ข่าวสาร >
2021
October
26
รัฐวิกตอเรียเตรียมอนุญาตให้คนที่มาจากต่างประเทศและฉีดวัคซีนครบแล้วไม่ต้องกักตัว
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 2882 คน )

นอกจากนั้น จะมีการผ่อนปรนมาตรการด้านการเดินทางกับประเทศสิงคโปร์ ส่วนสายการบิน Qantas ก็ประกาศว่าจะกลับมาเปิดเส้นทางบินไปบาหลีก่อนช่วงคริสต์มาสพร้อมทั้งเปิดเส้นทางใหม่ไปยังนิวเดลีด้วย


ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2021 รัฐวิกตอเรียจะยกเลิกการกักตัวสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศและฉีดวัคซีนครบแล้ว ในขณะที่ออสเตรเลียเตรียมการเปิดประเทศ


Daniel Andrews premier ของวิกตอเรียยืนยันว่ากำลังจะผ่อนปรนมาตรการด้านการเดินทางกับประเทศสิงคโปร์ และสายการบิน Qantas ประกาศกลับมาเปิดเที่ยวบินนานาชาติอีกครั้ง


Qantas แถลงว่าพนักงานที่ประจำการในออสเตรเลียจำนวน 11,000 คนจะกลับมาทำงานในช่วงต้นเดือนธันวาคมนี้ และจะมีการเปิดเส้นทางบินใหม่สู่นิวเดลี รวมถึงกลับมาเปิดเที่ยวบินจากซิดนีย์ไปสิงคโปร์ กรุงเทพ ภูเก็ต โยฮันเนสเบิร์ก และฟิจิ Alan Joyce ผู้บริหารสายการบินกล่าวว่าน่าจะกลับมาเปิดเที่ยวบินสู่บาหลีได้ก่อนคริสต์มาส


ช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ออสเตรเลียมีความคืบหน้าในการกลับมาเปิดประเทศ โดยรัฐบาลของรัฐ NSW ประกาศว่าผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วสามารถเข้าซิดนีย์ได้โดยไม่ต้องกักตัว และรัฐบาลกลางจะเริ่มเปิดพรมแดนตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้


Daniel Andrews แถลงว่ารัฐวิกตอเรียกำลังจะดำเนินการตาม และให้คำมั่นว่าผู้ที่ต้องการเดินทางกลับสู่บ้านเกิดหลังวันที่ 1 พ.ย. จะสามารถกลับมาได้โดยไม่ต้องกักตัวไม่ว่าจะในโรงแรมหรือที่บ้านก็ตาม แต่ผู้เดินทางจะต้องตรวจหาเชื้อโควิดก่อนเดินทางและมีผลตรวจเป็นลบ หลังจากนั้นก็จะต้องตรวจอีกครั้งภายใน 24 ชั่วโมงหลังเข้าออสเตรเลียแล้ว ซึ่งตามแพลนการเปิดประเทศนั้น เมื่อประชาชนฉีดวัคซีนถึง 80% ออสเตรเลียก็จะเปิด travel bubble กับบางประเทศ รวมถึงสิงคโปร์และแปซิฟิก


นายกรัฐมนตรี Morrison กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ออสเตรเลียกำลังดำเนินข้อตกลงในขั้นตอนสุดท้ายร่วมกับรัฐบาลสิงคโปร์ เพื่อให้สามารถเปิดพรมแดนให้กับประเทศสิงคโปร์ได้โดยเร็ว โดยคาดว่าข้อตกลงดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้าหรือราวๆนั้น ซึ่งจะทำให้ผู้ถือวีซ่าที่มาจากสิงคโปร์สามารถเข้าประเทศได้มากขึ้น


ด้านสายการบิน Qantas เผยว่า เที่ยวบินไปสิงคโปร์จะกลับมาเปิดอีกครั้งในวันที่ 23 พฤศจิกายน ซึ่งจะเร็วกว่ากำหนด 4 สัปดาห์ โดยจะมีเที่ยวบินสัปดาห์ละ 3 วัน และต่อไปก็จะเพิ่มเป็นรายวันตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม ส่วน Jetstar จะเปิดเที่ยวบินจากเมลเบิร์นและดาร์วินไปสิงคโปร์ตั้งแต่ 16 ธันวาคม และในวันที่ 6 ธันวาคม 2021 จะเปิดเส้นทางใหม่จากซิดนีย์ไปยังเดลี โดยมีเที่ยวบินไปกลับสัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน และเพิ่มเป็นรายวันภายในปลายปีนี้ เส้นทางบินนี้จะดำเนินการไปจนถึงปลายเดือนมีนาคม 2022 หลังจากนั้นจะดูตามจำนวนผู้โดยสารอีกครั้ง
นอกจากนั้น สายการบิน Qantas ได้ประกาศเที่ยวบินดังนี้:


•    ซิดนีย์-ฟิจิ (Nadi) เลื่อนขึ้นมาเป็นวันที่ 7 ธันวาคม
•    ซิดนีย์-โยฮันเนสเบิร์ก กลับมาเปิดวันที่ 5 มกราคม 2022 เร็วกว่ากำหนด 3 เดือน
•    ซิดนีย์-กรุงเทพ กลับมาเปิดวันที่ 14 มกราคม 2022 เร็วกว่ากำหนดกว่า 2 เดือน
•    ซิดนย์-ภูเก็ต (Jetstar) กลับมาเปิดวันที่ 12 มกราคม 2022 เร็วกว่ากำหนดกว่า 2 เดือน

นาย Joyce ได้กล่าวในงานแถลงข่าวในซิดนีย์ว่า หวังว่าจะสามารถเปิดเที่ยวบินไปบาหลีให้กับชาวออสเตรเลียที่ฉีดวัคซีนแล้วได้ก่อนคริสต์มาสนี้ นายกรัฐมนตรี Morrison เองก็กล่าวว่าจะหารือกับ Joko Widodo ในช่วงสุดสัปดาห์หน้า


และตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ จะกลับมาเปิดเที่ยวบินของ Qantas จากซิดนีย์ไปลอนดอนผ่านทางดาร์วิน ซึ่งถือเป็นการกลับมาเปิดเที่ยวบินระยะไกลครั้งแรกของ Qantas นับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020 และมีกำหนดกลับมาเปิดเส้นทางบินไปลอสแองเจลิสหลังจากนั้น


ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี Morrison ได้กล่าวแย้งแถลงการณ์ของ Dominic Perrottet premier ของรัฐ NSW เรื่องยกเลิกการกักตัวสำหรับผู้ที่เดินทางเข้าซิดนีย์ โดยนายกฯ Morrison เตือนว่าผู้ถือสัญชาติออสเตรเลีย ผู้ที่เป็น resident กับครอบครัวนั้นจะได้สิทธิ์ก่อนนักท่องเที่ยว นักเรียน และผู้ถือวีซ่าอื่นๆ และกล่าวว่านักเรียนกับ skilled migrant จะได้กลับเข้ารัฐ NSW และรัฐอื่นๆที่ยกเลิกมาตรการการกักตัว ในช่วง “ปลายเดือนพฤศจิกายนและต้นเดือนธันวาคมนี้”

Source : theguardian.com