ข่าวสาร >
2021
April
20
หลายรัฐกำลังพิจารณาแผนต่างๆในการนำนักเรียนต่างชาติกลับมาในปี 2021
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 1338 คน )

     NSW และวิกตอเรียซึ่งเป็นรัฐที่มีนักเรียนต่างชาติกลุ่มใหญ่ที่สุดกำลังร่างแผนนำนักเรียนต่างชาติกลับมาหลังจากนักเรียนเหล่านั้นไม่สามารถออกนอกประเทศบ้านเกิดมายังออสเตรเลียได้เนื่องจากการปิดประเทศตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020

     รัฐบาลของรัฐ NSW กำลังวางแผนโครงการสถานกักตัวทางเลือกสำหรับนักเรียนต่างชาติเพื่อรองรับนักเรียนกลับมาในช่วงปลายปี 2021 และมีการเชิญผู้ให้บริการที่พักนักเรียนที่สนใจเข้าร่วมโครงการด้วยโดยจะมีการประเมินที่พักเหล่านี้ว่าเหมาะสมจะเข้าร่วมหรือไม่รัฐบาลของรัฐได้ทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเจ้าหน้าที่ตำรวจรวมถึงรัฐอื่นๆและรัฐบาลกลางเพื่อหาวิธีการที่จะทำควบคู่ไปกับการจำกัดจำนวนผู้เดินทางเข้าประเทศที่กำหนดโดยคณะรัฐมนตรี 

     โดยณวันที่ 6 เมษายน 2021 มีผู้ถือวีซ่านักเรียนและลงทะเบียนเรียนใน NSW ที่อยู่นอกออสเตรเลียถึง 55,137 คน

     สำหรับในรัฐวิกตอเรียทางรัฐได้เปิดให้มีการกักตัวในโรงแรมอีกครั้งในวันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมาและได้ยื่นขอกับรัฐบาลกลางให้สำรองสถานที่เพิ่มเติมจำนวน 120 แห่งเพื่อรองรับกลุ่มทางเศรษฐกิจซึ่งรวมถึงนักเรียนต่างชาติและกลุ่มคนทำงานทักษะด้วย 

     แต่รัฐบาลกลางได้ปฏิเสธข้อเสนอนี้และไฟเขียวให้กับแผนการนำร่องที่สามารถหาที่อยู่ให้นักเรียนที่จะกลับมาเพิ่มเติมจากชาวออสเตรเลียกับ pr ที่อยู่ในประเทศอื่นและจะกลับเข้าประเทศ

     ด้านโฆษกของรัฐวิกตอเรียกล่าวว่าการปฏิเสธของรัฐบาลกลางเป็นเรื่องที่น่าผิดหวังแต่ทางรัฐก็จะยังคงทำงานร่วมกับ Commonwealth ต่อไปและทางรัฐเองก็หวังที่จะได้ต้อนรับนักเรียนต่างชาติกลับมาอีกครั้งโดยตอนนี้มีงบฟื้นฟูภาคการศึกษาอยู่ที่ 33.4 ล้านเหรียญในส่วนของสถิติจาก Australian Bureau of Statistics แสดงให้เห็นว่ามีนักเรียนต่างชาติเข้าออสเตรเลียในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเพียง 200 คนในจำนวนนั้นมี 40 คนที่เข้ามายังรัฐวิกตอเรียในขณะที่ช่วงเดียวกันของปี 2020 นั้นมีนักเรียนเข้าประเทศมาทั้งสิ้น 41,860 คน 

     Shivam Pahwa นักเรียนต่างชาติที่ยังคงติดค้างอยู่ในอินเดียก็กำลังพยายามอย่างหนักที่จะเรียนคอร์สระดับ diploma ด้าน cookery แบบออนไลน์ให้จบแต่การจะเรียนให้จบได้นั้นก็จำเป็นต้องเรียนภาคปฏิบัติด้วยเขาหวังว่ารัฐบาลออสเตรเลียจะให้คำรับรองได้บ้างว่าตั้งใจจะนำนักเรียนต่างชาติกลับเข้าประเทศให้ได้ตัวเขาเองและนักเรียนคนอื่นๆก็พร้อมจะฉีดวัคซีนและยื่นผลตรวจหาเชื้อรวมถึงพร้อมที่จะออกค่าเดินทางและค่ากักตัวด้วยเหลือแค่รอไฟเขียวจากรัฐบาลเท่านั้น 

     ด้านรัฐมนตรีกระทรวงการศึกษา Alan Tudge กล่าวว่าสถาบันการศึกษาของรัฐนั้นนอกจากจะพัฒนาการศึกษานานาชาติและขยายตลาดต่างประเทศแล้วก็จะต้องมุ่งเน้นที่หน้าที่หลักซึ่งก็คือการมอบการศึกษาแก่นักเรียนชาวออสเตรเลียนด้วยและการที่จำนวนนักเรียนกว่า 60% ของหนึ่งห้องเรียนคือนักเรียนต่างชาติที่มาจากประเทศเดียวหรือแค่ 2 ประเทศก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีต่อนักเรียนออสเตรเลียนหรือแม้แต่นักเรียนต่างชาติเองก็ตามโดยสถานการณ์ดังกล่าวนี้จะเกิดขึ้นแน่หากมหาวิทยาลัยต่างๆไม่กำหนดระดับความสามารถภาษาอังกฤษของนักเรียนอย่างโปร่งใสและเข้มงวดซึ่งนี่เป็นเรื่องที่หน่วยงาน TEQSA กำลังมีความกังวลอยู่ 

แต่ทางรัฐบาลเองก็เปิดรับข้อเสนอจากมหาวิทยาลัยต่างๆที่จะสามารถรับรองความปลอดภัยให้กับนักเรียนต่างชาติที่จะกลับเข้ามา

Source : sbs.com.au