน Year 13 หลังจากที่สอนชั่วโมงปกติในโรงเรียนเสร็จแล้ว เธอบอกว่าความรับผิดชอบของเธอไม่ได้จบอยู่แค่ชั้น Year 12 หรือเวลาเลิกเรียน 3.00 pm เท่านั้น

 

ราวเสื้อผ้าภายในห้องเรียนของโปรแกรม Year 13 / IMAGE : ABC News:Allyson Horn 

คุณครูที่กำลังสอนเกี่ยวกับการหางานและการเตรียมพร้อมสำหรับการทำงาน / IMAGE : ABC News:Allyson Horn

 

     โรงเรียน Sunnybank ได้เป็นผู้ให้ทุนในการเปิดโปรแกรมพิเศษนี้ หลังจากครูที่โรงเรียนเห็นว่านักเรียนที่จบการศึกษาเมื่อปี 2017 เกือบครึ่งไม่สามารถหางานแบบ full-time หรือหาที่เรียนต่อได้

     คุณ Pedler ได้บอกว่านักเรียนบางคนก็ขาดทักษะสำหรับการสอบสัมภาษณ์ บางคนต้องการความช่วยเหลือในการหานายจ้าง ส่วนบางคนก็ต้องการทักษะในการทำเรซูเม่รวมถึงการหางาน

     ส่วนคนออสเตรเลียเองมีจำนวนมากที่ยังไม่มั่นใจในระบบการศึกษาของออสเตรเลีย ว่าจะสามารถช่วยเตรียมพร้อมสำหรับอนาคตของนักเรียนได้

     กลุ่มคนที่พบปัญหานี้ส่วนใหญ่จะเป็นคนต่างชาติที่อพยพเข้ามาอาศัยอยู่ในออสเตรเลีย ซึ่งกลุ่มนักเรียนในโรงเรียน Sunnybank ถือว่ามีความหลากหลายทางวัฒนธรรมมากถึง 53 เปอร์เซ็นต์

     ในช่วง 10 ปีมานี้ ผู้อพยพส่วนมากที่มาตั้งถิ่นฐานในออสเตรเลียพบว่า โอกาสด้านอาชีพการงานเป็นอีกปัญหาหนึ่งในชีวิตของพวกเขา  

     Ali Maisam นักเรียนชาวอัฟกานิสถานที่จบการศึกษาในปี 2018 และเป็นคนแรกๆที่เข้าร่วมคลาส Year 13 บอกว่าเขาอยากเป็นช่างไฟฟ้า แต่ไม่มีความรู้เพียงพอว่าจะหางานนี้ทำได้อย่างไร

     หลังจากได้เข้าอบรมใน TAFE course และเรียนรู้เทคนิคการสมัครงานและการหางานต่างๆแล้ว ปัจจุบันนาย Maisam ได้ทำงานในบริษัทไฟฟ้าแห่งหนึ่ง

 

ปัจจุบันนาย Ali Maisam ได้เป็นช่างไฟฟ้าในบริษัทไฟฟ้าท้องถิ่นแห่งหนึ่ง / IMAGE : ABC News:Allyson Horn

 

     ปัจจุบันโปรแกรมนี้ถือว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง โดยมีนักเรียนที่จบการศึกษาในปีที่ผ่านมาได้เข้าเรียนต่อและได้งานทำแบบ full-time มากถึง 96 เปอร์เซ็นต์ และมีนักเรียนจากโรงเรียนอื่นๆเกือบ 20 คนที่มาเข้าร่วมโปรแกรม Year 13 ด้วยเช่นกัน

 

Source : ABC News