ข่าวสาร >
2021
October
8
ออสเตรเลียยังไม่เปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวต่างชาติจนกว่าจะถึงปี 2022
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 3204 คน )

 

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียกล่าวในวันอังคารที่ผ่านมาว่า นักท่องเที่ยวจะยังเข้าประเทศออสเตรเลียไม่ได้จนกว่าจะถึงปีหน้า พร้อมทั้งให้รายละเอียดโดยย่อของแพลนที่จะยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางที่เข้มงวดบางข้อ โดยออสเตรเลียจะให้แรงงานทักษะกับนักเรียนได้เดินทางกลับเข้าประเทศก่อน หลังจากที่ฉีดวัคซีนครบโดสในประเทศได้ถึง 80%  ซึ่งไม่กี่วันก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีได้ประกาศว่าจะอนุญาตให้ชาวออสเตรเลียที่ฉีดวัคซีนแล้วได้เดินทางไปต่างประเทศตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2021 ซึ่งจะเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020 เป็นต้นมา


ข้อจำกัดด้านการเดินทางที่เข้มงวดหลายข้อซึ่งทำให้ชาวออสเตรเลียต้องอยู่แต่ในประเทศและชาวต่างชาติก็ไม่สามารถเข้าออสเตรเลียได้นั้น ทำให้จำนวนผู้ย้ายถิ่นฐานมีระดับต่ำสุดตั้งแต่ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2  มหาวิทยาลัยในออสเตรเลียซึ่งได้รับรายได้มหาศาลจากนักเรียนต่างชาติก็ได้รับผลกระทบอย่างหนักเช่นกัน และมีหลายสถาบันที่กังวลว่าเหล่านักเรียนจะพากันไปเรียนที่ประเทศอื่นหากไม่ได้กลับเข้าออสเตรเลียในเร็วๆนี้


ในขณะที่หลายประเทศทำการล็อกดาวน์ซึ่งทำให้เศรษฐกิจในหลายภาคส่วนต้องหยุดะงักลง การปิดประเทศของออสเตรเลียก็ยังนับว่าทำให้ประชาชนดำเนินชีวิตได้แบบเกือบจะปกติ แม้ว่าในหลายเมืองใหญ่อย่างซิดนีย์ เมลเบิร์น และแคนเบอร์ร่าจะกำลังปิดเมืองอยู่ก็ตาม มาตรการต่างๆสร้างความลำบากในด้านความรู้สึกขึ้นในประเทศซึ่งกว่าครึ่งของประชากรเป็นผู้ที่เกิดในต่างประเทศหรือไม่ก็มีพ่อแม่เป็นผู้ย้ายถิ่นฐาน หลายครอบครัวต้องแยกจากกันและปู่ย่าตายายก็ไม่สามารถพบหน้าลูกหลานในออสเตรเลียได้


หลังจากที่ยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางให้กับชาวออสเตรเลียแล้ว นายกฯ Morrison กล่าวว่ากลุ่มต่อไปก็คือแรงงานทักษะกับนักเรียนต่างชาติ ก่อนจะถึงกลุ่มนักท่องเที่ยว แต่ก็ยังไม่ได้ระบุแน่นอนว่าจะเป็นเมื่อไหร่ นายกรัฐมนตรีกล่าวเพียงว่าจะให้นักท่องเที่ยวได้เข้าออสเตรเลียเช่นกัน คาดว่าจะเป็นในปีหน้า


Australian Tourism Export Council ซึ่งเป็นตัวแทนของภาคการท่องเที่ยวที่มีรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติถึงปีละ 45 พันล้านเหรียญก่อนจะเกิดโควิด ก็ต้องการให้นักท่องเที่ยวได้เข้าออสเตรเลียภายในเดือนมีนาคม 2022  ส่วนเจ้าของธุรกิจท่องเที่ยวในออสเตรเลียซึ่งได้รับผลกระทบทั้งจากการปิดประเทศ ห้ามนักท่องเที่ยวเดินทางเข้า และจากการปิดพรมแดนรัฐบ่อยครั้ง ต่างก็กังวลว่าจะไม่อาจรู้ได้เลยว่าการท่องเที่ยวจะกลับมาเหมือนเดิมได้อย่างไร


Daniel Gschwind ผู้บริหารของ Queensland Tourism Industry Council กล่าวว่า นักท่องเที่ยวควรจะได้อยู่ในแพลนคนที่จะได้กลับเข้าออสเตรเลียเช่นกัน แม้ว่าจะไม่ใช่กลุ่มแรกๆก็ตาม และยังมีอีกหลายธุรกิจที่ยังต้องอดทนต่อไป Gschwind กล่าวอีกว่า ภาคการท่องเที่ยวเองจะต้องวางแผนบริหารจัดการโควิดเช่นกัน เช่น อาจจะให้มีการใช้ rapid testing และกักตัวเอง

ในการปิดประเทศนั้น มีข้อยกเว้นให้เดินทางได้อยู่บางข้อ แต่เหตุผลเรื่องการท่องเที่ยวไม่เคยได้รับอนุมัติให้เป็นข้อยกเว้นได้ ส่วนคนที่เข้าออสเตรเลียได้ก็จะต้องกักตัวในโรงแรม 2 สัปดาห์ ซึ่งเรื่องนี้อาจจะกลายเป็นอุปสรรคใหญ่หลังจากที่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้าประเทศได้แล้ว


Morrison กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า รัฐบาลจะดำเนินการให้บางประเทศสามารถเดินทางเข้าได้แบบไม่ต้องกักตัว เช่น นิวซีแลนด์ แต่ก็ยังไม่ได้ให้รายละเอียดเรื่องเวลาแต่อย่างใด ก่อนหน้านี้ ออสเตรเลียกับนิวซีแลนด์เคยเปิด travel bubble โดยไม่ต้องมีการกักตัวในช่วงที่ทั้ง 2 ประเทศปลอดจากโควิด แต่นิวซีแลนด์กลับมากำหนดให้กักตัวอีกครั้งหลังจากเกิดการระบาดของสายพันธ์เดลต้าขึ้นในซิดนีย์ในเดือนมิถุนายน สายพันธุ์เดลต้าทำให้เกิดความพลิกผันขึ้นในหลายประเทศที่เคยควบคุมไวรัสไว้ได้โดยการใช้มาตรการการเดินทางที่เข้มงวด รวมถึงนิวซีแลนด์ด้วย เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา รัฐบาลนิวซีแลนด์เองยอมรับเป็นครั้งแรกว่าไม่สามารถกำจัดโคโรน่าไวรัสให้สิ้นไปได้


ส่วนออสเตรเลียนั้นยังคงต่อสู้รับมือกับการระบาดต่อไป ในขณะที่ต้องเร่งฉีดวัคซีนให้ประชาชนไปด้วย การฉีดวัคซีนในประเทศในช่วงแรกเป็นไปอย่างช้าแต่ก็สามารถเร่งอัตราขึ้นได้แล้ว


รัฐวิกตอเรียรายงานในวันอังคารว่ามีผู้ติดเชื้อใหม่ในรัฐ 1,763 ราย และเสียชีวิต 4 ราย โดยก่อนหน้านี้ NSW มีสถิติพบผู้ติดเชื้อใหม่สูงสุด 1,599 รายภายใน 24 ชั่วโมง ในวันที่ 10 กันยายน และในรัฐ NSW ซึ่งเป็นรัฐที่มีจำนวนประชากรสูงสุดในประเทศ ก็มีจำนวนผู้ป่วยที่ต้องเข้าโรงพยาบาลสูงสุดในช่วงกลางเดือนกันยายนเช่นกัน


NSW มีอัตราการฉีดวัคซีนนำหน้ารัฐอื่นๆ และคาดการณ์ว่าซิดนีย์จะเป็นที่แรกที่จะได้เปิดรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนแล้ว

Source : apnews.com