ข่าวสาร >
2021
September
24
นักเรียนต่างชาติจะได้กลับเข้ารัฐ NSW ภายในสิ้นปีนี้ ไทยอยู่ในแผนด้วย
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 1476 คน )

นักเรียนต่างชาติหลายร้อยคนจะเริ่มเดินทางเข้า NSW ภายในสิ้นปี 2021 แต่มาตรการเรื่องการฉีดวัคซีนอาจจะทำให้นักเรียนจากตลาดใหญ่ของออสเตรเลียอย่างจีนและเนปาลไม่สามารถเข้ารัฐได้

Dominic Perrottet รัฐมนตรีการคลังของ NSW ยืนยันว่าได้ดำเนินการพิจารณาการกลับมาเปิดภาคธุรกิจการศึกษาต่างชาติระดับอุดมศึกษาแล้ว ซึ่งแพลนนี้จะเป็นเป็นแนวทางส่วนหนึ่งในการกลับมาเปิดพรมแดนรัฐหลังการระบาดของสายพันธ์เดลต้า โดยรัฐมนตรี Perrottet กล่าวว่า NSW จะมีความได้เปรียบจากการเปิดพรมแดนให้นักเรียนต่างชาติเป็นรัฐแรกของประเทศ ในรัฐเองก็มีมหาวิทยาลัยระดับต้นๆในออสเตรเลียและกำลังจะเป็นจุดหมายปลายทางเดียวของนักเรียนต่างชาติด้วย

รัฐมนตรี Perrottet ได้ดำเนินงานเรื่องแพลนนำนักเรียนต่างชาติกลับมาเป็นเวลาประมาณ 12 เดือนแล้ว แต่แพลนนี้ไม่สามารถนำมาใช้ได้ในช่วงที่ผ่านมาเนื่องจากไวรัสสายพันธุ์เดลต้า ประชาชนใน NSW นับหมื่นๆคนหวังพึ่งตลาดนักเรียนต่างชาติ และการกลับมาเปิดภาคธุรกิจนี้จะแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานในรัฐอีกด้วย

อธิการบดีของมหาวิทยาลัยต่างๆได้หารือกันเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ส่วนเจ้าหน้าที่การคลังของรัฐ NSW ก็ได้ตกลงรายละเอียดของแพลนเพื่อแถลงในวันนี้ แหล่งข่าวรัฐบาลรายหนึ่งกล่าวว่าตลาดอินเดียเป็น 1 ในเป้าหมายแรกในยุทธศาสตร์การลงทุนการและการค้าของรัฐบาลรัฐ NSW

รัฐมนตรี Perrottet ทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยต่างๆในเรื่องกลยุทธที่จะนำนักเรียนจากจีนและเนปาลกลับมาด้วย John Barilaro รัฐมนตรี Industry and Trade และ Deputy Premier กล่าวว่าการทยอยนำนักเรียนต่างชาติกลับมานั้นเป็นขั้นแรกของแผนนำร่องซึ่งจะค่อยๆขยายและปรับปรุงต่อไป สอดคล้องกับอัตราการฉีดวัคซีนที่เพิ่มขึ้นในรัฐ NSW และในต่างประเทศด้วย รัฐมนตรี Barilaro กล่าวอีกด้วยว่า ภาคการศึกษาต่างชาติได้ช่วยให้เกิดงานหลายพันตำแหน่งทั่ว NSW และ NSW ก็กำลังจะเป็นผู้นำในการพานักเรียนต่างชาติกลับเข้าประเทศอีกครั้ง แต่ความลปอดภัยของประชาชนในรัฐเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ซึ่งรัฐบาลของรัฐจะไม่ยอมให้เกิดความเสี่ยงใดๆ นักเรียนที่จะกลับเข้ามาได้จะต้องฉีดวัคซีนที่ TGA รับรองครบโดส และจะต้องมีการกักตัวอย่างเข้มงวดด้วย

ตามแพลนนี้ เบื้องต้นนักเรียนที่เข้าประเทศมาทุกคนจะต้องได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว โดยวัคซีนจะต้องได้รับการอนุมัติจาก Therapeutic Goods Administration ซึ่งรวมถึง Pfizer, Johnson and Johnson, Moderna และ AstraZeneca หมายความว่านักเรียนจากประเทศและเขตบริหารต่างๆรวมถึงสิงคโปร์ ไทย สหรัฐอเมริกา มาเลเซีย ฮ่องกง และญี่ปุ่น จะอยู่ในรายชื่อที่จะได้รับอนุญาตให้เข้าออสเตรเลียก่อน

แต่นักเรียนที่ฉีดวัคซีน Sinovac หรือ Sinopharm รวมถึงนักเรียนจากจีนและเนปาล จะไม่สามารถเดินทางเข้า NSW ได้ และจะมีการจำกัดจำนวนของนักเรียนที่จะกลับเข้ารัฐได้ตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไปอยู่ที่หลักร้อยคน ในขณะที่ทางมหาวิทยาลัยต่างๆก็หวังว่านักเรียนต่างชาติจะได้รับทราบว่าออสเตรเลียยินดีต้อนรับเหล่านักเรียนกลับมาอีกครั้ง

รัฐบาลของรัฐ NSW มีความกังวลว่า หากการนำนักเรียนต่างชาติกลับมา NSW เกิดความล่าช้า ก็อาจทำให้รัฐต้องเสียนักเรียนให้กับประเทศคู่แข่ง เช่น แคนาดาหรืออังกฤษ ส่วนมหาวิทยาลัยใน NSW ก็ได้หารือกันในเรื่องโควต้าโดยอิงตามจำนวนนักเรียนที่ลงทะเบียนเรียนในปี 2019 และนักเรียนต่างชาติทุกคนจะต้องกักตัวในที่พักสำหรับนักเรียน ซึ่งจะมีการจัดเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำไปก่อน จนกว่าจะมีการเปิดประเทศเป็นทางการอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ ฝ่ายการคลังของ NSW ได้เชิญชวนให้เจ้าของที่พักในเขต CBD หรือรอบนอก เสนอตัวทำที่พักสำหรับนักเรียน เพื่อรองรับให้นักเรียนต่างชาติเข้ามากักตัวเป็นเวลา 14 วัน รัฐมนตรี Perrottet ได้กล่าวไว้ในตอนนั้นว่ารัฐบาลของรัฐ NSW กำลังหาทางดำเนินการต่างๆ เพื่อให้ทางรัฐมีศักยภาพและขั้นตอนในการรองรับนักเรียนต่างชาติกลับมาอย่างปลอดภัย และรัฐบาลของรัฐก็ได้พิจารณาทางเลือกต่างๆ ซึ่งรวมถึงวิธีที่จะนำนักเรียนต่างชาติกลับมาโดยไม่ให้กระทบกับจำนวนคนออสเตรเลียที่ต้องการเดินทางกลับประเทศ

ภาคการศึกษาต่างชาตินั้นทำรายได้เข้าเศรษฐกิจออสเตรเลียถึง 37.6 พันล้านเหรียญ และ 14.6 พันล้านเหรียญเข้ารัฐ NSW ในปี 2019 รัฐมนตรี Perrottet กล่าวกับผู้สื่อข่าวในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาว่า นักเรียนต่างชาติที่เรียนปริญญาสายการแพทย์และสายสุขภาพ และนักเรียนที่กำลังจะเรียนจบจะเป็นลำดับต้นๆที่จะได้กลับเข้าไปเรียนในมหาวิทยาลัยใน NSW

Source : smh.com.au