ข่าวสาร >
2021
March
1
Qantas เปิดตัวแอพพลิเคชั่นตรวจสอบการฉีดวัคซีน เริ่มใช้สัปดาห์นี้
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 1330 คน )

     หลังจากที่ Qantas ประกาศว่าจะกลับมาเปิดบริการเที่ยวบินระหว่างประเทศในเดือนตุลาคม 2021 ทางสายการบินได้ทำการลองใช้แอพพลิเคชั่นของ International Air Transport Association (IATA) ชื่อ Travel Pass และ CommonPass เพื่อการเดินทางแบบปลอด COVID 

     แอพพลิเคชั่นนี้จะแสดงประวัติทางการแพทย์ของผู้โดยสาร ดังนั้นสายการบินจะสามารถเห็นได้ว่าผู้โดยสารไม่พบเชื้อและได้รับการฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่ ผู้โดยสารชาวออสเตรเลียนของ Qantas ที่บินกลับประเทศจะเป็นกลุ่มแรกที่ได้ทดลองใช้แอพพลิเคชั่นภายในสัปดาห์นี้ โดยลูกเรือของ Qantas ได้ลองใช้ไปก่อนแล้ว

     แอพลิเคชั่นนี้มีความคล้ายคลึงกับ NSW COVIDSafe และสายการบินจะขอคำแนะนำจากสายการบิน New Zealand ซึ่งได้เริ่มใช้แอพพลิเคชั่นในเส้นทางจาก Auckland ไปยัง Sydney ไปแล้ว

     เมื่อผู้โดยสารได้รับการตรวจหาเชื้อ และ/หรือได้รับวัคซีนแล้ว ทางห้องตรวจจะส่งข้อมูลไปยังแอพพลิเคชั่นของผู้โดยสารโดยตรง และหากข้อมูลนั้นตรงตามเงื่อนไขการเดินทาง ก็จะขึ้นเครื่องหมายถูกสีเขียวในแอพพลิเคชั่น

     โฆษกของ Qantas กล่าวว่าผู้โดยสารสามารถเลือกได้ว่าจะใช้งานหรือไม่ในช่วงทดลองในขณะนี้

     Alan Joyce ผู้บริหารของสายการบิน กล่าวว่า ทั้ง Qantas เองและสายการบินอื่นๆอีกหลายร้อยสายกำลังเตรียมการใช้แอพพลิเคชั่นนี้ ฉะนั้นเมื่อเปิดประเทศแล้วและสายการบินสามารถตรวจสอบสถานะการตรวจหาเชื้อ หรือฉีดวัคซีนแล้ว ก็จะดำเนินการต่อได้

     Vanessa Hudson ซึ่งเป็น Qantas Chief Financial Officer เน้นย้ำว่า digital pass นี้ยังอยู่ในช่วงพัฒนา และจะเป็นแอพพลิเคชั่นบนมือถือที่ผู้โดยสารยื่นให้เจ้าหน้าที่ดูพร้อมกับเอกสารการเดินทางอื่นๆเพื่อเป็นหลักฐานการฉีดวัคซีน และหลักฐานการตรวจหาเชื้อกรณีที่จำเป็นต้องใช้ 

 

Source : 7news.com.au