ข่าวสาร >
2021
January
20
ร้านค้าและกลุ่มธุรกิจต่างๆ ในออสเตรเลียมีสิทธิ์ปฏิเสธให้บริการหากไม่เข้ารับวัคซีน COVID-19
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 2008 คน )

    รัฐบาลออสเตรเลียไม่บังคับให้ประชาชนรับวัคซีนต้านไวรัส COVID-19 แต่อนุญาตให้ร้านอาหาร ร้านค้า หรือกลุ่มธุรกิจอื่นๆ สามารถปฏิเสธให้บริการได้หากลูกค้าไม่ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนมาก่อน

    อีกไม่นานชาวออสซี่ก็จะเริ่มได้รับวัคซีน COVID-19 กันแล้ว โดยรัฐบาลจะเริ่มกระจายวัคซีนให้ประชาชนตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป

    อย่างไรก็ตามทั้งรัฐบาลและกลุ่มธุรกิจต่างๆ อาจมีความกังวลกับประชาชนบางส่วนที่อาจไม่ยอมเข้ารับการฉีดวัคซีนก็เป็นได้

    เช่นเดียวกับที่คุณ Gladys Berejiklian มุขมนตรีรัฐ New South Wales ได้ออกมากล่าวว่าอาจมีมาตรการป้องกันโดยไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน COVID-19 เข้าใช้สถานที่ของหน่วยงานรัฐบาลได้และอาจใช้มาตรการเดียวกันนี้กับกลุ่มธุรกิจต่างๆ ด้วย

    คุณ Berejiklian กล่าวเพิ่มเติมว่ายิ่งประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนมากเท่าไร ออสเตรเลียจะยิ่งสามารถแก้สถานการณ์วิกฤติ COVID-19 และทำให้ประเทศกลับคืนสู่สภาวะปกติได้มากขึ้นเท่านั้น    

    ทางด้านรัฐบาลกลางออกมากล่าวว่าออสเตรเลียอาจใช้มาตรการในการบังคับให้ประชาชนทุกคนต้องเข้ารับการฉีดวัคซีน ซึ่งไม่ได้เป็นครั้งแรกที่มีการประกาศข้อบังคับให้ประชาชนทุกคนต้องฉีดวัคซีน เพราะก่อนหน้านี้ออสเตรเลียเคยใช้ข้อบังคับให้ประชาชนฉีดวัคซีนป้องกันไข้ทรพิษเมื่อปี ค.ศ. 1979

    คุณ Cameron Stewart ศาตราจารย์ด้านกฎหมายและจรรยาบบรรณเกี่ยวกับสุขภาพ ได้ระบุว่าประชาชนรับรู้ว่าการฉีดวัคซีนนั้นมีประสิทธิภาพมากเพียงใด ทำให้อัตราความต้องการรับวัคซีนในปัจจุบันยังคงสูงอยู่ เพราะฉะนั้นรัฐบาลยังไม่จำเป็นต้องมีกฎหมายบังคับฉีดวัคซีนแต่อย่างใด

    ขณะที่รัฐบาลไม่มีกฎหมายบังคับให้ประชาชนต้องฉีดวัคซีน แต่ในส่วนของหน่วยงานราชการและบริษัทเอกชนสามารถออกบังคับในการรับวัคซีนได้ ยกตัวอย่างบุคลากรทางการแพทย์จำเป็นจะต้องได้รับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกปี

    ช่วงปลายปีที่แล้วทางประธานกรรมการบริหารสายการบิน Qantas ก็ได้ออกมาประกาศว่าหากต้องการใช้บริการสายการบินระหว่างประเทศ ผู้ใช้บริการจะต้องมีเอกสารแสดงหลักฐานว่าได้รับการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 แล้ว

    หากรัฐบาลมีการออกกฎหมายบังคับให้ประชาชนทุกคนต้องรับวัคซีนจริงๆ ก็อาจมีข้อยกเว้นให้กับผู้ที่ไม่สามารถรับวัคซีนได้ เช่นเดียวกับข้อยกเว้นในการไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยหากมีปัญหาสุขภาพที่ไม่สามารถสวมหน้ากากได้   

    ทั้งนี้หากมีการออกกฎหมายขึ้นมาจริงก็อาจจะยังประกาศใช้ไม่ได้ทันที เนื่องจากการกระจายวัคซีนให้ประชาชนหลายล้านคนจำเป็นต้องใช้เวลาหลายเดือน จึงต้องรอสักระยะให้ประชาชนสามารถรับวัคซีนได้อย่างทั่วถึงก่อน


Source : SBS NEWS