ข่าวสาร >
2020
October
14
ออสเตรเลียยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 5146 คน )

     รัฐบาลออสเตรเลียประกาศให้ความช่วยเหลือแก่ชาวต่างชาติที่ถือวีซ่าชั่วคราวของออสเตรเลีย แต่ไม่สามารถเดินทางเข้าประเทศได้เนื่องจากสถานการณ์ของ COVID-19 ให้มีการยกเว้นและคืนเงินค่าธรรมเนียมวีซ่า

     เมื่อวันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม 2020 ทางเว็บไซต์ Home Affairs ของออสเตรเลียได้มีประกาศเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขค่าธรรมเนียมวีซ่าชั่วคราวของออสเตรเลียออกมา เพื่อเป็นการสนับสนุนให้มีการเดินทางเข้าประเทศและช่วยกระตุ้นของเศรษฐกิจของออสเตรเลีย

     ทางรัฐบาลมั่นใจว่าออสเตรเลียยังเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับนักท่องเที่ยว และผู้ถือวีซ่าชั่วคราวที่ต้องการเข้ามาทำงาน จึงได้เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขวีซ่าให้สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 โดยการยกเว้นและคืนเงินค่าธรรมเนียม Visa Application Charges (VAC)

     การเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขนี้มีผลทั้งกับวีซ่าท่องเที่ยว, วีซ่า Work and Holiday, วีซ่าทำงานอื่นๆ และวีซ่าคู่หมั้น ดังนี้

 

Visitors (วีซ่าท่องเที่ยว)

     ผู้ถือวีซ่าท่องเที่ยวที่ไม่ได้อยู่ในออสเตรเลียและวีซ่าหมดอายุระหว่างเดือนมีนาคม 2020 จนถึงธันวาคม 2021 จะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าเมื่อต้องการสมัครวีซ่าใหม่

 

Working holiday makers (วีซ่า Work and Holiday)

     ผู้ถือวีซ่า Work and Holiday ที่ไม่สามารถเดินทางเข้าประเทศออสเตรเลีย หรือต้องออกจากออสเตรเลียก่อนกำหนดเนื่องมาจากสถานการณ์ COVID-19 จะได้รับการยกเว้นหากต้องการเดินทางกลับมาออสเตรเลีย

     สำหรับผู้ที่ไม่สามารถเดินทางมาออสเตรเลียได้แล้วเนื่องจากมีอายุเกินจากที่กำหนด สามารถขอค่าธรรมเนียมวีซ่าคืนได้

 

Seasonal Worker Program และ Pacific Labour Scheme workers

     วีซ่าทั้ง 2 ประเภทนี้ได้เริ่มมีขึ้นในเดือนสิงหาคมเพื่อช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะในภาคการเกษตร

     ผู้ถือวีซ่า Seasonal Worker Program และ Pacific Labour Scheme ที่ได้รับการอนุมัติวีซ่าก่อนวันที่ 20 มีนาคม 2020 และไม่สามารถเดินทางเข้าประเทศออสเตรเลียได้เนื่องมาจากสถานการณ์ COVID-19 สามารถขอค่าธรรมเนียมวีซ่าคืนได้

     ทั้งนี้เงื่อนไขวีซ่าเหล่านี้ได้รับการผ่อนปรนชั่วคราวและขยายระยะเวลาอาศัยอยู่ในออสเตรเลียเพิ่มขึ้นไม่เกิน 12 เดือน เพื่อช่วยเหลืองานในภาคการเกษตร

 

Temporary skilled workers (วีซ่าทำงานชั่วคราว)

     เนื่องจากการปิดพรมแดนของประเทศออสเตรเลียทำให้ผู้ที่ถือวีซ่าทำงานประเภท Temporary Skill Shortage และ Temporary Work (Skilled) หลายรายไม่สามารถเดินทางเข้าประเทศออสเตรเลียได้ หรือต้องเดินทางกลับประเทศของตัวเองก่อนกำหนด

     เพื่อเป็นการช่วยเหลือกลุ่มธุรกิจท้องถิ่นที่ขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะ ผู้ที่ได้รับการสปอนเซอร์จากนายจ้างที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 จะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าในกรณีที่ต้องการสมัครวีซ่าอีกครั้ง

     อย่างไรก็ตามผู้ที่ต้องการสมัครวีซ่าทำงานเหล่านี้จะต้องผ่านเกณฑ์ข้อบังคับสำหรับการสมัครวีซ่าก่อน

 

Prospective Marriage visa holders (วีซ่าคู่หมั้น)

     ผู้ที่ถือวีซ่าคู่หมั้นจะได้รับการขยายระยะเวลาในการเดินทางมาออสเตรเลียเพิ่ม 9 เดือน เพื่อเดินทางมาแต่งงานกับพลเมืองหรือผู้ที่มี PR ออสเตรเลีย

     ผู้ที่ถือวีซ่าคู่หมั้นสามารถขอคืนค่าธรรมเนียมวีซ่าได้ ในกรณีที่ไม่สามารถเดินทางเข้าประเทศออสเตรเลียก่อนวีซ่าหมดอายุ เนื่องจากการปิดพรมแดนเพราะ COVID-19

     หลังจากที่ได้รับการคืนเงินแล้วสามารถสมัครวีซ่าประเภทอื่นและเดินทางเข้าออสเตรเลียหลังจากที่มีการเปิดประเทศแล้ว และใบสมัครเหล่านี้จะได้รับพิจารณาก่อนเป็นอันดับแรก

     สำหรับผู้ถือวีซ่าคู่หมั้นที่ยังไม่หมดอายุสามารถขอต่อวีซ่าได้

 

ติดตามอัปเดตการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขวีซ่าออสเตรเลียได้ทาง thaiwahclub.com

 

Source : Home Affairs