ข่าวสาร >
2020
May
18
ออสเตรเลียชะลอการเปิดประเทศเพื่อป้องกันการระบาดของ COVID-19 ระลอกสอง
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 6800 คน )


IMAGE : AAP

    ออสเตรเลียชี้แจงถึงแม้จะมีการผ่อนปรน lockdown ระหว่างรัฐในออสเตรเลีย แต่ยังคงชะลอการเปิดประเทศให้กับชาวต่างชาติออกไปก่อน ทั้งนี้เพื่อป้องกันไวรัส COVID-19 ที่อาจมีการระบาดรอบสอง

    ก่อนหน้านี้รัฐบาลออสเตรเลียได้ออกมาประกาศถึงมาตรการผ่อนคลาย lockdown ประเทศทั้ง 3 ขั้นตอน ซึ่งรวมไปถึงการผ่อนปรนการเดินทางระหว่างรัฐด้วย

แต่ถึงแม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในออสเตรเลียจะลดลงอย่างต่อเนื่องแล้ว ชาวต่างชาติที่ตั้งใจเดินทางมาท่องเที่ยว ทำงาน เรียนต่อ หรือเป็นผู้ขอลี้ภัย อาจจะยังขอเดินทางเข้าประเทศไม่ได้ โดยรัฐบาลยังไม่ตัดสินใจเกี่ยวกับการเปิดประเทศให้กับผู้ที่ไม่ใช่พลเมืองหรือมี PR ออสเตรเลีย

    จากตัวเลขที่ Australian Border Force ได้รายงานต่อคณะกรรมาธิการวุฒิสภาเกี่ยวกับ COVID-19 พบว่าอัตราการเดินทางเข้าประเทศลดลงถึง 98 เปอร์เซ็นต์ หลังจากที่รัฐบาลประกาศปิดพรมแดนสำหรับผู้ถือวีซ่าชั่วคราว

    ทั้งนี้ชาวนิวซีแลนด์และนักเรียนต่างชาติจะได้รับยกเว้นให้เข้าประเทศได้ภายในเดือนกรกฎาคม ตามมาตรการการผ่อนคลาย lockdown ในระยะที่สาม

    หลังจากนั้นกำลังมีการวางแผนสำหรับมาตรการขั้นต่อไปที่จะดำเนินการเป็นระยะเวลา 3-4 เดือน ซึ่งกำลังพิจารณาเกี่ยวกับการผ่อนคลายระยะห่างทางสังคม แต่ยังคงมีมาตรการที่ชัดเจนด้านสาธารณะสุข ส่วนการเปิดพรมแดนระหว่างประเทศยังคงเป็นไปได้ยากสำหรับขั้นตอนต่อไปในช่วง 3-4 เดือนนี้

    สำหรับผู้ที่ถือวีซ่าทำงานหรือวีซ่าประเภท skilled temporary visa ทางออสเตรเลียจะมีการพิจารณาและอนุโลมให้สำหรับผู้ที่ทำงานที่จำเป็นต่อการฟื้นฟูประเทศจาก COVID-19 เช่น ทำงานด้านการแพทย์ สามารถขอกลับเข้าประเทศก่อนได้

    ส่วนผู้ที่ตั้งใจจะขอวีซ่ามาทำงานที่ออสเตรเลียตอนนี้ ขอให้เข้าใจว่าจะมีการลดจำนวนการอนุมัติวีซ่า และแม้จะสามารถเดินทางเข้าประเทศออสเตรเลียได้ ก็เป็นไปได้ยากที่จะหางานในช่วงสถานการณ์เช่นนี้

    ทางด้าน International Air Transport Association หรือ IATA ได้มีผลสำรวจออกมาว่า การเดินทางทางอากาศระหว่างประเทศน่าจะยังไม่กลับมาเป็นปกติไปจนถึงปลายปี 2020 และคาดว่าการเดินทางระหว่างประเทศอาจจะกลับมาแพร่หลายอย่างปกติในปี 2023 เลย


Source : SBS Punjabi