ข่าวสาร >
2020
June
19
รัฐมนตรีท่องเที่ยวแจงออสเตรเลียคาดยังไม่เปิดรับนักท่องเที่ยวไปจนถึงปีหน้า
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 1931 คน )

 

     รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวของออสเตรเลียออกมาชี้แจงถึงความคืบหน้าของการเปิดประเทศ ซึ่งคาดว่าการเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยวจะยังไม่เกิดขึ้นไปจนถึงปีหน้า 

     Simon Birmingham รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว กล่าวกับสื่อว่าการปิดประเทศคาดว่าจะยังมีไปจนถึงปีหน้า ซึ่งทำให้การเดินทางเข้าออกประเทศด้วยจุดประสงค์ทั่วไป เช่น การท่องเที่ยว จะยังคงไม่เกิดขึ้น นั่นหมายถึงไม่เพียงแต่ชาวต่างชาติจะไม่สามารถเดินทางเข้าออสเตรเลียได้ แต่ชาวออสซี่เองก็ไม่สามารถเดินทางออกไปเที่ยวต่างประเทศได้เช่นกัน

     รัฐมนตรี Birmingham ยังกล่าวต่อว่าการตัดสินใจปิดพรมแดนเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ออสเตรเลียยังสามารถควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 ได้ดี

 

การตกลงทำ Bubble Travel ระหว่างออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์

     ขณะนี้รัฐบาลกลางกำลังดำเนินการเกี่ยวกับข้อยกเว้นการปิดพรมแดนประเทศ เพื่อให้มีการเดินทางระหว่างออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เกิดขึ้นได้ ซึ่งเป็นจะเป็นข้อตกลงการเดินทางระหว่างนิวซีแลนด์และ Tasmania ของออสเตรเลีย

     การพูดคุยนี้อยู่ในขั้นตอนที่ให้คณะผู้เชี่ยวชาญส่งรายงานเกี่ยวกับข้อตกลงถึงรัฐบาลทั้งสองฝ่าย แม้ว่าตอนนี้จะยังไม่มีกำหนดเวลาที่แน่นอน เนื่องจากยังมีการปิดพรมแดนของบางรัฐในออสเตรเลียอยู่

 

     นอกจากแผน Pilot Program ที่อนุญาตให้นักเรียนต่างชาติสามารถเดินทางเข้าประเทศออสเตรเลียได้ก่อนในเดือนกรกฎาคม รัฐมนตรี Birmingham ได้กล่าวเพิ่มว่าอาจมีการอนุญาตให้มีการเดินทางเพื่อจุดประสงค์ทางธุรกิจ การทำงาน หรือการลงทุนในระยะยาว ซึ่งต้องหารือถึงแผนการการป้องกันเช่นเดียวกับนักเรียนต่างชาติ

     จากผลสำรวจจะพบว่าชาวออสซี่ใช้จ่ายกับการท่องเที่ยวต่างประเทศในปีที่แล้วด้วยจำนวนเงินสูงถึงหกหมื่นห้าพันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ทำให้รัฐบาลต้องการให้ชาวออสซี่ท่องเที่ยวและใช้จ่ายเงินภายในประเทศมากกว่า อย่างไรก็ตามทางเลือกในการเดินทางตอนนี้ต้องดูด้วยว่าอาศัยอยู่ในรัฐใด เพราะแต่ละรัฐมีกำหนดการในการเปิดพรมแดนไม่เหมือนกัน

     ในตอนนี้รัฐ New South Wales, Victoria และ ACT ไม่มีการปิดพรมแดนระหว่างรัฐ ส่วน South Australia จะเปิดพรมแดนระหว่างรัฐ Western Australia, Northern Territory และ Tasmania ในวันที่ 20 ก.ค. นี้ 

     แต่ทางด้าน Tasmania จะเริ่มกลับมาปิดพรมแดนอีกครั้งในช่วงต้นเดือนหน้า ส่วนรัฐ Queensland เองก็กำลังเตรียมที่จะเปิดพรมแดนเช่นกัน แม้ว่าจะได้รับการคัดค้านจากรัฐมนตรี Annastacia Palaszczuk ก็ตาม

     ขณะเดียวกันรัฐมนตรี Mark McGowan ในรัฐ Western Australia ก็ยังยืนยันที่จะปิดพรมแดนรัฐต่อไป จนกว่าสถานการณ์จะมีความปลอดภัย

 

Source : ABC News