ข่าวสาร >
2021
April
23
นิวซีแลนด์แก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานโดยการกลับมาให้วีซ่า working holiday
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 3935 คน )

     ผู้ที่ต้องการขอวีซ่า Working Holiday จาก 14 ประเทศสามารถยื่นวีซ่าได้แล้วประกอบไปด้วยสหราชอาณาจักรสหรัฐอเมริกาเบลเยี่ยมแคนาดาเดนมาร์กฝรั่งเศสเยอรมนีฟินแลนด์ไอร์แลนด์อิตาลีญี่ปุ่นเนเธอร์แลนด์นอร์เวย์และสวีเดนแต่ผู้ยื่นวีซ่าจะต้องยื่นจากออสเตรเลียเท่านั้น 

     นายจ้างที่ทำธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยวทั่วนิวซีแลนด์ต่างพากันชื่นชมการตัดสินใจของ Immigration New Zealand (INZ) ที่ยกเลิกการระงับพิจารณาวีซ่า Working Holiday สำหรับผู้ที่มาจากประเทศทั้ง 14 ประเทศข้างต้น

     ความคืบหน้านี้เกิดขึ้นหลังจากมีการเปิดทราเวลบับเบิลระหว่างออสเตรเลียกับนิวซีแลนด์โดยมีชาวออสซี่เกือบ 2,000 คนที่เดินทางไปยังนิวซีแลนด์ในวันแรกของการเปิดการเดินทาง

     การพิจารณาวีซ่า Working Holiday ของนิวซีแลนด์นั้นถูกระงับไปเมื่อปีที่แล้วเนื่องจากโรคระบาดโควิด 19 แต่ตอนนี้ได้อนุญาตให้ผู้ยื่นวีซ่าจาก 14 ประเทศดำเนินการยื่นวีซ่าได้และทาง INZ กล่าวว่าจะใช้เวลาพิจารณาวีซ่าตามปกติ

     Tourism Industry Aotearoa (TIA) กล่าวว่านายจ้างทั่วประเทศพากันยินดีต่อการตัดสินใจของ INZ ครั้งนี้และโล่งใจว่าจะสามารถหากลุ่มแรงงานที่มีความสามารถจากต่างประเทศให้มาช่วยขยายธุรกิจได้แล้ว 

     Chris Roberts ผู้บริหาร TIA กล่าวว่าก่อนหน้านี้เหล่านายจ้างได้รายงานถึงการขาดแคลนแรงงานในเขตที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโรคระบาดซึ่งรวมถึง Queenstown, Te Anau และเมืองใหญ่ๆอีกหลายเมือง

     นี่เป็นข่าวดีมากสำหรับธุรกิจการท่องเที่ยวและบริการที่พยายามหาคนทำงานมาโดยตลอดโดยเฉพาะงานชั่วคราวและพาร์ทไทม์อาจจะมีคนหนุ่มสาวจากต่างประเทศสูงถึง 45,000 คนในออสเตรเลียตอนนี้แต่ยังไม่รู้ว่าในจำนวนนั้นจะเป็นคนที่มาจาก 14 ประเทศจำนวนเท่าไหร่

     นิวซีแลนด์มีประเทศที่ร่วมโครงการวีซ่า Working Holiday จำนวน 45 ประเทศแต่การที่ยังปิดพรมแดนนานาชาติอยู่ทำให้การกลับมาออกวีซ่าให้กับอีก 31 ประเทศต้องเลื่อนออกไปก่อนณตอนนี้ 

Source : hotelmanagement.com.au