ข่าวสาร >
2021
March
4
ชาวออสเตรเลียนนับพันต้องตกค้าง หลังมีประกาศเลื่อนเปิดพรมแดนไปถึงเดือนมิถุนายน
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 1633 คน )

     ออสเตรเลียยังคงต้องปิดประเทศต่อไปอีก 3 เดือนเป็นอย่างน้อย ซึ่งจะเท่ากับปิดประเทศยาวนานถึง 15 เดือน โดยที่ยังคงมีชาวออสเตรเลียนอีกกว่า 40,000 คนตกค้างอยู่ในประเทศต่างๆทั่วโลก 

     Greg Hunt รัฐมนตรีว่าการสาธารณสุขยืนยันแล้วเมื่อวานนี้ว่า จะมีการขยายระยะเวลาฉุกเฉินต่อไปอีก 3 เดือน และกำหนดเปิดพรมแดนคือวันที่ 17 ก.ค. 2021 แต่ก็อาจจะเปิดได้เร็วกว่านั้น ทั้งนี้ การเปิดพรมแดนก่อนกำหนดดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับกำหนดการฉีดวัควีนด้วย ซึ่งแถลงการนี้เกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลได้รับการร้องขอจากเจ้าหน้าที่สนามบินให้ภาคธุรกิจการบินที่หยุดชะงักไปได้กลับมาเริ่มใหม่

     สัปดาห์ที่แล้ว James Goodwin ผู้บริหารของ Australian Airports Association ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าว หลังจากที่ Qantas ประกาศกลับมาเปิดเที่ยวบินระหว่างประเทศในเดือนตุลาคมปีนี้ ว่า 

     “เราทราบดีว่าการท่องเที่ยวระหว่างประเทศเป็นสิ่งที่จำเป็นมากสำหรับภาคการบิน และจะช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวด้วย เราจึงอยากให้มีการเปิดพรมแดนเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการเดินทาง และอยากให้มีผู้คนกลับมาขึ้นเครื่องบินและมายังสนามบินได้ตามเดิม”

     คุณ Goodwin กล่าวด้วยว่า สนามบินต่างๆในออสเตรเลียสูญเงินไปแล้วประมาณ 320 ล้านดอลล่าร์ในทุกๆเดือน และ 25% ของแรงงานก็ตกงานไปแล้วในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา การปิดพรมแดนระหว่างประเทศส่งผลกระทบต่อภาคการเกษตรและอุตสาหกรรมอาหารของประเทศด้วย ทำให้ราคาผักและผลไม้เพิ่มสูงขึ้นถึง 30% เนื่องมาจาการขาดแคลนแรงงานต่างชาติ 

     แม้ว่าจะมีการเพิ่มแรงจูงใจเพื่อดึงชาวออสเตรเลียนให้มาทำงานฟาร์มใน regional area ก็ยังคงหาจำนวนคนได้ไม่เพียงพออยู่ดี โดยเจ้าของฟาร์มเรียกร้องให้มีระบบการกักตัวซึ่งน่าจะช่วยให้แรงงานต่างชาติเดินทางเข้าประเทศได้มากขึ้น

Source : 9news.com.au