ข่าวสาร >
2021
October
20
รัฐมนตรี Immigration ของออสเตรเลียคาดว่าอาจมีการเพิ่มจำนวน skilled migration เข้าออสเตรเลียในปี 2022
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 2012 คน )

จำนวน migrant ที่จะได้เข้าออสเตรเลียในแต่ละปีอาจจะมีเพิ่มขึ้นเมื่อมีการผ่อนปรนมาตรการด้านพรมแดน
Alex Hawke รัฐมนตรี Immigration ได้แจ้งว่าอาจมีการเพิ่มจำนวน migration ที่จะได้เข้าประเทศในปีหน้า เพื่อบรรเทาปัญหาขาดแคลนแรงงานในธุรกิจหลักๆ  โดยก่อนหน้านี้ Australian Chamber of Commerce and Industry ได้เรียกร้องให้เพิ่มจำนวน skilled migration เป็น 200,000 คนต่อปี


รัฐมนตรี Hawke กล่าวว่า เข้าใจในข้อเรียกร้องดังกล่าว แต่ยังต้องประเมินก่อนว่าจะมีชาวออสเตรเลียจำนวนเท่าไหร่ได้ทำงาน และจะมีกี่คนที่ให้งานแก่ชาวออสเตรเลีย เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานให้ได้


ในปีที่แล้ว จำนวน skilled migration กำหนดไว้ที่ 160,000 คน ซึ่งส่วนมากจะเป็นคนที่ยื่นวีซ่า partner หลังจากที่มีการใช้มาตรการด้านโควิด-19 ซึ่งในปีนี้ก็ยังคงจำกัดจำนวนที่ 160,000 คนเช่นเดิม


"เมื่อเปิดประเทศ migrant เหล่านี้จะเริ่มเข้ามาตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งน่าจะมีจำนวนมากพอสมควร" รัฐมนตรี Hawke กล่าว
โดยในรัฐ NSW นั้นกำหนดให้เริ่มมีการเปิดพรมแดนในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2021 แต่สงวนสำหรับชาวออสเตรเลียและ permanent resident กับครอบครัวก่อน ส่วนแรงงานทักษะ นักเรียนต่างชาติ และผู้ถือวีซ่าจะได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศหลังจากนั้น ต่อด้วยนักท่องเที่ยว


บริษัท AMES Australia ซึ่งทำธุรกิจจ้างงานและฝึกสอน migrant กล่าวว่า การเพิ่มจำนวน skilled migration จะช่วยให้ฟื้นฟูเศรษฐกิจในยุคหลังโควิด-19 ได้ การที่ skilled migration หายไปเนื่องจากโควิดนั้นเป็นโอกาสในการปรับปรุงระบบแล้ว


"เห็นกันอยู่ว่าเกิดการขาดแคลนแรงงานไปทั่วประเทศ ซึ่งเป็นผลมาจากโควิด ดังนั้น migration ย่อมเป็นตัวแปรสำคัญต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจชาติ ยิ่งถ้าให้การส่งเสริมคนเหล่านี้แต่เนิ่นๆ หลังจากเข้าประเทศมาแล้ว ก็จะยิ่งช่วยให้พวกเขาได้ทำงานที่เหมาะสมกับทักษะและคุณสมบัติของตนได้รวดเร็วมากขึ้น"

Source : canberratimes.com.au