ข่าวสาร >
2021
June
10
NSW เตรียมต้อนรับนักเรียนต่างชาติกลับออสเตรเลีย
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 1910 คน )

 ในวันนี้ Dominic Perrottet Treasurer ของรัฐ NSW ได้แถลงเรื่องแพลนการนำนักเรียนต่างชาติกลับเข้ารัฐ ซึ่งจะให้นักเรียนจำนวน 250 คนต่อ 2 สัปดาห์เข้ารัฐได้ โดยจะต้องกักตัวในที่พักสำหรับนักเรียนที่รัฐอนุญาต และจะเพิ่มจำนวนเป็น 500 คนต่อ 2 สัปดาห์ในช่วงปลายปีโดยไม่ต้องกักตัวในโรงแรม

“แพลนนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อคนออสเตรเลียที่เดินทางกลับเข้าประเทศเลย เป็นแพลนที่จะดำเนินการควบคู่ไปกับมาตรการอนุญาตให้คนออสเตรเลียที่กลับมาได้กักตัวในโรงแรมสัปดาห์ละ 3,000 คนที่มีอยู่แล้ว”

ก่อนที่โควิดจะระบาดนั้น มีนักเรียนต่างชาติประมาณ 250,000 คนเรียนอยู่ในรัฐ NSW ซึ่งถือเป็นภาค export ที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของรัฐ

คุณ Perrottet กล่าวว่ามีนักเรียนที่อยู่ในต่างประเทศจำนวนประมาณ 50,000 คนที่ต้องการจะเข้ามาในรัฐ 

“นี่ถือเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ของเศรษฐกิจใน NSW เราเชื่อว่าความเสียหายทางเศรษฐกิจที่เชื่อมโยงกับนักเรียนต่างชาตินับตั้งแต่ควิดเริ่มระบาดนั้น อยู่ที่ราวๆ 5 พันล้านเหรียญ และถ้าเราไม่ลงมือทำอะไรเลย ถึงสิ้นปีหน้ามูลค่าความเสียหายจะเพิ่มเป็น 11 พันล้าน เรื่องนี้สำคัญมาก ธุรกิจการศึกษาเป็นสิ่งที่รัฐเราพึ่งพาสูงมาก ในประเทศอื่นๆทั่วโลกอย่างแคนาดา สหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักรเองต่างก็ตั้งเป้าไปที่ภาคการศึกษาเช่นเดียวกัน”

ทั้งนี้ทั้งนั้น รัฐบาลของ NSW ยังไม่มีการเปิดเผยสถานที่ที่จะใช้กักตัวนักเรียนต่างชาติ แต่ได้มีการพูดคุยกับเจ้าของสถานที่ไว้เรียบร้อยแล้ว

คุณ Perrottet กล่าวอีกด้วยว่า โครงการนำร่องนี้ได้รับอนุมัติจาก NSW Health และ NSW Police แล้ว และได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากรัฐบาลกลางด้วย โดยจะได้รับอนุมัติตามมาในอีกไม่กี่วันนี้

ระบบการกักตัวนักเรียน รวมถึงค่าเดินทาง สถานที่พัก และความปลอดภัยนั้น ทางภาคมหาวิทยาลัยจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย แต่หากนักเรียนไม่มีค่าเครื่องบินเพียงพอ ก็จะขึ้นอยู่กับมหาวิทยาลัยเป็นรายๆไป

นักเรียนต่างชาติกลุ่มแรกจะมาถึง NSW โดยใช้เที่ยวบินแบบเหมาลำ ใน 6 – 8 สัปดาห์ข้างหน้า ก่อนจะเปลี่ยนเป็นเที่ยวบินพาณิชย์ต่อไป 

Source : abc.net.au