ข่าวสาร >
2021
April
19
รัฐ NSW อาจได้ต้อนรับนักเรียนต่างชาติอีกครั้งภายในปีนี้
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 1351 คน )

     ภาคธุรกิจการศึกษาต่างขานรับแผนที่จะให้นักเรียนต่างชาติกลับเข้ามาเรียนในรัฐ NSW ภายในเดือนตุลาคมนี้ โดยระดับอุดมศึกษานั้นทำรายได้เข้าระบบเศรษฐกิจของรัฐ NSW มากกว่า 14,000 ล้านเหรียญต่อปี ก่อนจะเกิดโรคระบาด และผู้บริหารสถาบันกับรัฐบาลได้ทำงานร่วมกันเพื่อวางแผน แต่ยังไม่มีการกำหนดวันที่ที่แน่นอน
     รัฐ NSW เสนอให้ดัดแปลงที่พักนักศึกษาในเขต CBD ของซิดนีย์ให้เป็นสถานกักตัว ซึ่งก่อนที่ COVID-19 จะระบาดนั้น ภาคการศึกษาระดับอุดมศึกษาเป็นภาคธุรกิจส่งออกที่ใหญ่ที่สุดเป็นลำดับ 2 ของรัฐ โดยทำเงินได้ถึงปีละมากกว่า 14,000 ล้านเหรียญ
     Barney Glover เป็นผู้นำของคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยทั่วรัฐ NSW ซึ่งได้ทำงานร่วมกับรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นเพื่อพัฒนาโครงการ International Student Accommodation Quarantine Program
     “เราน่าจะได้เห็นนักเรียนกลับมาภายใน 6 เดือนนี้ และหวังว่าพวกเขาจะมาได้ในช่วงแรกๆของครึ่งปีหลัง” ศาสตราจารย์ Glover กล่าว นอกจากนี้เขายังกล่าวด้วยว่า โครงการนี้จะเป็นโครงการนำร่องที่มีเป้าหมายจะนำนักเรียนเข้ารัฐมาและทำการกักตัวประมาณ 250 คนต่อ 2 สัปดาห์ โครงการนี้เป็นสัญญาณส่งถึงนักเรียนที่อยู่นอกประเทศว่าทางรัฐและสถาบันการศึกษากำลังเดินหน้าหาโอกาสที่จะให้พวกนักเรียนได้กลับมาออสเตรเลีย
     รัฐบาลของ NSW ประมาณการว่า ในปีนี้รัฐได้สูญเสียฐานนักเรียนต่างชาติไปถึงหนึ่งในสาม และอาจจะเสียไปมากกว่านั้นได้เนื่องจากนักเรียนที่อยู่นอกประเทศเริ่มหมดความอดทน
     Akshit Bhasin เป็นนักเรียนคนหนึ่งที่พยายามเรียนทางไกลจากอินเดียให้จบเพื่อจะได้ทำงานเป็นช่างยนต์
     “อย่างที่รู้กันนะครับ เราซ่อมรถยนต์ออนไลน์ไม่ได้” เขากล่าว
     คุณ Bhasin กำลังคิดอยู่ว่าจะเริ่มเรียนใหม่ในประเทศอื่น เช่นแคนาดา ซึ่งเป็นประเทศที่ผ่อนปรนระบบตรวจคนเข้าเมืองเพื่อให้นักเรียนต่างชาติได้กลับมาเรียนที่แคมปัส
     Eva Mitgaard เป็นนักศึกษาปริญญาเอกที่ติดค้างอยู่ในสเปน เธอหวังว่าจะมีการเร่งดำเนินโครงการดัดแปลงสถานกักตัวของรัฐ NSW เพื่อที่เธอจะได้กลับไปเรียนในออสเตรเลียได้ หลังจากต้องเรียนทางไกลมา 1 ปีเต็ม
     “การวิจัยของฉันต้องเลื่อนออกไปเพราะฉันไปซิดนีย์ไม่ได้ และกลุ่มเพื่อนวิจัยของฉันก็อยู่ที่นั่น ฉันท้อมากที่ต้องติดค้างอยู่แบบนี้” เธอเล่า โดยนักศึกษาชาวอังกฤษ-นอวีเจียนผู้นี้กำลังทำวิจัยเรื่องการสร้างแบบจำลองทางการเงิน เธอต้องการความชัดเจนว่ารัฐบาลจะเปิดประเทศได้เมื่อไหร่
     ในส่วนของ UniLodge ซึ่งเป็นผู้ให้บริการที่พักนักศึกษา กล่าวว่า แผนของรัฐ NSW ที่จะให้นักเรียนต่างชาติได้กลับเข้ามานั้นได้ให้ความแน่นอนแก่นักเรียนต่างชาติในระดับหนึ่ง
     Tomas Johnsson ผู้บริหาร UniLodge กล่าวว่าทางบริษัทเป็น 1 ในหลายๆที่ที่แสดงความสนใจจะร่วมดำเนินโครงการกักตัวใน NSW และยังมีโครงการอื่นๆทั่วประเทศด้วย
     “ผมมั่นใจมากว่า NSW จะทำโครงการนี้ได้สำเร็จ”
     รัฐบาล NSW กล่าวด้วยว่าโครงการนี้จะดำเนินการควบคู่ไปกับระบบกักตัวในโรงแรมที่มีอยู่ และจะใช้กระบวนการด้านสุขภาพและการรักษาความสงบเรียบร้อยที่เข้มงวดแบบเดียวกัน โดยจะมีการกำหนดวันเริ่มโครงการที่แน่นอนต่อไป

Source : abc.net.au