ข่าวสาร >
2021
June
16
เปิดตัววีซ่าเฉพาะทางด้านการเกษตรสำหรับแรงงานชาวอังกฤษและออสเตรเลีย
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 1617 คน )

จะมีการออกวีซ่าด้านการเกษตรร่วมกันระหว่างประเทศออสเตรเลียและอังกฤษซึ่งจะทำให้ผู้ถือวีซ่าสามารถทำงานในฟาร์มได้ทั้ง 2 ประเทศ

นายกรัฐมนตรี Scott Morrison แถลงข่าวนี้ในลอนดอนหลังจากแจ้งรายละเอียดของข้อตกลงการค้าเสรีของทั้ง 2 ประเทศ

ประเทศเรากำลังคืบหน้าในเรื่องวีซ่าการเกษตรนี้สถานการณ์ตอนนี้คือหนึ่งในความท้าทายที่หนักที่สุดที่เราเคยเจอโดยเฉพาะในยุคโควิดที่ผู้คนโดนจำกัดการเดินทางมันทำให้เราต้องหาแรงงานมาให้เพียงพอเพื่อให้ผู้ผลิตในประเทศได้ประโยชน์มากที่สุดจากข้อตกลงในวันนี้

แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าวีซ่าดังกล่าวนี้จะมีให้แรงงานเป็นจำนวนเท่าไหร่และจะสามารถแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานในฟาร์มของออสเตรเลียที่มีประมาณ 26,000 ตำแหน่งงานได้ขนาดไหน

คาดว่าวีซ่านี้จะไม่มีการจำกัดอายุแต่ก็ยังไม่มีการเปิดเผยระยะเวลาวีซ่ารวมถึงวันที่จะเริ่มบังคับใช้

Scott Morrison กล่าวด้วยว่าวีซ่า Working Holiday สำหรับคนอังกฤษจะเพิ่มอายุของผู้สมัครให้เป็น 35 ปีและให้ทำงานได้ถึง 3 ปีด้วยซึ่งจะทำให้คนอังกฤษเข้าไปทำงานฟาร์มได้มากขึ้น

ส่วน Boris Johnson นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวว่าได้ยกเลิกกฎที่บังคับให้คนอังกฤษต้องทำงานในฟาร์มในออสเตรเลียเพียงเพื่อจะได้ต่อวีซ่าไปแล้ว

นี่จะง่ายขึ้นสำหรับคนอังกฤษพวกคนหนุ่มสาวจะได้ไปทำงานในออสเตรเลียโดยไม่ต้องถูกกดดันให้ทำงานฟาร์มอย่างเดียวประชาชนของทั้ง 2 ประเทศจะเข้าไปทำงานกันได้ง่ายขึ้นมากจะเป็นการแลกเปลี่ยนระหว่างคนอังกฤษและผู้บริหารการตลาดจากออสเตรเลียเข้ามาทำงานในอังกฤษ

โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีและพรรคประชาติได้ตกลงกันว่าจะนำแรงงานต่างชาติเข้ามาออสเตรเลียให้มากขึ้น

David Littleproud รองหัวหน้าพรรคประชาชาติก็ได้ยืนยันว่ากำลังดำเนินการในข้อตกลงนี้อยู่และข้อตกลงนี้มีขึ้นเพื่อเป็นหนทางสู่เสถียรภาพและให้มีจำนวนแรงงานที่จำเป็นเพียงพอ

เคยมีความกังวลกันก่อนหน้านี้ว่าข้อตกลงการค้าเสรีจะหมายถึงความเปลี่ยนแปลงของข้อกำหนดที่ให้คนอังกฤษทำงานในฟาร์มออสเตรเลีย 88 วันเพื่อต่อวีซ่าในช่วงที่เจ้าของฟาร์มเองก็ลำบากกับการหาคนงาน

ก่อนที่ออสเตรเลียจะปิดประเทศนั้นกว่า 70% ของแรงงานการเกษตรเป็นชาวต่างชาติและเจ้าของฟาร์มก็พึ่งพาแรงงานชาวอังกฤษสูงสุดถึงปีละ 10,000 คน

นาย Littleproud กล่าวว่าข้อตกลงของพรรคกับนายกรัฐมนตรีนั้นจะแยกออกจากข้อตกลงการค้าเสรีและจะให้มีคนงานในฟาร์มได้มากกว่า 10,000 คนด้วย

ในส่วนของวีซ่าการเกษตรนี้ภาคการเกษตรได้ตอบรับเป็นอย่างดีซึ่งภาคการเกษตรเองได้เรียกร้องให้มีวีซ่าเฉพาะทางมานานแล้วก่อนที่จะปิดประเทศเสียอีกแต่เจ้าของฟาร์มพยายามหาแรงงานจากทั่วโลกไม่ใช่แค่ในอังกฤษ

Emma Germano ประธาน Victorian Farmers Federation กล่าวตอบโต้นาย Littleproud ว่าวีซ่าเฉพาะทางด้านการเกษตรนั้นเลยกำหนดไปแล้วและเป็นสิ่งเดียวที่เกษตรกรต้องการ

"สมควรแก่เวลาแล้วภาคการเกษตรไม่อาจจะทนเสียผลิตภาพเพราะรอให้รัฐบาลช่วยแก้ปัญหาอีกต่อไปแล้วการต่ออายุ Pacific Labor Scheme หรือ Seasonal Worker Programme ไม่ถือว่าเป็นวีซ่าการเกษตรและไม่ใช่สิ่งที่เกษตรกรต้องการ" 

และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่พรรคประชาชาติกล่าวว่าบรรลุข้อตกลงเรื่องแรงงานร่วมกับ Scott Morrison

ในปี 2018 มีการสัมภาษณ์ไม่กี่วันหลังจาก Scott Morrison ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี Michael McCormack หัวหน้าพรรคประชาชาติถูกถามว่าวีซ่าทำงานเฉพาะทางด้านการเกษตรจะเป็นส่วนหนึ่งในข้อตกลงกับนายกรัฐมนตรีหรือไม่ซึ่งเขาตอบว่าต้องการให้มีวีซ่าประเภทนี้ภายในระยะเวลาไม่กี่สัปดาห์หลังจากนั้นเนื่องจากเป็นวีซ่าที่จำเป็นมาก

ไม่ถึงสัปดาห์ถัดมานาย Littleproud กล่าวกับผู้สื่อข่าวท้องถิ่นในบริสเบนว่าจะมีการประกาศใช้วีซ่าการเกษตรในอีกไม่นาน

Source : abc.net.au