ข่าวสาร >
2021
July
15
Lockdown 5.0! คืนนี้รัฐวิกตอเรียจะเข้าสู่ล็อกดาวน์ 5 วันเนื่องจากพบเคสใหม่เพิ่มขึ้น
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 1691 คน )


Premier Daniel Andrews ได้ยืนยันแล้วว่าจะทำการล็อกดาวน์ทั่วรัฐวิกตอเรีย หลังจากพบเคสใหม่ในรัฐเพิ่มอีก 2 เคสในช่วงบ่ายวันนี้ รวมแล้วเป็น 18 ราย


โดยจะทำการล็อกดาวน์ทั่วทั้งรัฐตั้งแต่เวลา 23.59 น. คืนนี้ ไปจนถึง 23.59 น.ของวันอังคารหน้า


การล็อกดาวน์ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 5 นับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของโควิด-19 และเป็นครั้งที่ 3 ของปีนี้


Mr Andrews กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ติดตามผู้สัมผัส และผู้เชี่ยวชาญสาธารณสุขได้เร่งทำงานกันอย่างรวดเร็วที่สุด และทำงานกันได้อย่างยอดเยี่ยม แต่การระบาดที่รวดเร็วก็อาจทำให้มีหลายเคสหลุดรอดไป ดังนั้นทางรัฐจึงไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากทำการล็อกดาวน์ฉับพลันในระยะสั้น


ประชาชนสามารถออกนอกบ้านได้ด้วยเหตุผล 5 ประการดังนี้ ทำหน้าที่ผู้ดูแล ทำงานที่จำเป็น ไปเรียน ในกรณีที่ไม่สามารถทำจากบ้านได้ พบแพทย์ และไปฉีดวัคซีน เป็นมาตรการเดียวกับที่เคยใช้ตอนล็อกดาวน์ครั้งที่ 4 เมื่อเดือนที่แล้ว


Mr Andrews กล่าวอีกด้วยว่ายังไม่สามารถรับประกันได้ว่าจะสิ้นสุดการล็อกดาวน์ในวันอังคารได้แน่หรือไม่ แต่จะพยายามทำให้สิ้นสุดให้ได้ภายใน 5 วัน และจากคำแนะนำของสาธารณสุข มาตรการต่างๆในเขต regional Victoria อาจจะผ่อนปรนได้เร็วกว่า รวมถึงไม่มีการกล่าวโทษรัฐ NSW แต่อย่างใด
ข้อกำหนดให้สวมหน้ากากอนามัยได้เข้มงวดขึ้นในชั่วข้ามคืนเพื่อตอบสนองต่อการระบาดระลอกใหม่นี้ซึ่งมีผู้ติดเชื้อแล้ว 18 ราย โดย 2 รายที่ประกาศในช่วงบ่ายวันนี้ มี 1 รายที่เชื่อมโยงกับสนาม MCG ทำให้ขณะนี้มี 3 เคสที่เชื่อมโยงกับเกม Geelong-Carlton เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ส่วนอีก 1 รายเป็นผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับอาคารอพาร์ทเม้นต์ Ariele ใน Maribyrnong แต่ไม่ใช่ผู้พักอาศัยในอพาร์ทเม้นต์


การติดเชื้อที่พบใหม่นี้ส่วนใหญ่เชื่อมโยงกับกลุ่มพนักงานขนย้ายของที่เดินทางมาจากรัฐ NSW แล้วผ่านรัฐวิกตอเรียไปยังรัฐ South Australia โดยที่ติดเชื้ออยู่


การล็อกดาวน์ครั้งที่ 3 ในเดือนกุมภาพันธ์มีผลบังคับใช้อยู่ 5 วัน และมีการผ่อนปรนมาตรการต่างๆอย่างรวดเร็วเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาล็อกดาวน์ไปแล้ว ส่วนการล็อกดาวน์ครั้งที่ 4 ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมนั้นแต่เดิมถูกกำหนดให้เป็น circuit-breaker รวมเวลา 7 วัน แต่ก็ขยายระยะเวลาออกไปเป็น 14 วัน เนื่องจากมีการพบเคสใหม่เพิ่มขึ้น และยังคงมีการใช้มาตรการอย่างเข้มงวดต่อไปหลังจากที่ยกเลิกการล็อกดาวน์แล้ว


การระบาดระลอกนี้เป็นสายพันธุ์เดลต้าซึ่งกำลังแพร่ระบาดในรัฐ NSW ด้วย ครั้งก่อนที่รัฐวิกตอเรียพบสายพันธุ์เดลต้า ทางรัฐก็อยู่ในช่วงล็อกดาวน์ครั้งที่ 4 ไปแล้วซึ่งทำให้การเคลื่อนย้ายของประชาชนถูกจำกัด และรัฐเองก็ค่อยๆทำการผ่อนปรนมาตรการจากการล็อกดาวน์ในครั้งนั้น โดยเพิ่งจะมีการผ่อนปรนการสวมหน้ากากเมื่อไม่นานมานี้ ส่วนการจำกัดจำนวนผู้ที่รวมกลุ่มกันยังคงบังคับใช้อยู่

Source : abc.net.au