ข่าวสาร >
2020
January
15
นักวิจัยชาวออสซี่ทดลองแบตเตอรี่รุ่นใหม่ยืดอายุสมาร์ตโฟนให้ใช้ได้นานถึง 5 วัน
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 1509 คน )


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ Matthew Hill, ดอกเตอร์ Mahdokht Shaibani และศาสตราจารย์ Mainak Majumder กับผลงานออกแบบแบตเตอรี่ลิเธียม-ซัลเฟอร์
IMAGE : Monash University 

 

     นักวิจัยจาก Monash University ในเมืองเมลเบิร์น ทดลองสร้างแบตเตอรี่ลิเธียม-ซัลเฟอร์ที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดในโลก

     จะเป็นอย่างไรหากเราสามารถมีแบตเตอรี่ที่สามารถทำให้ใช้โทรศัพท์มือถือติดต่อกันนาน 5 วัน โดยไม่ต้องชาร์ตแบต หรือสามารถใช้ยานพาหนะเดินทางได้ไกลถึง 1,000 กิโลเมตร โดยไม่ต้องเติมเชื้อเพลิงเพิ่ม

     Dr. Mahdokht Shaibani จากแผนกวิศวกรรมเครื่องกลและการบินอวกาศ มหาวิทยาลัย Monash University นำทีมวิจัยนานาชาติ เพื่อพัฒนาแบตเตอรี่ลิเธียม-ซัลเฟอร์ (Li-S) ความจุสูง ที่แสดงประสิทธิภาพได้ดีขึ้น แต่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน

     ทีมวิจัยได้ยื่นสิทธิบัตรสำหรับกระบวนการผลิตนี้ (PCT/AU 2019/051239) ส่วนเซลล์ต้นแบบได้รับการพัฒนาจากบริษัทพาร์ทเนอร์ในเยอรมนี

     ผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่ของโลกในจีนและยุโรปบางแห่ง ได้แสดงความสนใจต่อการเพิ่มอัตราการผลิตนี้ และจะมีการทดสอบแบตเตอรี่เพิ่มเติมในช่วงต้นปี 2020 โดยจะเริ่มทดสอบกับรถยนต์และโครงข่ายพลังงานแสงอาทิตย์ในออสเตรเลีย

     ศาสตราจารย์ Mainak Majumder จาก Monash University ได้อธิบายเพิ่มเติมว่าความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมประเทศออสเตรเลียนี้ จะปฏิรูปกระบวนการผลิตโทรศัพท์มือถือ, รถยนต์, คอมพิวเตอร์ และโครงข่ายพลังงานแสงอาทิตย์ในอนาคต

 

     อ่านเพิ่มเติม : Monash University