ข่าวสาร >
2021
September
23
รัฐบาลออสเตรเลียคาดว่าเริ่มเปิดประเทศได้อย่างช้าที่สุดคือภายในคริสต์มาสนี้
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 1484 คน )

 

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา Dan Tehan รัฐมนตรีการท่องเที่ยวกล่าวว่า ขณะนี้อัตราการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น รัฐบาลเองก็กำลังเตรียมระบบต่างๆให้พร้อม รวมถึงวัคซีนพาสปอร์ต เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางออกนอกประเทศและกลับเข้ามาได้โดยไม่ต้องกักตัวในโรงแรม ตามกำหนดการของแพลนการเปิดประเทศนั้น ชาวออสเตรเลียจะเดินทางออกนอกประเทศได้อีกครั้งเมื่อประชากรอายุ 16 ปีขึ้นไปได้รับวัคซีนครบ 2 โดสถึง 80%  ซึ่งหมายความว่าคนออสเตรเลียที่ฉีดวัคซีนที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงาน Therapeutic Goods Administration จะสามารถกักตัวที่บ้านได้ด้วย


รัฐมนตรี Dan Tehan กล่าวว่า เข้าใจความรู้สึกของชาวออสเตรเลียที่ไม่มีโอกาสเดินทางไปต่างประเทศในปีนี้ และเรื่องนี้ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทุกคนควรไปฉีดวัคซีน รัฐบาลยังคงยึดตามแพลนการเปิดประเทศเดิม คือก่อนช่วงคริสต์มาสอย่างช้าที่สุด ส่วนประเด็นว่าคนออสเตรเลียจะเดินทางไปประเทศใดได้บ้างนั้น ยังคงไม่แน่ชัด แต่รัฐมนตรี Tehan ยืนยันว่ากำลังเจรจาเรื่อง travel bubble กับประเทศอื่นๆอยู่ โดยจะให้เป็นไปตามที่เคยเปิด travel bubble กับประเทศนิวซีแลนด์


ในปัจจุบัน มีคนออสเตรเลียมากกว่า 45,000 คนที่ยังคงตกค้างในต่างประเทศ และมี 4,700 คนในจำนวนนั้นที่เป็นประชากรกลุ่มเปราะบาง นายกรัฐมนตรี Scott Morrison แถลงจากสหรัฐอเมริกาในเช้าวันนี้ว่า กำลังตั้งตารอจะเปิดประเทศอีกครั้งในทันทีที่ทำได้ และกล่าวด้วยว่าออสเตรเลียต้องการจะต้อนรับนักเรียนต่างชาติและแรงงานทักษะฝีมือกลับมา
“ในสัปดาห์นี้ 75% ของประชาชนอายุ 16 ปีขึ้นไปจะได้รับวัคซีนโดสแรก และได้รับวัคซีนโดสที่ 2 จำนวน 50% และจำนวนคนที่ได้ฉีดวัคซีนก็จะสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งจะทำให้มีโอกาสได้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติและอยู่กับโรคนี้ได้เร็วยิ่งขึ้น”

Source : sbs.com.au