ข่าวสาร >
2021
November
4
TGA รับรองวัคซีนโควิด-19 ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนในออสเตรเลียแต่ใช้กันแพร่หลายในต่างประเทศเพิ่มอีก 2 ยี่ห้อ
โดย : Adminstrator ( จำนวนผู้เข้าชม 1459 คน )



เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา หน่วยงาน TGA ได้กำหนดให้วัคซีน Covaxin (ผลิตโดยบริษัท Bharat Biotech ประเทศอินเดีย) และวัคซีน BBIBP-CorV (ผลิตโดยบริษัท Sinopharm ประเทศจีน) ได้รับการรับรองสำหรับยืนยันสถานะการฉีดวัคซีนของผู้เดินทาง วัคซีน Covaxin สำหรับผู้ที่อายุ 12 ปีขึ้นไป และวัคซีน BBIBP-CorV สำหรับผู้ที่อายุ 18 – 60 ปี


ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา TGA ได้รับข้อมูลเพิ่มเติมที่ยืนยันว่าวัคซีน 2 ยี่ห้อดังกล่าวสามารถป้องกันและลดโอกาสในการแพร่เชื้อโควิด-19 ในผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ รวมถึงลดโอกาสเกิดอาการป่วยเฉียบพลันจากโควิด-19 ด้วย โดยผู้ที่ให้ข้อมูลสนับสนุนคือสปอนเซอร์ของวัคซีนและองค์การอนามัยโลก


การรับรองวัคซีน Covaxin และ BBIBP-CorV ร่วมกับวัคซีนยี่ห้ออื่นๆที่ได้รับการรับรองไปก่อนแล้วอย่าง Coronavac (ผลิตโดยบริษัท Sinovac ประเทศจีน) และ Covishield (ผลิตโดยบริษัท AstraZeneca ประเทศอินเดีย) หมายถึงคนจีนกับอินเดียจำนวนมาก และคนในประเทศอื่นๆในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกอีกหลายประเทศที่ฉีดวัคซีนยี่ห้อเหล่านี้จะเข้าออสเตรเลียได้โดยถือว่าฉีดวัคซีนครบ ซึ่งเรื่องนี้จะส่งผลสำคัญต่อการเดินทางกลับเข้าออสเตรเลียของนักเรียนต่างชาติ นักท่องเที่ยว skilled workers และ unskilled workers ด้วย


นอกจากนี้ ATAGI ได้กำหนดให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนซึ่งได้รับการรับรองจาก TGA ครบ 2 โดสห่างกันอย่างน้อย 14 วัน ถือเป็นผู้ที่ฉีดวัคซีนครบหลังฉีดเข็มที่สอง 7 วันขึ้นไป (ยกเว้นวัคซีน Janssen ซึ่งจะนับว่าฉีดครบโดสหลังฉีดเข็มแรก 7 วัน) ซึ่งรวมถึงวัคซีนชนิดเดียวกันทั้ง 2 โดส และวัคซีน 2 โดสที่ต่างชนิดกัน
ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2021 ชาวออสเตรเลียและ permanent resident ที่ฉีดวัคซีนแล้ว และมีอายุ 12 ปีขึ้นไปสามารถเดินทางออกนอกออสเตรเลียได้โดยไม่ต้องขอ travel exemption


ข้อมูลเพิ่มเติมดูได้ที่ https://www.health.gov.au/news/health-alerts/novel-coronavirus-2019-ncov-health-alert/coronavirus-covid-19-travel-and-restrictions/international-travel-and-covid-19