ข่าวสาร >
2021
March
8
ต้องฟรีสิ! รัฐมนตรีสาธารณสุขปฏิเสธคำขอจากแพทย์ในเมือง Toorak ที่จะให้คิดค่าฉีดวัคซีน COVID-19
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 2049 คน )

    รัฐมนตรีสาธารณสุขปฏิเสธคำขอจากแพทย์ในเมือง Toorak ที่จะให้คิดค่าฉีดวัคซีน COVID-19

    คุณ Hunt กล่าวว่า มีแพทย์คนหนึ่งจาก Toorak แสดงความต้องการให้มีการคิดเงินค่าวัคซีนจากคนไข้ ทั้งๆที่วัคซีน AstraZeneca และ Pfizer ต่างก็เป็นวัคซีนที่ฉีดให้ประชาชนฟรีทั้งคู่

    “มีแพทย์ใน Toorak คนหนึ่งบอกผมว่า พวกแพทย์อยากคิดเงินจากคนไข้ แต่เราบอกเขาไปว่า เสียใจด้วย การฉีดวัคซีนนี้เป็นการเก็บเงินจากรัฐ มันเป็นสิ่งที่เราพยายามให้ได้มา เราทำเพื่อสังคม มันต้องไม่มีค่าใช้จ่าย”

    คุณ Hunt ซึ่งได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้วพร้อมอดีตนายกรัฐมนตรี Julia Gillard เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ได้แถลงเรื่องนี้แก่ผู้สื่อข่าว หลังจากประกาศว่ามีคลินิก GP กว่า 4,500 แห่งได้ช่วยเริ่มการฉีดวัคซีนเพื่อให้เป็นไปตามกำหนดการ

    แพทย์ท้องถิ่นจะถูกเรียกตัวมาเพื่อช่วยฉีดวัคซีนระยะ 1b ซึ่งมีเป้าหมายเป็นผู้สูงอายุกับผู้ที่มีภาวะจำเป็น ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม เป็นต้นไป โดยแพทย์ GP จะได้รับค่าตอบแทนเป็น 3 เท่าของวัคซีนทั่วไปเช่น วัคซีนไข้หวัดใหญ่ และการที่ดึงตัวแพทย์ท้องถิ่นมาช่วยฉีดวัคซีนให้ประชาชนนั้นเป็นการช่วยให้การฉีดวัคซีนทั่วประเทศเป็นไปอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ โดยที่ผ่านมาการฉีดวัคซีนจะทำได้ที่โรงพยาบาลและศูนย์ดูแลผู้สูงอายุเท่านั้น

    “จะเริ่มฉีดวัคซีนแบบเวชฏิบัติทั่วไปมากกว่า 1,000 ครั้ง เริ่มตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม และจะเร่งฉีดให้มากขึ้นในอีก 4 สัปดาห์นับจากนั้น” คุณ Hunt กล่าว

    กลยุทธการฉีดวัคซีนให้เป็นไปอย่างรวดเร็วนั้นรวมถึงการร่วมมือกันระหว่าง Medical Association (AMA), The Royal Australian College of General Practitioners (RACGP), และ the Australian College of Rural and Remote Medicine (ACRRM) 

    คุณ Gillard ได้กล่าวในงานแถลงข่าวว่าประชาชนต้องเชื่อมั่นในรัฐบาลในเรื่องของไวรัสนี้ ในขณะที่มีแนวคิดต่อต้านการฉีดวัคซีนคอยให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องในโลกออนไลน์

    “วัคซีนปลอดภัย ไม่มีค่าใช้จ่าย และจะช่วยป้องกันคุณไม่ให้ป่วยหนัก ดังนั้นคุณก็ควรจะรีบฉีดให้เร็วที่สุดเท่าที่ทำได้ คุณต้องอ่านข้อมูลของรัฐ ข้อมูลที่มาจากนักวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่จากสื่อโซเชียลมีเดีย’

    Dr Omar Khorshid ประธาน AMA กล่าวว่า เป็นเรื่องน่ายินดีที่แพทย์ GP ส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือในโครงการระดับชาติครั้งนี้ การฉีดวัคซีนโดยแพทย์ GP นั้นเข้าถึงได้ง่ายและได้ช่วยให้ประเทศมีอัตราการฉีดวัคซีนที่สูงที่สุดประเทศหนึ่งในโลก 

    “การที่คนไข้ไปพบแพทย์ GP เพื่อขอคำแนะนำและให้แพทย์เหล่านี้เป็นผู้ฉีดวัคซีน COVID-19 เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการส่งเสริมให้คนในชุมชนไปรับวัคซีน”

    ส่วน Dr Karen Price ประธาน RACGP กล่าวว่า ได้รับความไว้วางใจทั้งจากคนไข้และจากชุมชนแล้ว และมั่นใจได้ว่าคนที่พร้อมจะฉีดวัคซีนก็จะได้ฉีด ส่วนคนที่ยังลังเลอยู่ก็จะได้รับคำตอบที่จะช่วยให้ตัดสินใจได้ 

    คลินิก GP ด้านการหายใจกว่า 130 แห่งและศูนย์บริการสุขภาพ Controlled Health Services สำหรับชุมชนชาวอะบอริจินกว่า 300 แห่งทั่วประเทศ ก็จะช่วยให้บริการฉีดวัคซีนระยะ 1b ด้วย

    Sarah Chalmers ประธาน ACRRM กล่าวว่า การที่มีจุดกระจายวัคซีนทั่วประเทศย่อมหมายถึงผู้ป่วยเปราะบางทั้งหมดจะสามารถเข้าถึงวัคซีนได้

 Source : news.com.au