ข่าวสาร >
2021
July
13
รัฐบาลออสเตรเลียเพิ่มเงินช่วยเหลือรายสัปดาห์ให้ประชาชนรวมถึงกระแสเงินสดสำหรับธุรกิจในช่วงล็อกดาวน์
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 1913 คน )

รัฐบาลออสเตรเลียเพิ่มเงินช่วยเหลือรายสัปดาห์ให้ประชาชนรวมถึงกระแสเงินสดสำหรับธุรกิจในช่วงล็อกดาวน์
รัฐบาลกลางร่วมมือกับรัฐบาลของรัฐ NSW ยกระดับความช่วยเหลือต่างๆ ให้เป็นไปอย่างรวดเร็วที่สุด โดยจะเพิ่มเงินช่วยเหลือ COVID-19 Disaster Payment ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 4 ของการล็อกดาวน์ รวมถึงขยายค่าใช้จ่ายที่รัฐบาลกลางแบ่งกับรัฐบาลของรัฐ NSW แบบ 50/50 เพื่อช่วยธุรกิจใหม่ขนาดกลางและขนาดเล็ก การเพิ่มความช่วยเหลือนี้จะใช้กับทุกรัฐและ territory ที่ต้องล็อกดาวน์เพิ่มเกินสัปดาห์ที่ 3 หลังจากรัฐบาลกลางประกาศให้เป็นจุดเสี่ยง การเพิ่มเงินช่วยเหลือนี้เป็น 1 ในแผนของรัฐบาลในการทำให้ออสเตรเลียฟื้นตัวจากโควิด-19

รายละเอียดดังนี้
COVID-19 Disaster Payment
สำหรับรัฐ NSW และรัฐอื่นๆที่ต้องล็อกดาวน์เพิ่ม
-    ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 4 ของการล็อกดาวน์ เงินส่วนนี้จะเพิ่มให้ จาก 500 เหรียญ เป็น 600 เหรียญต่อสัปดาห์สำหรับผู้ที่ไม่สามารถทำงานได้ตั้งแต่ 20 ชั่วโมงขึ้นไปต่อสัปดาห์ สำหรับผู้ที่ไม่สามารถทำงานได้ตั้งแต่ 8 - 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์จะได้รับเงิน 375 เหรียญ จากเดิม 325 เหรียญ
-    เงินช่วยเหลือนี้เป็นเงินที่จ่ายให้เรื่อยๆ ตราบที่รัฐบาลยังคงประกาศให้พื้นที่เป็นจุดเสี่ยงและยังคงมีการล็อกดาวน์อยู่ ผู้รับเงินช่วยเหลือไม่ต้องแจ้งขอรับเงินทุกๆ 7 วันของการล็อกดาวน์
-    แก้ไขเงื่อนไขเรื่องคุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์ได้รับเงิน ซึ่งรวมถึงในส่วนที่เคยระบุว่าจะต้องเป็นผู้ที่ยังคงทำงานอยู่ โดยเปลี่ยนเป็นทุกคนที่สูญเสียชั่วโมงการทำงานมากกว่า 8 ชั่วโมงหรือเต็มวัน จะมีสิทธิ์ได้รับเงิน
.
ตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม 2021 เงิน COVID-19 Disaster Payment จะพิจารณาให้สำหรับคนที่อยู่นอกพื้นที่ที่รัฐบาลประกาศเป็นจุดเสี่ยงใน NSW แต่มีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไขด้วย โดยทางรัฐบาลของรัฐ NSW จะออกเงินช่วยเหลือให้คนที่อยู่นอกพื้นที่ที่รัฐบาลประกาศเป็นจุดเสี่ยง ส่วนรัฐบาลกลางจะออกเงินช่วยเหลือให้คนที่อยู่ในพื้นที่ที่รัฐบาลประกาศเป็นจุดเสี่ยงตามเดิม

Small and medium business support payments
-    ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 4 ของการล็อกดาวน์ รัฐบาลกลางจะออกเงิน 50% ของเงิน Small and medium business support payment
-    ธุรกิจที่มีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไขจะได้รับเงิน 40% ของเงิน NSW payroll payments ขั้นต่ำคือ 1,500 เหรียญต่อสัปดาห์ และสูงสุดคือ 10,000 เหรียญต่อสัปดาห์
-    ธุรกิจใดที่มูลค่าการขายต่ำกว่าในช่วงระยะ 2 สัปดาห์ในปี 2019 ถึง 30% มีสิทธิ์ได้รับเงินช่วยเหลือนี้
-    Small and medium business support payment จะให้สำหรับธุรกิจใน NSW ทั้งแบบมีลูกจ้าง และไม่มีลูกจ้าง รวมถึงธุรกิจแบบไม่หวังผลกำไร ที่มีมูลค่าการขายรายปีระหว่าง 75,000 เหรียญถึง 50 ล้านเหรียญ
-    ธุรกิจที่จะขอรับเงินนี้จะต้องรักษากำลังคนที่องค์กรมีทั้งแบบ full time, part time และ long term casual ณ วันที่ 13 ก.ค. 2021
-    สำหรับธุรกิจแบบไม่มีลูกจ้าง เช่น sole traders จะได้รับเงินสัปดาห์ละ 1,000 เหรียญ
-    ธุรกิจต่างๆสามารถลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค. 2021 ที่ https://www.service.nsw.gov.au/ เงินช่วยเหลือนี้จะยุติลงเมื่อมาตรการล็อกดาวน์ในปัจจุบันมีการผ่อนปรนหรือเมื่อรัฐบาลเลิกประกาศว่าพื้นที่เป็นจุดเสี่ยง

Commonwealth business tax relief
รัฐบาลกลางช่วยเหลือผ่านระบบภาษีดังนี้
-    มอบเงินช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กใน NSW รวมถึงยกเว้นภาษี
-    ลดภาษีให้ผู้เสียภาษีใน NSW ที่ประสบปัญหา รวมถึงลดงวดผ่อนชำระ ไม่คิดดอกเบี้ยจ่ายล่าช้า และแก้ไขการผ่อนชำระให้เมื่อมีการร้องขอ

Mental health support
รัฐบาลกลางและรัฐบาลของรัฐ NSW จะออกแพคเกจเงินช่วยเหลือด้านสุขภาพจิตจำนวน 17.35 ล้านเหรียญ รวมถึง
-    เพิ่มบริการช่วยเหลือด้านสุขภาพจิตและวิกฤติรวมถึง Lifeline ช่วยเหลือผ่าน Sonder ฟรีตลอด 24 ช.ม. และให้คำปรึกษาสำหรับภาวะซึมเศร้าและกังวล
-    จ่ายเงินช่วยเหลือสุขภาพจิตให้กับชุมชนเปราะบาง ชุมชนต่างภาษาและต่างวัฒนธรรม
-    ช่วยเหลือคนหนุ่มสาวผ่านทาง headspace, Kids Helpline และ Butterfly Foundation

Source : Scott Morrison (ScoMo)