ข่าวสาร >
2020
November
26
ชาวออสเตรเลียหวั่นราคาผักและผลไม้พุ่งสูงขึ้นในซัมเมอร์นี้ เนื่องจากปัญหาขาดแคลนแรงงานเกษตร
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 1043 คน )

     ในช่วงซัมเมอร์นี้ ชาวออสเตรเลียอาจต้องระมัดระวังค่าใช้จ่ายในการเลือกซื้อผักผลไม้มากขึ้น เนื่องจากราคาที่พุ่งขึ้นสูง และบางทีผักผลไม้เหล่านั้นอาจไม่มีคุณภาพตามราคาที่แสนแพงนั้นเลย หลังเกิดปัญหาขาดแคลนแรงงานเกษตร

     อุตสาหกรรมการเกษตรของ Western Australia ได้รับผลกระทบปัญหาขาดแคลนแรงงานอย่างหนัก บางกิจการมียอดการเก็บเกี่ยวผลผลิตลดลงเฉลี่ยถึง 50 เปอร์เซ็น เมื่อเทียบจากปีอื่นๆ ที่ผ่านมา      ชาวเกษตรได้กล่าวว่าปัญหาการขาดแคลนแรงงานใน WA ไม่น่าจะสามารถแก้ไขได้

     ผักสดที่มีคุณภาพเยี่ยมจากฟาร์มของ Western Australia ถูกนำไปเป็นอาหารในฟาร์มปศุสัตว์ เพราะไม่มีแรงงานมากพอในการผลิต คัดเลือก และแพ็คสินค้าเพื่อนำไปจัดจำหน่าย

     ทางด้านบริษัท Patane Produce ซึ่งตั้งอยู่ที่เมือง Binningup ห่างจากเมือง Perth ราวๆ 140 กิโลเมตร มีการปลูกไร่แครอท หัวหอม บล็อคโคลี่ และมันฝรั่ง โดยจะมีการเก็บเกี่ยวที่แตกต่างจากไร่สวนในภูมิภาคอื่นๆ ซึ่งจะเก็บเกี่ยวแค่ตามฤดูกาลเท่านั้น แต่บริษัท Patane Produce สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ทั้งปี และบริษัทก็ได้รับผลกระทบหนักจากปัญหาขาดแรงงาน

     เจ้าของบริษัท Pennie Patane กล่าวว่าพวกเขาได้สำรวจโครงการต่างๆ มากมาย รวมถึง Gap-Year ของแต่ละโรงเรียน แต่ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานเกษตรได้

     คุณ Alannah MacTiernan รัฐมนตรีกระทรวงการเกษตร กล่าวว่า พวกเขายอมรับถึงปัญหาขาดแคลนแรงงานนี้และจะเร่งแก้ปัญหาให้จำนวนผลผลิตผักผลไม้มีจำนวนผลผลิต และราคาที่เหมาะสมกับความต้องการของผู้บริโภค 

     รัฐบาลยังเผยอีกว่าจะมีแรงงานจากประเทศวานูอูตูจำนวน 120 คน ที่อาจจะเข้ามาช่วยเหลือปัญหาขาดแคลนบุคลากรด้านการเกษตรในเขต Northern Territory

 

Source : abc.net.au