ข่าวสาร >
2020
June
19
จะทำอย่างไรหากถูกเหยียดเชื้อชาติหรือถูกเลือกปฏิบัติเมื่ออยู่ในออสเตรเลีย?
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 3314 คน )

     แนะนำช่องทางขอความช่วยเหลือในออสเตรเลีย เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่คุณถูกเหยียดเชื้อชาติ สีผิว ถูกเลือกปฏิบัติ หรือแม้กระทั่งการรู้สึกว่าถูกคุกคามด้วยเหตุผลด้านชาติพันธุ์

     ปฏิเสธไม่ได้ว่าการเหยียดเชื้อชาติ ศาสนา สีผิว และการถูกเลือกปฏิบัติมีอยู่ในทุกสังคม ไม่ว่าจะเป็นที่ไทยหรือที่ออสเตรเลียเอง แต่การมีกฎหมายคุ้มครองเมื่อเราถูกคุกคามก็ช่วยให้เรามีความสบายใจและรู้สึกปลอดภัยมากขึ้นเมื่อต้องอยู่ร่วมในสังคม

     ออสเตรเลียเองเป็นอีกประเทศที่ให้ความสำคัญกับสิทธิเสรีภาพ และความเท่าเทียม ดังนั้นชาวต่างชาติหรือผู้อพยพที่อาศัยอยู่ในออสเตรเลียจะได้รับความคุ้มครองและได้รับการช่วยเหลือ เมื่อคุณหรือใครก็ตามที่คุณรู้จักพบกับเหตุการณ์ที่ถูกคุกตาม

 

เข้าใจคำว่า Racism แบบไหนถึงเรียกว่าถูกเหยียด

     อ้างอิงจาก The Australian Human Rights Commission ได้อธิบายคำว่า ‘การเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติหรือการเหยียดเชื้อชาติ’ ไว้ว่าสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่และในหลายรูปแบบ รวมไปถึงความอคติ การเลือกปฏิบัติ ความเกลียดชังผู้อื่น ด้วยสาเหตุมาจากความแตกต่างทางสีผิว ชาติพันธุ์ และชาติกำเนิด

     ผู้คนส่วนใหญ่เข้าใจคำว่า racism หมายถึงการแสดงออกถึงการเหยียดหยามหรือการล่วงละเมิด แต่จริงๆ แล้ว racism ไม่ได้จำกัดแค่พฤติกรรมที่มีความรุนแรงเท่านั้น การล้อเลียน การเล่นมุกตลกที่เกี่ยวกับชาติพันธุ์ หรือแม้กระทั่งการกันกลุ่มคนบางกลุ่มออกจากสังคมที่อยู่ด้วยเหตุผลเพราะชาติพันธุ์ก็ถือเป็น racism เช่นกัน

     การเหยียดเชื้อชาติสามารถแสดงออกได้ทั้งการกระทำและทัศนคติ บางคนก็แสดงออกมาอย่างชัดเจน แต่ก็มีบางคนเช่นกันที่มีทัศนคติเหยียดเชื้อชาติแต่ไม่ได้แสดงออกมาโดยตรง เช่น การคัดใบสมัครงานของบางคนออกเพราะเชื้อชาติของคนนั้นๆ

     ดังนั้น racism จึงเป็นมากกว่าคำพูด ความเชื่อ หรือการกระทำ แต่ยังรวมไปถึงการสร้างกำแพงกั้นระหว่างผู้คน ไม่ให้คนเหล่านั้นได้มีความภาคภูมิใจในชาติกำเนิดหรือความเท่าเทียม

 

ช่องทางการขอความช่วยเหลือหากถูก racist

     หากคุณต้องเผชิญกับเหตุการณ์ที่มีความรุนแรง ถูกทำร้าย หรือถูกคุกคาม ให้ติดต่อศูนย์บริการฉุกเฉินทางเบอร์โทรศัพท์ 000 ในทันที

     นอกจากนี้ยังสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือจากตำรวจในกรณีที่ไม่ได้เกิดเหตุฉุกเฉิน ทางเบอร์โทรศัพท์ 131 444

     หากคุณเผชิญกับเหตุการณ์ที่คุณถูกเหยียดเชื้อชาติมาก่อนหน้าและต้องการขอความช่วยเหลือ สามารถรายงานกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนออสเตรเลียทางออนไลน์ได้ที่ลิงก์ Complaints หรือสอบถามข้อมูลทางเบอร์โทรศัพท์ 1300 656 419

 

ช่องทางติดต่อหน่วยงานช่วยเหลือแยกตามรัฐ

 

ข้อปฏิบัติหากถูกคุกคามในที่ทำงาน ในโรงเรียน หรือมหาวิทยาลัย

     โดยทั่วไปสถานศึกษาหรือที่ทำงานมักจะมีนโยบายเพื่อจัดการกับการคุกคามหรือการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ แนะนำให้คุณติดต่อกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อขอความช่วยเหลือ หรือสามารถรายงานกับหน่วยงานช่วยเหลือในรัฐที่คุณอาศัยอยู่ตามรายชื่อด้านบน

 

ข้อปฏิบัติหากถูกคุกคามในรถโดยสารสาธารณะ

     แนะนำให้รายการเหตุการณ์กับหน่วยงานที่อยู่ในพื้นที่ที่รับผิดชอบ ดังนั้นถ้าคุณถูกคุมคามขณะกำลังใช้รถโดยสารสาธารณะให้ติดต่อกับหน่วยงานขนส่งสาธารณะที่ใช้บริการ จากนั้นให้รายงานกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน หรือหน่วยงานช่วยเหลือในรัฐที่คุณอาศัยอยู่ตามรายชื่อด้านบน

 

ข้อปฏิบัติหากถูกคุกคามในโลกออนไลน์

     หลายๆ ครั้งที่ผู้คนมักถูกคุกคามหรือถูกเหยียดเชื้อพันธุ์ในสื่อออนไลน์ หากเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นกับคุณหรือคนที่คุณรู้จัก แนะนำให้กดรายงาน, บล็อค และลบเนื้อหานั้นๆ หากคุณสามารถทำได้ โดยคุณยังสามารถรายงานเรื่องที่เกิดขึ้นกับหน่วยงาน Australian Human Rights Commission และ eSafety Commissioner ได้ด้วย

 

ในกรณีที่ต้องการขอคำปรึกษาด้านสุขภาพจิต

     หากคุณต้องการขอคำปรึกษาหรือความช่วยเหลือที่เกี่ยวกับสุขภาพจิตซึ่งมีผลมาจากการถูกเหยียดเชื้อชาติ ในจุดนี้ก็มีบริการให้คำปรึกษาฟรีเช่นกัน สามารถติดต่อหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้

 

Source : Insider Guides