ข่าวสาร >
2021
May
10
เจ้าของร้านอาหารในควีนส์แลนด์เรียกร้องให้เปิดประเทศหลังขาดแรงงานเชฟ
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 3800 คน )

 

ร้านอาหารต่างๆจำใจต้องลดเวลาเปิดร้านลงเพราะขาดพนักงานอย่างหนักสืบเนื่องมาจากการขาดหายไปของแรงงานต่างชาติ 

สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวควีนส์แลนด์เกิดความกังวลว่าวิกฤติการณ์นี้จะขัดขวางการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวในรัฐควีนส์แลนด์ดังนั้นจึงมีการเรียกร้องให้นำแรงงานทักษะฝีมือกลับเข้าประเทศในขณะที่ฝ่ายงบประมาณกลางสันนิษฐานว่าออสเตรเลียจะยังคงปิดประเทศไปจนถึงปี 2022 เป็นอย่างต่ำ

ข้อมูลด้านการว่างงานแสดงให้เห็นว่าในรัฐควีนส์แลนด์มีตำแหน่งงานเชฟและคนทำอาหารที่ยังว่างอยู่ถึง 1,008 ตำแหน่งผู้ช่วยในครัว 256 ตำแหน่งพนักงานบาร์ 398 ตำแหน่งและพนักงานเสิร์ฟ 494 ตำแหน่ง

Craig Squire เจ้าของร้านอาหารในแคนส์เปิดร้านมาตั้งแต่ปี 1994 ปกติแล้วร้านของเขาจะเปิด 7 วันต่อสัปดาห์แต่ตอนนี้ต้องเปิดแค่ 6 วันเท่านั้นและแม้ว่าจะพยายามลงโฆษณาหาคนทำงานอย่างสม่ำเสมอก็ยังหาไม่ได้

มีหลายคนตกงานเพราะโควิดแล้วก็ออกจากสายงานนี้ไปเลยยิ่งพอไม่มีนักท่องเที่ยวกับนักเรียนต่างชาติแล้วเราก็สูญเสียพนักงานไปเป็นจำนวนมากถ้าจะให้ดีที่สุดก็คงจะต้องให้นักเรียนต่างชาติกลับมาที่แคนส์ให้ได้ประมาณ 1,200 – 1,500 คนคุณ Squire กล่าวด้วยว่าได้เขียนจดหมายเรียกร้องไปยังรัฐและวุฒิสมาชิกแล้วแต่ก็ยังไม่มีการแก้ปัญหาใดๆ

Angelica Jolly เป็นอีกคนหนึ่งที่เปิดร้านอาหารในบริสเบนมาแล้วถึง 25 ปีเธอบอกว่าไม่เคยเจอการขาดแคลนพนักงานอย่างหนักขนาดนี้มาก่อน

มีบางคนสมัครงานเข้ามาแต่แล้วก็ไม่มาทำงานคุณ Jolly เองก็คิดถึงแรงงานต่างชาติและเชื่อว่าคนเหล่านี้คือทางแก้ปัญหา

ฉันว่าควรจะมีการแก้ไขวิกฤติเรื่องวีซ่านี่ได้แล้วเด็กๆทำงานได้แค่ 6 เดือนแล้วก็ต้องไปช่วยขยายวีซ่าให้พวกเขาหน่อยได้ไหม

ในขณะเดียวกันเธอก็ต้องยอมรับการมียอดจองลดลงและคาดว่าอัตรา turnover ในร้านของเธอได้ลดลงไปประมาณ 20% คุณ Jolly พยายามหาทางอื่นๆอยู่เช่นไปขอเจ้าของไนต์คลับให้ช่วยแบ่งพนักงานมาช่วยบ้างและให้ลูกชายวัยรุ่นของเธอมาช่วยงานด้วย

อยู่ในจุดที่ลำบากสุดๆจนต้องจ้างลูกตัวเองแล้วลูกชายฉันช่วยกระจายข่าวที่โรงเรียนด้วยก็เลยได้เพื่อนของลูกชาย 2 คนมาช่วยงาน

รัฐบาลของรัฐต่างๆได้ให้เงินอุดหนุนการเรียนการฝึกงานในเขตที่เกิดการขาดแคลนแรงงานทักษะฝีมือซึ่งรวมถึงงานทำอาหารด้วยภาคธุรกิจอาหารเองก็มองว่าสิ่งนี้จะเป็นการแก้ปัญหาในระยะยาว 

มีนักเรียนประมาณ 300 คนลงทะเบียนเรียนคอร์สทำอาหารในระดับ Certificate III ในสถาบันที่เป็น TAFE ทั่วควีนส์แลนด์รวมถึงใน South Bank 

Ashley Groom วัย 23 ก็กำลังเรียนคอร์สนี้อยู่และคาดว่าจะเรียนจบภายในเดือนกรกฎาคมปีหน้า

ฉันเริ่มจากงานผู้ช่วยในครัวก่อนแม่ฉันเป็นเชฟพี่สาวฉันก็เป็นเชฟเหมือนกันฉันชอบอยู่ในครัวชอบเจอผู้คน 

Pat Dennis ผู้อำนวยการสถาบัน TAFE Queensland ยอมรับว่าไม่มีนักเรียนมากพอที่จะไปทำงานในตำแหน่งที่ว่างอยู่ให้ครบได้

ธุรกิจนี้เติบโตไวมากแต่เราหาคนทำงานได้ไม่พอคุณ Dennis กล่าว

Daniel Gschwind จากสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวควีนส์แลนด์กล่าวว่าการขาดแรงงานนี้ทำให้การฟื้นฟูการท่องเที่ยวของรัฐต้องอยู่ในจุดเสี่ยง

เรากำลังเจอปัญหาที่วิกฤติมากถ้ายังขาดแรงงานอยู่จะเป็นเรื่องใหญ่มากเราต้องคิดหาอะไรใหม่ๆได้แล้วอาจจะต้องนำแรงงานจากต่างชาติเข้ามาทำงานพวกภูมิภาคที่มีแรงงานด้านบริการเก่งๆอย่างบาหลีหรือเขตแปซิฟิก

โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา Josh Frydenberg รัฐมนตรีการคลังได้แถลงถึงแผนงบประมาณ 1 พันล้านเหรียญเพื่อเปิดสอนและฝึกฝนแรงงานเขาได้ระบุว่าจะขยายโครงการ Job Trainer ออกไปอีก 12 เดือนและจะจัดให้มีคอร์สแบบฟรีหรือแบบราคาย่อมเยาสำหรับหลายพันคนเพื่อฝึกสอนให้คนเหล่านี้เข้ามาทำงานในด้านที่ขาดแคลนแรงงานอยู่และอาจจะมีการเพิ่มคอร์สที่เปิดสอนอยู่ในปัจจุบันด้วยเช่นกัน

 

Source : abc.net.au