ข่าวสาร >
2020
June
19
ผู้เชี่ยวชาญแนะควรรับผู้ย้ายถิ่นเข้าออสเตรเลียมากขึ้น หลังพบว่าส่วนใหญ่มีวุฒิที่ได้รับการยอมรับในออสเตรเลีย
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 2111 คน )

 

     สำนักสถิติของออสเตรเลียแสดงข้อมูลของผู้ย้ายถิ่นที่ผ่านมาพบว่า มีจำนวนผู้ย้ายถิ่นถึงสองในสามที่มีวุฒิการศึกษาในระดับที่ได้รับการยอมรับในออสเตรเลีย

     จากข้อมูลที่หน่วยงาน Australian Bureau of Statistics รวบรวมได้ในเดือนพฤศจิกายน 2019 ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์การระบาดของ COVID-19 พบว่ามีผู้ย้ายถิ่นมายังออสเตรเลียจำนวน 68 เปอร์เซนต์ หรือคิดเป็นสองในสามของจำนวนทั้งหมดนั้นจบการศึกษาและมีวุฒิอย่างเป็นทางการแล้ว

     ผู้เชี่ยวชาญจึงชี้ว่าจำนวนของผู้ย้ายถิ่นที่มีวุฒิการศึกษามาพร้อมแล้วนั้นจะเป็นประโยชน์ต่อระบบเศรษฐกิจ และควรรับผู้ย้ายถิ่นกลับมายังออสเตรเลียในทันทีที่พ้นช่วง COVID-19

     มีผลสำรวจเพิ่มเติมจาก The 2019 Characteristics of Recent Migrants Survey แสดงให้เห็นว่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมามีผู้ย้ายถิ่นที่มีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไปจำนวน 79 เปอร์เซนต์ และมีผู้ย้ายถิ่นอื่นๆ อีก 13 เปอร์เซ็นต์ที่มีวุฒิ Diploma และ Advanced Diploma

     จากผลสำรวจยังแสดงข้อมูลสาขาที่ผู้ย้ายถิ่นเหล่านั้นศึกษาจบมา พบว่ามีจำนวน 25 เปอร์เซนต์จบการศึกษาจากสาขาการจัดการและการพาณิชย์, 19 เปอร์เซนต์จบในสาขาวิศวกรรมและสาขาที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี, 12 เปอร์เซนต์จบด้านสุขภาพ และอีก 12 เปอร์เซนต์จบในสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ

     ศาสตราจารย์ Jock Collins จากมหาวิทยาลัย University of Technology Sydney Business School กล่าวว่าการที่มีผลสำรวจคล้ายๆ กันนี้ออกมาหลายแห่ง ช่วยยืนยันได้ว่าโปรแกรมการย้ายถิ่นฐานนั้นทำให้ออสเตรเลียได้ผู้ย้ายถิ่นที่มีทักษะความรู้สูงและมีวุฒิการศึกษารับรองแล้ว

     โปรแกรมการย้ายถิ่นฐานที่ว่านี้คือการนับแต้มอย่างที่หลายคนคงคุ้นเคยกัน ซึ่งศาสตราจารย์ Collins เสริมว่าระบบการนับแต้มนี้ทำให้เราได้คนที่ดีพร้อมที่สุดในแง่ของการศึกษา ทักษะภาษา ทักษะการทำงาน และอายุที่เหมาะสม

     ในปัจจุบันมีผู้ย้ายถิ่นมากถึง 90 เปอร์เซนต์ที่มีวุฒิการศึกษาจากประเทศที่ตัวเองจบการศึกษามา และวุฒิเหล่านั้นได้รับการยอมรับจากออสเตรเลียอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งถือเป็นข้อดีอย่างหนึ่ง เนื่องจากเมื่อก่อนผู้ย้ายถิ่นส่วนใหญ่มีวุฒิในระดับอุดมศึกษาแต่วุฒิเหล่านั้นยังไม่ได้รับการยอมรับในออสเตรเลีย ทำให้ผู้ย้ายถิ่นบางคนไม่สามารถทำงานในสาขาที่ตัวเองจบมาได้

     ศาสตราจารย์ Collins ยังกล่าวอีกว่าผู้ย้ายถิ่นต่างมีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจ และมีบทบาทสำคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศหลังพ้นช่วง COVID-19 แล้ว

     อย่างไรก็ตามก็มีการคัดค้านไม่ให้มีการย้ายถิ่นกลับมายังออสเตรเลียเพิ่มเติมจากกลุ่มคนบางคน เช่น นาง Kristina Keneally โฆษกของกระทรวงแรงงาน ได้ออกมาเรียกร้องให้ออสเตรเลียระงับการย้ายถิ่นมายังออสเตรเลียเพื่อตอบรับกับวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจในตอนนี้

 

Source : SBS News