ข่าวสาร >
2020
June
25
ออสเตรเลียคาดสามารถผลิตยาแอนตี้ไวรัส COVID-19 ได้ก่อนสิ้นปี 2020
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 3071 คน )

     นักวิจัยชาวออสเตรเลียรายงานความคืบหน้าของการคิดค้นยาต้านไวรัส COVID-19 ซึ่งถือเป็นข่าวดีเมื่อล่าสุดนักวิจัยคาดว่าจะสามารถผลิตยาแอนตี้ไวรัสได้ภายในปี 2020

     นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Monash University ในออสเตรเลียสามารถผลิตต้นแบบของยาแอนตี้ไวรัสขนานใหม่ ซึ่งการทำงานของยาแอนตี้ไวรัสนี้แสดงให้เห็นว่าสามารถบล็อกตัวไวรัสที่จะทำให้เกิด COVID-19 ได้

     ขณะนี้กำลังพัฒนายาตัวใหม่ให้สามารถใช้งานได้โดยการสูดดม เพื่อให้ยาเข้าทางระบบทางเดินหายใจของผู้ป่วย ซึ่งอาจปล่อยให้ใช้ได้ภายในช่วงปลายปี 2020

     นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกเองก็กำลังทำงานหนักในการคิดค้นยาที่จะตอบสนองต่อโมเลกุลของไวรัส เพื่อป้องกันการติดเชื้อหรือช่วยรักษาอาการของโรคได้ ความท้าทายที่มีตอนนี้คือเรายังไม่สามารถหาการรักษาโรคจากไวรัส SARS-CoV-2 ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิด COVID-19 ได้เลย

     ดอกเตอร์ Tom Karagiannis นักวิจัยระดับอาวุโสจาก Monash University ได้ให้สัมภาษณ์ว่าเขากับทีมวิจัยกำลังทดสอบวิธีที่นักออกแบบโมเลกุลเคยทำไว้ เรียกว่า a-ketoamide ที่จะทำหน้าที่บล็อคโปรตีนที่จำเป็นสำหรับการเพิ่มจำนวนของไวรัสที่ทำให้เกิด COVID-19

     ย้อนกลับไปในช่วงการระบาดของโรคซารส์เมื่อปี 2002 นักวิจัยชาวเยอรมันได้ออกแบบสารประกอบที่มีฤทธิ์ต้านโคโรนาไวรัส เรียกว่า a-ketosmides และในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา นักวิจัยชาวเยอรมันคนเดิมได้เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการที่เขาพัฒนาวิธีออกมาใหม่ให้สามารถใช้กับมนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม

     วิธีการ a-ketoamide นี้ได้ถูกพัฒนาเพื่อใช้กับโรคซารส์และโรคที่เกิดจากไวรัสอื่นๆ รวมไปถึงโคโรนาไวรัส

     ดอกเตอร์ Karagiannis ได้กล่าวว่าเขาและทีมได้ใช้ supercomputer ซึ่งเป็นคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพในการใช้งานได้มากกว่าคอมพิวเตอร์ทั่วไป ในการศึกษาวิธีการยับยั้งการเพิ่มจำนวนของไวรัสซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิด COVID-19

     จากการศึกษานี้ก็ได้ค้นพบว่ามีโมเลกุลที่สามารถทำหน้าที่ยับยั้งความสามารถในการเพิ่มจำนวนของไวรัสได้ ซึ่งช่วยหยุดการปล่อยอนุภาคใหม่ของไวรัสและไม่ทำให้เกิดการติดเชื้อไปยังเซลล์อื่นๆ ในร่างกาย

 

Source : The Australian