ข่าวสาร >
2021
July
19
รัฐวิกตอเรียจะขยายล็อกดาวน์ออกไปอีกหลังพบเคสใหม่ในรัฐ 16 ราย
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 1484 คน )

Premier Daniel Andrews กล่าวว่าสายพันธุ์เดลต้านับเป็นปัญหาใหญ่ และอยากจะเลี่ยงไม่ให้เกิดการระบาดหนักแบบในซิดนีย์ รวมถึงได้ยืนยันแล้วว่าจะขยายระยะเวลาล็อกดาวน์ให้นานขึ้น เนื่องจากมีการพบผู้ติดเชื้อใหม่ 16 คน


แต่เดิม การล็อกดาวน์จะสิ้นสุดในเวลาเที่ยงคืนของวันอังคารนี้ แต่คุณ Andrews ยังไม่ประกาศว่าจะขยายเวลาไปนานแค่ไหน โดยการขยายระยะเวลาล็อกดาวน์นี้มีขึ้นหลังจากพบเคสใหม่ 4 ราย เพิ่มจากเดิม 13 รายเมื่อคืนก่อน


มาตรการนี้จะพิจารณาจากจำนวนครั้งที่ตรวจหาเชื้อ สถานที่ที่มีความเสี่ยง และผลตรวจที่ได้ในวันนี้ และยังคงต้องเฝ้าระวังพรมแดนรัฐทางทิศเหนือต่อไปจนกว่าจำนวนเคสในซิดนีย์จะลดลง  


เคสใหม่ 13 รายที่เพิ่งตรวจพบมีความเชื่อมโยงกับการระบาดระลอกนี้ และ 1 ในนั้นมีคนที่มาจากเมือง Mildura และคนในครอบครัวที่สัมผัสสูงด้วย อีก 4 คน รับประทานอาหารที่ร้าน Ms Frankie ใน Cremorne และมี 2 คนเป็นนักเรียนโรงเรียน Trinity Grammar


นอกจากนั้นแล้ว ยังมี 1 คนที่ไปดูการแข่งรักบี้ระหว่างทีมชาติออสเตรเลียกับฝรั่งเศสที่ AAMI Park และอีก 1 ผู้สัมผัสกับกลุ่มเพื่อนที่ไป Phillip Island รวมถึงครูโรงเรียน Bacchus Marsh Grammar 1 คน และลูกค้าของผับ Young and Jacksons ในเมลเบิร์นอีก 1 คนด้วย


Brett Sutton เจ้าหน้าที่ Chief Health Officer ของวิกตอเรียมีความกังวลเกี่ยวกับเคสสุดท้าย ซึ่งเป็นลูกค้าของผับ Crafty Squire ในเมลเบิร์นซึ่งจัดถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอล Euro 2020 เมื่อวันที่ 12 กรกฏาคมที่ผ่านมา


"นี่เป็นตัวอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าไวรัสสายพันธุ์นี้แพร่เชื้อได้ไวขนาดไหน แค่สัมผัสในระยะเวลาสั้นๆก็ติดเชื้อได้แล้ว เมื่อปีที่แล้ว ยังไม่เคยเจอว่ามีการติดเชื้อภายในเวลาวันครึ่งแบบนี้"


Crafty Squire ถูกจัดให้เป็นสถานที่เสี่ยงระดับ 1 (tier-one) และทุกคนที่เข้าไปร่วมงานในวันนั้นต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อและกักตัว 14 วันทันที


ส่วนอีก 4 เคสที่พบใหม่ล่าสุดก็เชื่อมโยงกับการระบาดระลอกใหม่นี้เช่นกัน และถูกแยกตัวออกไปแล้ว


และยังมีอีก 1 เคสที่มาจากต่างประเทศ ขณะนี้กักตัวอยู่ในโรงแรม รวมแล้วทั้งรัฐมีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 81 รายแล้ว ทั้งยังมีผู้สัมผัสสูงอีก 15,800 รายซึ่งอยู่ในระหว่างกักตัว



คุณ Andrews กล่าวว่าสายพันธุ์เดลต้านับเป็นปัญหาใหญ่และจำนวนเคสที่พบในปัจจุบันก็เป็นการยืนยันว่าการล็อกดาวน์ทั้งรัฐเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้ว


"เราคืบหน้าไปได้อย่างดี สามารถหลีกเลี่ยงไม่ให้มีผู้ติดเชื้อใหม่ได้อีกหลายพันคน ถ้าไม่ได้ล็อกดาวน์เสียก่อน ก็คงเป็นแบบซิดนีย์ที่เจอผู้ติดเชื้อทีละเป็นร้อย คงจะให้ล็อกดาวน์สั้นๆไม่ได้แล้ว”


มีสถานที่เสี่ยงกว่า 250 แห่ง รวมถึงร้านอาหาร คาเฟ่ และฟิตเนสเซ็นเตอร์ทางเหนือและตะวันออกเฉียงใต้ของเมลเบิร์น และปั๊มน้ำมัน Shell ใน Doncaster East ด้วย


รายชื่อสถานที่เสี่ยงเพิ่มเติมดูได้จาก https://www.coronavirus.vic.gov.au/exposure-sites


ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมานี้ มีการแจ้งผลตรวจจำนวน 54,839 ราย และฉีดวัคซีน 14,758 ราย


ส่วนรัฐ Queensland, Western Australia, South Australia และ Tasmania ได้ประกาศมาตรการป้องกันด้านชายแดนกับรัฐวิกตอเรียแล้ว

 

Source : sbs.com.au